สรุปทริป New Zealand

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนถึง 2 ธันวาคมที่ผ่านมาผมไปเที่ยวประเทศ New Zealand มาครับ เป็นการไปประเทศนี้ครั้งแรกของผมอีกเช่นกัน ทริปนี้เน้นที่เกาะใต้เป็นหลัก ส่วนเกาะเหนือนั้นอยู่แค่ไม่กี่วัน โดยรวมทริปนี้เป็น Road Trip ที่เวลาเกินครึ่งอยู่กับการเดินทางไปเมืองท่องเที่ยวเด่นๆ ของเกาะใต้ครับ อีกอย่างคือเป็น Landscape Trip ด้วย แบกขาตั้งกล้องไปเลยล่ะ

• 24 พฤศจิกายน
  • 25 พฤศจิกายน
    • ถึงสนามบิน Auckland Airport เมือง Auckland ที่เกาะเหนือ
    • นั่ง Air New Zealand ต่อไปสนามบิน Queenstown Airport เมือง Queenstown ที่เกาะใต้ (เครื่อง delay ไป 2 ชั่วโมงกว่า แม่ง)
    • เอารถเช่าของบริษัท Apex แล้วขับไปที่พัก โรงแรม Villa del Lago
    • ชมเมือง Queentown ยามค่ำคืน กินข้าวเย็นที่ร้าน Fergburger
  • 26 พฤศจิกายน
    • วันนี้ก็ยังอยู่ Queenstown เช้าเข้าเมืองไปกินอาหารเช้าที่ร้าน Yonder
    • เดินเล่นริมทะเลสาบ Wakatipu
    • นั่งเรือ KJET ลองสองทะเลสาบ สนุกมากๆ
    • จิบช็อคโกเลตร้อนที่้ร้าน Patagonia
    • กินข้าวกลางวันร้าน Tanoshi
    • ขึ้นกระเช้า Gondola Skyline Queenstown เล่นรถ Luge ไป 3 รอบ โคตรมันนนนน
    • เดินเล่นริมทะเลสาป กินอาหารเย็นที่ร้าน My Thai
  • 27 พฤศจิกายน
    • ออกจาก Queenstown มุ่งสู่เมือง Wanaka
    • แวะจุดชมวิว Arrow Junction Lookout Point กับ Crown Range Road Scenic Lookout
    • เที่ยวฟาร์มแบบ New Zealand ที่ฟาร์ม Crossfire
    • เข้าเมือง Wanaka พักที่ Lakeside Service Apartment Wanaka
    • จิบเบียร์ Happy Hour ร้าน Kai Whakapai Cafe and Bar และเดินเล่นริมทะเลสาบ Wanaka
    • กินข้าวเย็นร้าน Alchemy
    • ถ่ายรูป That Wanaka Tree ตอนกลางคืน
  • 28 พฤศจิกายน
  • 29 พฤศจิกายน
    • กินข้าวเช้าบุฟเฟ่ที่ห้องอาหาร Alpine Restaurant โรงแรม The Hermitage Hotel
    • เดิน Trekking ที่ Hooker Valley Track (แต่ไปไม่สุดหรอกนะ)
    • ขับรถยิงยาวไป Lake Tekapo
    • กินอาหารร้าน Reflections Cafe & Restaurant
    • เดินเล่นถ่ายรูปริมทะเลสาบ Tekapo ไป Church of the Good Shepherd
    • กินข้าวร้านอาหารญี่ปุ่น Kohan Restaurant
    • ออกมาถ่ายรูปทางช้างเผือกกับดาวตอนกลางคืนที่ Church of the Good Shepherd แต่ฟ้าปิด T^T
  • 30 พฤศจิกายน
  • 1 ธันวาคม
    • ออกมากินข้าวเช้าที่ Food Junction Manukau โดนคนขายร้านอาหารมาเลเซียโกงเงินไป 1 NZD สัด ต้องทวง
    • ไปเดิน shopping ที่ห้าง Sylvia Park กินข้าวกลางวันที่ร้านอาหาร Mexico
    • ไปชมวิวที่ Sky Tower
    • กินข้าวที่ร้าน Sanehs Thai Restaurant
  • 2 ธันวาคม
    • Checkout ไปสนามบิน Auckland Airport
    • นั่งการบินไทยยาวๆ 11 ชั่วโมงกลับไทย

