สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ New Zealand: พาเดิน Hooker Valley Track

เมื่อปี 2018 ผมมีโอกาสไปเที่ยวประเทศ New Zealand (ขอเรียกย่อๆ ว่า NZ) นอกจากมันจะเป็นการเที่ยว NZ ครั้งแรกของผมแล้วยังเป็นทริปที่เน้นถ่ายรูปทริปแรกในรอบหลายปีด้วย หนึ่งในที่ๆ ไปถ่ายรูปคือ Mount Cook ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในนิวซีแลนด์ แต่ผมไม่ได้ขึ้นเขาหรอกนะ ไปไกลสุดแค่เดิน Trekking ตามทาง Hooker Valley Track ไปหน่อยเท่านั้นเอง วันนี้ก็ขอตัดเฉพาะเจ้า Trekking นี้มาเขียน Blog ก่อนครับ

Hooker Valley Track นี้มีระยะทางรวม 10 กิโล ใช้เวลาเดินทั้งหมดประมาณ 3 ชั่วโมงซึ่งจัดเป็นทางเดินแบบง่าย แถมยังอยู่ใกล้ Mt Cook Lodge and Motel ด้วยครับ


ที่เห็นไกลๆ นั่นลานจอดรถครับ ใกล้ทางเดินมากเลย


แค่เริ่มเดินก็เห็นภูเขาสวยๆ แล้ว

แต่ว่าตอนผมไปเนี่ยฟ้าปิดตั้งแต่ตอนเข้า Mt Cook ล่ะครับ แถมยังปิดยาวยันตอนกลับซึ่งก็คือตอนไปเดิน Trekking ด้วย ก็เลยได้รูปทางเดินแบบเมฆเยอะๆ มาตลอดทาง


ทางเดินช่วงแรก เดินง่ายอยู่


เห็นที่พักอยู่ไกลลิบๆ

ทางเดินก็สมกับแบบง่ายครับ คือเป็นทางเดินโล่งๆ เดินสบายๆ ไม่ต้องลุยอะไรถึกๆ อากาศดี ป้ายบอกทางชัดเจน เพื่อนร่วมทางก็เยอะแต่ก็ไม่ได้แน่นหนาจนน่าอึดอัดครับ


ถึงฟ้าจะปิดก็ยังเห็นภูเขาสวยๆ ตลอด

ตอนผมไปทีแรกอากาศเย็นสบาย ผมเดินเร็วหน่อยสลับกับหยุดถ่ายรูปเป็นระยะๆ แต่เดินๆ ไปเริ่มร้อนจนต้องถอดเสื้อกันหนาวกับลองจอนออกเหลือแต่เสื้อแขนยาวกับเสื้อกันลม

จุด Landmark แรกของ Track นี้คือทะเลสาป Mueller Lake ครับ น้ำไม่ได้ใสอะไรหรอก แต่มันสวยดีแหละ

ยิ่งเดินเข้าไปลึกขึ้นยิ่งร้อนแต่ว่าลมแรงสุดๆ ยีนส์ที่ใส่ไปก็หนักเพราะไม่ได้เตรียมตัวไปเดิน สรุปใส่ชุดผิดสุดๆ ครับ ลมแรงจนหนาวแต่เดินจนตัวร้อน งงดิ

จะข้ามไปอีกฝั่งต้องเดินข้ามสะพานแขวนไปซึ่งมีป้ายระบุไว้ชัดเจนว่ารองรับน้ำหนักแค่ 20 คน ถือเป็นจุดถ่ายรูปงามๆ อีกจุดฮะ ถ้าฟ้าสวยน่าจะเนียน

พอข้ามสะพานมาจะเดินไปชม Mueller Lake ใกล้ๆ ได้ครับ ความสวยของมันอยู่ที่ความเส้นสายที่โค้งออกมาจากภูเขานี่แหละ เสียดายมากที่ทิ้งฟิลเตอร์ C-PL ไว้ที่รถ โคตรเซ็งเลย

ผมกับเพื่อนถ่ายรูปตรงนี้กันจนพอใจแล้วก็เดินกลับ ไม่ได้ไปสุดเพราะต้องไปต่อเมืองอื่นล่ะ


อันนี้แถวๆ จุดชมวิว Mueller Lake นี่แหละ

สรุปแล้วผมกับเพื่อนเดิน+ถ่ายรูปตามเส้นทางนี้ประมาณชั่วโมงกว่าๆ ถ้าตั้งใจเดินจริงจังคงไปได้ไกลกว่านี้หรือใช้เวลาน้อยกว่านี้แหละ ที่เสียดายที่สุดคือไม่ได้ติด C-PL ไปด้วยกับแต่งตัวไม่เหมาะกับการเดินไปก็เลยเดินไม่สบายตัวเท่าไหร่ แต่โดยรวมมันก็ทางเดินสบาย ไม่ลำบาก วิวสวยๆ สมเป็นทางเดินเริ่มต้นสำหรับการท่องเที่ยวครับ ถ้าใครไป Mount Cook แล้วอยากเดินชมวิวภูเขาสวยๆ ก็แนะนำเลย

Link:
สรุปทริป New Zealand

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ New Zealand: พาเดิน Hooker Valley Track

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.