Chernobyl (HBO)

Chernobyl เป็น mini series 5 ตอนจบของ HBO เล่าเรื่องราวของภัยพิบัติเชียร์โนบีล ที่เกิดขึ้นที่ สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตยูเครนในปี 1986 ครับ


Chernobyl เล่าเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นของอุบัติเหตุในวันที่ 26 เมษายน 1986 โดยจะเล่าเรื่องกระจายๆ กันไปผ่านหลากหลายตัวละครทุกชนชั้นซึ่งส่วนใหญ่มีตัวตนจริงไม่ว่าจะเป็น Valery Legasov กับ Boris Shcherbina ซึ่งเป็นผู้นำทีมแก้ไขปัญหา, Vasily Ignatenko นักดับเพลิงหนึ่งในเหยื่อของ Chernobyl หรือบรรดาวิศวกรโรงงานทั้งหลายซึ่งล้วนแต่เป็นเหยื่อของภัยพิบัติครั้งนี้ด้วย

  • มันเป็น series ที่ดูสนุก กดดัน ติดพันมากครับ ถือว่า HBO เยียวยาคนดูจากบาดแผลที่ชื่อ Game of Thrones ได้เป็นอย่างดีเลย
  • สิ่งที่โดดเด่นคือการเดินเรื่องและบรรยายากาศที่สร้างอารมรณ์ร่วมได้เป็นอย่างดี ดูแล้วรู้สึกได้ถึงความไม่ปกติและอันตรายตลอดเวลา นักแสดงทุกคนเล่นดีมากจริงๆ
  • เนื่องด้วยเพราะมันแค่ 5 ตอนจบมันเลยเดินเรื่องกระชับมาก จริงๆ จะดูรวดเดียวจบเลยก็ได้แต่ว่ามันกดดันจนดูจบแต่ละตอนแล้วรู้สึกเหนื่อยจริงๆ ก็เลยต้องใช้เวลาดูนานหน่อย
  • หนังสื่อชัดเจนว่าโครงสร้างของรัฐที่มีการปิดบังความจริงนั้นสร้างปัญหาได้แค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาหรือการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว คือแม้ว่าเราจะพยายามหาทางแก้ไขปัญหาแค่ไหนโดยที่ไม่เกี่ยงว่าเราจะเป็นชนชั้นอะไร ถ้ารัฐไม่ยอมรับความจริงก็แก้ปัญหาไม่ได้ (หรือได้แต่ใช้เวลานานเกิดกว่าเท่าที่ควร) ซึ่งแน่นอนว่าโครงสร้างของรัฐที่บิดเบี้ยวแบบนั้นย่อมนำมาซึ่งวิธีแก้ปัญหาและเยียวยาสิ่งที่เสียหายแบบบิดเบี้ยวเช่นกัน คือภัยระดับ Chernobyl มันแก้ไม่ได้ด้วยปัจเจกอยู่แล้วล่ะ
  • เรียกได้ว่าความลวงเป็นจุดเริ่มต้นทุกอย่างของปัญหาและความพยายามที่จะไม่ไม่แก้ปัญหานั้นเลยล่ะ
  • ข้อเสียอันร้ายกาจคือตัว HBO Go เองครับ มันเป็นเรื่องเกิดในรัสเซียดังนั้นก็จะมีการพูดรัสเซียกันพอประมาณเลยล่ะ (ตัวละครหลักพูด Eng หมด) แต่ HBO Asia แม่งไม่แปลเลยสักประโยค แปลแค่ว่า “ภาษารัสเซีย” ว๊อยยยย

สรุปเลยว่าเป็นหนึ่งใน series ที่ดีที่สุดของปีนี้เลย ผมแนะนำเลยว่าห้ามพลาดครับ ดูง่าย สั้นๆ แต่ติดพันมาก

ป.ล. แนะนำให้อ่าน ผู้อยู่ในเหตุการณ์จริง เผยสิ่งที่ซีรีส์ “เชอร์โนบิล” นำเสนอบางเรื่องไม่ตรงกับความเป็นจริง ที่เวบ BBC Thai ต่อครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.