Parasite: ชนชั้นปรสิต

Parasite เป็นหนังเกาหลีของผู้กำกับชื่อดัง Bong Joon-ho ที่มีผลงานดังๆ อย่าง The Host, Snowpiercer และ Okja (อันนี้ฉายใน Netflix) ซึ่งผลงานเก่าๆ เขาผมเคยดูแค่เรื่องเดียวคือ The Host ครับ ส่วนเรื่องนี้ล่าสุดเพิ่งได้รางวัล Palme d’Or จาก Cannes ไปเอง


Parasite เล่าเรื่องราวของครอบครัวคิมที่พ่อแม่ก็เพิ่งตกงาน ลูกชายก็สอบเข้ามหาลัยชื่อดังไม่ติดส่วนลูกสาวก็เลิกเรียนเพราะบ้านไม่มีตังค์ส่ง พวกเขายากจนมากต้องอยู่ใต้ถุนอพาร์ตเมนต์ ทำงานพับกล่องพิซซ่าและหา wifi free ไปวันๆ วันหนึ่งเพื่อนสนิทของลูกชายฝากงานพิเศษสอนภาษาอังกฤษให้ลูกสาวบ้านเศรษฐีตระกูลปาร์กแทนเขาให้หน่อย ด้วยความรวยแบบอภิมหาเศรษฐีของบ้านตระกูลปาร์ก บ้านคิมเลยวางแผนแทรกซึมพาคนอื่นๆ ในบ้านเข้าไปทำงานในบ้านตระกูลพักแบบเนียนๆ ครับ

  • ออกตัวก่อนว่าผมไม่ชอบเรื่อง The Host ที่ผมเคยดูเมื่อนานมาแล้ว (ด้วยเหตุผลอะไรก็จำไม่ได้) คุ้นๆ ว่าเดินออกมาจากโรงแล้วว่างงว่าหนังมันจะสื่ออะไรวะ
  • แต่เรื่องนี้สนุกมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก มันเป็น dark comedy thriller ที่เล่าเรื่องความต่างของชนชั้นออกมาได้อย่างสิ้นหวังแต่ตลกและแสบสุดๆ คือดูแล้วสงสารในชะตากรรมของตัวละครแต่มันตลกจริงๆ เนื้อเรื่องเดาไม่ได้มีอะไรให้เราอึ้งและลุ้นได้ตลอดเวลา
  • นักแสดงทุกคนเล่นดีมากกกกกโดยเฉพาะคิมคนพ่อที่แสดงโดยนักแสดงคู่บุญของผกกอย่าง Song Kang-ho ดูแล้วอินกับบทคนจนของแกจริงๆ ว่าแต่ละฉากแกรู้สึกยังไง
  • น้องสาวตัวเอกที่แสดงโดย Park So-dam น่าร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกมาก แสดงดีด้วย
  • หนังเล่นประเด็นความต่างของชนชั้นได้น่าสนใจ คือบ้านคิมจริงๆ แล้วแต่ละคนก็มีความรู้มีทักษะในการทำงาน แต่เราเห็นชัดเจนว่าพวกเขาแค่จะหากินเอาตัวรอดไปวันๆ ก็ยากแล้วโดยที่ไม่ได้ไปทำอะไรนอกลู่นอกทางเลย พอมีโอกาสก็ต้องดิ้นรนทุกวิถีทางโดยที่ไม่มีโอกาสวางแผนใดๆ เผื่อเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดฝันไว้เลย ส่วนบ้านปาร์กนั้นก็แบบฉบับคนรวยชัดเจนคือมีเวลา มีทรัพยากรและความมั่นคง (เพราะมีเงิน) เหตุการณ์เล็กๆ ที่รื่นรมย์ของบ้านนี้อาจจะหมายถึงหายนะของชนชั้นล่างอย่างบ้านตระกูลคิม ช่องว่างระหว่างสองบ้านนี้ชัดเจนจนเราไม่เห็นทางที่บ้านคิมจะปลอมตัวเองยกระดับตัวเองหรือหาทางถีบขึ้นมาหาได้เลย
  • แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้เข้าใจประเด็นช่องว่างทางสังคมทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้มากนักก็เลยมีหลายประเด็นที่รู้สึกอีหยังหว่าอยู่ หนังแฝงสัญลักษณ์เยอะมากซึ่งตอนดูผมก็ไม่ได้รู้หรอกจนมาอ่านบทรีวิวของท่านอื่นแล้วถึง get ว่าแต่ละฉากมันสื่ออะไรบ้าง
  • ความดีงานคือถ่ายทอดประเด็นหนักๆ ออกมาได้ชัดเจนแต่แฝงด้วยความตลกแบบดูแล้วเศร้าๆ ท้อแท้พิกล มันเป็นอารมณ์ที่ไม่ได้น่าจะเกิดพร้อมกันได้แต่หนังเรื่องนี้พาเราไปได้ หนังไม่ได้มีคนดี-คนเลวตามสูตรสำเร็จหนังแนวนี้ แต่ละบ้านเป็นคู่ตรงข้ามกันแบบสีเทาๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ
  • เล่ามากไม่ได้เพราะมันจะสปอยความฉิบหายวายป่วงเหนือจินตนาการของเรื่องนี้เลย
  • ถึงจะเป็นหนัง Cannes แต่มันดูง่ายนะ

สรุป หนังดี แสบสันต์ เหยียดหยาม สิ้นหวัง สนุก และเหม็นกลิ่นคนจน… ไปดูเหอะ ไม่ผิดหวัง

ป.ล. รีวิวและบทวิเคราะห์อื่นๆ ของหนังเรื่องนี้ที่ควรอ่านครับ
Parasite ไม่ว่าคนจนจะตะกายขึ้นไปสักเท่าไหร่ สุดท้ายก็โดนความเหลื่อมล้ำเอาเท้าเขี่ยลงมา
Parasite ในโลกแห่งความเหลื่อมล้ำ ใครกันน่าโกรธที่สุด
เหลื่อมล้ำในแบบเกาหลีฯ
[CR] <<< วิเคราะห์-วิจารณ์ *** Parasite *** คน – ส้วม – หิน – บ้าน – ฝน >>> (เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)

2 thoughts on “Parasite: ชนชั้นปรสิต

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.