Memories of Murder

Memories of Murder (Netflix) เป็นผลงานกำกับหนังเรื่องที่สองของ Bong Joon-ho ที่อ้างอิงเค้าโครงมาจากคดีฆาตกรรมต่อเนื่องฮวาซองซึ่งนับเป็นฆาตกรต่อเนื่องรายแรกของเกาหลีด้วยครับ หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จมากๆ เป็นหนังที่ทำให้โลกรู้จัก Bong Joon-ho และยังเป็นจุดเริ่มต้นกับนักแสดงคู่บุญอย่าง Song Kang-ho ด้วยครับ

อ้อ ในช่วงที่หนังฉายในปี 2003 นั้นคดีฆาตกรรมยังไม่ถูกสะสางนะครับ ตำรวจเพิ่งระบุตัวคนร้ายได้ในปี 2019 นี้เอง


ภาพประกอบจากเวบ imdb

Memories of Murder เล่าเรื่องราวของคดีฆาตกรรมต่อเนื่องในเมืองเล็กๆ ในช่วงปี 1986 เหยื่อทั้งหมดเป็นผู้หญิงที่ถูกข่มขืนและฆ่า คดีนี้ตำรวจท้องถิ่นตาไวชื่อ Park Doo-man นำทีมสอบสวนด้วยวิธีลูกทุ่งเช่นทรมานผู้ต้องหาให้รับสารภาพ หรือจับแพะชนแกะคำให้การของผู้ต้องหากับพยาน ถึงอย่างนั้นก็ยังจับคนร้ายไม่ได้ซักที จนกระทั่ง Seo Tae-yoon นายตำรวจหนุ่มจาก Seoul อาสามาทำร่วมทำคดีนี้ด้วย การ Tag ทีมระหว่างวิธีสืบสวนสไตล์กระทืบไว้ก่อนกับแนวนิติวิทยาศาสตร์ (สมัยนั้น) จึงเริ่มขึ้นพร้อมๆ กับเกมไล่ล่าระหว่างตำรวจกับฆาตกรครับ

ออกตัวก่อนว่านี่เป็นหนัง Bong Joon-ho เรื่องที่สามที่ผมดูครับ (เรื่องแรกคือ The Host เรื่องที่สองคือ Parasite) ส่วนตัวผมชอบ Parasite แต่ไม่ชอบ The Host เอาเสียเลย คิดว่าพอจะคุ้นกับสไตล์หนังของพี่แกอยู่

Memories of Murder เป็นหนังที่ดูสนุก ตลกร้ายแบบขำฉิบหายวายป่วงพร้อมๆ กับสะท้อนใจกับความบัดซบที่ตัวละครในเรื่องต้องเจอ โคตรลุ้น กดดันและขยะแขยงสุดๆ เป็นหนังที่ดูแล้วเอาเราอยู่ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องเลย เทียบกับ Parasite แล้วเรื่องนี้ดิบกว่าเยอะ แต่บทและการแสดงของนักแสดงนั้นคมพอๆ กัน ทำให้เราเอาใจช่วยตำรวจและชาวบ้านในการหาตัวคนร้ายได้เท่าๆ กับที่เราแม่งด่าตำรวจตัวเอกว่าแม่งมึงจับแพะอีกแล้วอีสัด หลายประเด็นดูแล้วรู้สึกคุ้นๆ กับบ้านเราได้อย่างน่าประหลาด

หนังเรื่องนี้ยังอิงการเมืองเกาหลีในช่วงปี 1980 ซึ่งอยู่ในยุคเผด็จการของประธานาธิบดี Chun Doo-hwan ด้วยครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ตำรวจในเรื่องขาดแคลนกำลังคนและทรัพยากรในการทำคดีเพราะว่าตำรวจส่วนใหญ่ไปปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยอยู่, สภาวะบ้านเมืองที่เอื้อให้ฆาตรกรทำงานได้สะดวกขึ้นเช่นการซ้อมปิดไฟที่เป็นการเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมประชาชน แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นเปิดโอกาสให้ฆาตกรออกตามล่าเหยื่ออย่างสบายใจแทน และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องกระบวนการสอบสวนที่เอาแต่ซ้อมผู้ต้องสงสัยเพื่อปิดคดีให้จบๆ ไปครับ ประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศก็กัดเจ็บอยู่เช่นกัน ซึ่งทุกเรื่องที่ว่ามา แม่งไทยก็ยังเป็นอยู่เลยนี่หว่า

นอกจากนี้หนังยังเล่าผลกระทบที่มีต่อตำรวจที่ทำคดีด้วยครับ เราเห็นชัดเจนว่าทั้งทีมนั้นสภาพจิตใจเปลี่ยนไปขนาดไหนและสุดท้ายแต่ละคนเป็นอย่างไรในระดับที่เรานึกไม่ถึงเลยครับ (ส่วนตัวชอบการเปลี่ยนแปลงของ Seo Tae-yoon มากๆ) แน่นอนว่าถ้าตำรวจที่ทำคดียังเปลี่ยนไปขนาดนี้ บรรดาผู้ต้องสงสัยทั้งหมดจะเป็นอย่างไรนี่ไม่อยากนึกเลย


เฮีย Bong สมัยหนุ่มๆ ภาพประกอบจากเวบ imdb

ส่วนตัวแล้วผมชอบเรื่องนี้มากครับ ยกให้เป็น Masterpiece ของ Bong Joon-ho เลย ดูสนุก กดดัน เข้าใจง่าย ตลก มุกตลกหลายมุกผมว่าอำมหิตและคมกว่า Parasite นิดๆ ครับ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Ref: เพื่อความอินมากขึ้นแนะนำบทวิเคราะและข้อมูลจริงเหล่านี้ครับ
MEMORIES OF MURDER ความทรงจำของการร่วมกันฆ่า ความทรงจำร่วมของการฆ่า
วิเคราะห์ Memories of Murder: ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงมากกว่าแค่คดีฆาตกรรม
“คนเกาหลีคุ้นเคยกับความรุนแรง เพราะเราเพิ่งเจอยุคเผด็จการมา 50 กว่าปีเท่านั้น” @Documentary Club
Bong Joon Ho’s ‘Memories of Murder’ Haunts Even More Now That Its Real-World Mystery Is Solved
The Killer Who Inspired Bong Joon Ho’s ‘Memories of Murder’ Is Surprised He Wasn’t Caught Sooner

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.