ที่ตื่นตาตื่นใจที่สุดในทริปนี้อย่างแรกคือเรื่องเวลาครับ คือฤดูนี้ฟ้าบ้านเขาสว่างยันสองทุ่มเลย กว่าฟ้าจะเริ่มมืดก็ตอนสามทุ่มเป็นต้นไป คือเที่ยวกันได้นานมากเพราะว่าฟ้าสว่างนานมาก แต่ร้านรวงต่างๆ บ้านเขาก็เปิดสายและปิดเร็วอยู่ พวก Supermarket ปิดทุ่มนึงหรือสามทุ่มทำนองนี้ ร้านอาหารก็เปิดเที่ยงเลยก็มี ผมยังหาร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมงไม่เจอเลย อีกอย่างคือภูมิทัศน์ประเทศนี้สวยมากกกกกกกกกกกก ภูเขาใหญ่อลังการ ฟ้าใส ทะเลสาปสวยกว้างสุดลูกหูลูกตา เรียกได้ว่าสวรรค์ของสาย Landscape ชัดๆ คุ้มค่ากับที่เอาขาตั้งกล้องไปมากครับ แต่ยังเสียดายที่ถ่ายทางช้างเผือกที่ Tekapo Lake ไม่ได้เพราะว่าวันนั้นฟ้าปิดทั้งคืนเลย T^T

ทริปนี้ผมเกาะไปกับบ้านเพื่อนครับ ไปกัน 7 คนก็เลยทำ Group Visa ไปเพราะประหยัดงบดี (ได้ e-Visa Single entry มาเป็น file Word) พวกเราเช่ารถตู้ขับกันเป็นหลัก ช่วงที่ไปเป็นช่วงที่อากาศควรจะเริ่มร้อนแล้วแต่กลับหนาวเย็นแถมยังฝนตกเรื่อยๆ อีกต่างหาก ก็เลยเจอฟ้าปิดจนแทบไม่ได้ถ่ายดาวอะไรเลยทั้งทริปครับ เสียดาย T^T จริงๆ ทริปนี้ถือว่าวันเที่ยวน้อยไปครับ หลายเมืองควรจะอยู่สัก 2 คืนเช่น Tekapo Lake หรือ Mount Cook รวมไปถึง Christchurch ที่ควรจะอยู่เที่ยวมากกว่านี้ แต่ด้วยเวลาที่มีจำกัดก็เลยได้เท่านี้แหละ ส่วนเรื่องอากาศที่บอกว่าหนาวก็ไม่ได้โหดอะไรมากนัก 7-10 นิดๆ คือหนาวสุดแต่แดดแรงมากๆ ซึ่งก็เตรียมตัวไปค่อนข้างดี มีลองจอน มีเสื้อกันหนาวกันลม หมวกกันลม ผ้าพันคอ ถือว่าสบายๆ ครับ

เรื่องการเที่ยวในประเทศ New Zealand ก็เหมาะสำหรับขับรถมากครับ ถนนหนทางดี มีป้ายบอกกฏจราจรชัดเจน GPS บอกทางได้ตลอด วิวข้างทางก็สวยชวนให้แวะจอดถ่ายรูปอยู่เรื่อยๆ ในแต่ละเมืองที่พวกผมเที่ยวก็ปลอดภัยดี มีที่จอดรดชัดเจน ผู้คนนิสัยดี (มีเจอแย่ๆ กวนตีนบ้างที่ Auckland แต่นับแล้วไม่ถึง 1%) แต่่าจุดจอดรถหรือร้านอาหารระหว่างทางไม่ได้มีเยอะแบบบ้านเราครับ วันไหนที่เดินทางยาวๆ ก็ต้องหาของกินตาม Super ตุนไว้ก่อน ภาษาก็ใช้ภาษาอังกฤษได้ทั้งหมด มีฟ้งยากบ้างนิดหน่อยบางคนแต่ก็สื่อสารได้แหละ ที่น่าสนใจคือมีคนญี่ปุ่นมาทำงานเยอะมากๆ โชคดีที่เพื่อนผมพูดญี่ปุ่นได้ก็เลยใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสารเพื่ออำนวยความสะดวกในทริปได้หลายทีเลยล่ะ เรื่องการซื้อของอะไรก็รูดบัตรเครดิตได้ เว้นแต่พวกปั้มบางที่ที่ต้องใช้บัตรเครดิตแบบมี Pin (ซึ่งบัตรบ้านเราไม่มี) กับที่ Mount Cook ที่รูดบัตรแล้วชาร์จก็ต้องจ่ายเงินสดมาแทนครับ

แมวตัวเดียวที่เจอทั้งทริป

Internet ผมใช้ Sim2Fly ไปเหมือนเดิม รอบนี้มันจับได้ 2 เจ้าคือ 2degrees (จับได้แค่ 3G) กับ Spark NZ (จับได้ทั้ง 4G 3G แล้วแต่ที่) ส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างคลอบคลุมยกเว้นทางไกลๆ กลางป่ากลางเขา ซึ่งแถวนั้นก็มีถนนมีป้ายบอกชัดเจนไม่ต้องกลัวหลงอยู่ดี ส่วนความเร็วก็ไม่ได้ดีกว่าไทยนัก เผลอๆ แย่กว่าในบางที แต่โดยรวมถือว่าโอเค มีเนตให้ใช้เอาตัวรอดได้ฮะ

อาหารการกินบ้านเขาก็แนวๆ อาหารฝรั่งน่ะครับ สเต๊ก พิซซ่า พาสต้าอะไรทำนองนี้ แต่มีร้านอาหารเอเซียโดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่นเยอะมากๆ อาหารไทยรวมไปถึงอาหารจีนก็มีเกือบทุกเมือง ทริปนี้พวกเราทำอาหารเช้ากินกันเองด้วยเพราะว่าบ้านพักมีครัวทุกบ้าน ในเมืองก็มี Supermarket ให้ซื้อของสดไปทำกับข้าวทุกเมืองครับ เรียกได้ว่าซื้ออาหารกินหรือทำกินเองก็ได้หมด ใครสายเมาก็สบายเพราะที่นี่มี Craft Beer เยอะมากกกกกกกก ใน Supermarket มีเป็นสิบยี่ห้อให้เลือก ราคาตามร้านก็เท่าๆ กันหมดทุกเมืองคือประมาณ 8-9 NZD ถ้าทัน Happy Hour ก็ 5-6 NZD ทำนองนี้ สบายๆ

ทริปนี้ผมแก้ตัวในเรื่องความบรรลัยของทริปยุโรปที่ผมลืมสายชาร์จไปได้ล่ะครับ เอาไปหมดทุกสายของทุกอุปกรณ์ที่มี รอบนี้นั่งรถเป็นหลักก็เลยเอา GX85 กับเลนส์ 12-35 f/2.8, 15 f/1.7 และ 35-100mm f/4.0-5.6 ไปครับ (ซึ่งสุดท้ายก็ใช้ 12-35 กับ 35-100 มากที่สุด) เอาขาตั้งกล้อง Manfrotto Befree (รุ่นอลูมิเนียม) ไปด้วย ระหว่างเดินทางก็ไม่ได้หนักอะไรนักเพราะนั่งรถ แต่ระหว่างขึ้นเครื่องบินก็จะหนักหน่อยเพราะต้องแบกทุกอย่างรวม iPad กับหูฟัง NC ไปด้วย (ขาตั้งโหลดไปกับกระเป๋าเสื้อผ้าครับ \ w /) ที่ขาดไม่ได้ของการมาเที่ยว New Zealand คือ adapter ปลั๊กเพราะปลั๊กแบบบ้านเขามันประหลาดมาก หา adapter ก็ยาก

สรุปทริปนี้เป็นทริปที่สนุกและแปลกใหม่มากๆ ครับ New Zealand เป็นประเทศที่ผมประทับใจมาก ถ่ายรูปสนุก อากาศดี รู้สึกว่าอยากไปซ้ำเลยเพราะยังมีอีกหลายที่ทั้งเกาะเหนือและเกาะใต้ที่ยังไม่ได้ไป อยากไปแก้ตัวกับอากาศที่ Mount Cook กับ Tekapo Lake ด้วยครับ

สรุปค่าใช้จ่าย: ยังไม่ Finalize เพราะว่ายังเคลียร์ค่าใช้จ่ายระหว่างทริปกันไม่จบ (เฮ~) เท่าที่ชัวร์แล้วมีดังนี้ฮะ

• ค่าเครื่องบิน: 36,427 THB
  • ค่าที่พัก Queenstown กับ Mount Cook: 5,217 THB
  • ค่าใช้จ่ายระหว่างทริป:
    • ใช้เงินสดไป 800 NZD (rate 22.5) = 18,000 THB
    • ใช้บัตรเครดิตไป (ไม่รวมที่ยังเคลียร์ไม่จบนะ) = 773.32 THB

One thought on “สรุปทริป New Zealand