Joker

Joker (wikipedia) เป็นหนัง drama psychological thriller เล่าเรื่องราวต้นกำเนิดของ Joker วายร้ายคู่ปรับตัวฉกาจของ Batman ผู้รับบท Joker คือ Joaquin Phoenix ตัวหนังและ Joaquin เองได้รับการจัดตามองตั้งแต่เริ่มสร้างว่าจะเทียบชั้น Joker ฉบับ Heath Ledger ใน The Dark Knigh ได้รึเปล่า ที่น่าสนใจคือหนังเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในจักรวาล DCEU ด้วย



Joker เล่าเรื่องราวของ Arthur Fleck ผู้ป่วยจิตเวชที่พยายามดิ้นรนเอาตัวเองและแม่ที่ป่วยของเขารอดในเมือง Gotham ในปี 1981 ที่สังคมและรัฐพังทลาย ความเหลื่อมล้ำทะลุเพดานไปถึงจุดที่ไม่มีที่ให้คนชายขอบอย่างเขา

สิ่งต้องเตือนตัวเองก่อนไปดูเรื่องนี้คือ 1. มันเป็นหนัง drama psychological thriller 2. มันไม่ใช่หนัง superhero 3. มันเป็นหนัง rate R ครับ

มันเป็นหนัง drama ที่ดีมากๆ ความหดหู่ในเรื่อง,การเดินเรื่อง,เพลงประกอบและภาพของหนังพาเราจมดิ่งไปความสิ้นหวังอันดำมืดจนเราเข้าใจความรู้สึกของคนชายขอบที่ถูกกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นอย่างดี ลำพังในสังคม “ปกติ” คนชายขอบและคนป่วยก็ถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรมแล้ว พอสังคมนั้นมัน “ไม่ปกติ” ทุกคนเป็นศัตรูไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ปัญหามันก็ยิ่งรุนแรงขึ้น เราจะได้เห็น Arthur พยายามต่อสู้กับตัวเองเพื่อตัวเองและแม่ จนกระทั่งค่อยๆ เปลี่ยนไปเป็น Joker ในตอนท้ายจากปัจจัยต่างๆ (คงไม่ spoil เนอะ) มันทำให้เรา “ดิ่ง” ไปกับหนังจริงๆ นอกจากนี้หนังยังสื่อให้เห็นสภาพสังคมที่ผู้คนเก็บสะสมความสิ้นหวังความหวาดระแวงกันจนกลายเป็นความรุนแรงออกมา

สิ่งที่ดีที่สุดในเรื่องคือการแสดงอันทรงพลังของ Joaquin Phoenix ที่ทำให้เราอินกับ Arthur Fleck ครับ เขาแสดงดีมากๆ Joker ของเขาตีความน่าสนใจ มีความบ้าคลั่งและเป็นความมนุษย์แตกต่างจากฉบับอื่นชัดเจน ส่วนตัวถ้าวัดแค่เรื่องการแสดงผมให้สูสีกับ Heath Ledger เลย

ถ้าเทียบกับ Dark Knight ผมขอบอกว่ามันคนละแนวกัน ยังไงซะ Dark Knight มันก็เป็นหนัง superhero ที่มีแตะเข้าไปในขอบเขต psychological thriller ครับ ใจความมันคือการสู้กันระหว่าง Joker (Chaos) กับ Batman (Order) ซึ่ง Heath Ledger ก็ตีความออกมาได้สุดยอดตามโจทย์นี้ เป็น Joker ที่ตรงกับ comic คือเป็น force of nature ไม่มีที่มาที่ไป เป็น “อาชญกร” ที่เล่นตลกกับสามัญสำนึกของคน ส่วน version นี้ไม่ได้สร้างมาสู้กับ Batman หรือศีลธรรมอะไรที่ไหน แต่สร้างมาสู้กับสังคม สร้างมาเป็นมนุษย์ที่ถูกย่ำยีจนกลายสภาพเป็น “คนคลั่ง” ที่ล้างแค้นโลกใบนี้ ซึ่ง Joaquin Phoenix ก็แสดงออกมาได้สุดยอดไม่แพ้กัน มันขึ้นกับคุณชอบแบบไหนมากกว่า

ถามว่าหนังมันดีเลิศเลอเพอเฟคเลยไหม ก็ไม่ ประเด็นปัญหาสังคมนั้นเล่นดีและทรงพลังจริง แต่ก็ไม่ได้เห็นชัดและทรงพลังเท่า Parasite (มันอดเทียบกันไม่ได้จริงๆ) หนังไม่ได้กดดันมากขนาดนั้นตามที่นักรีวิวหลายๆ ท่านอ้างไว้ แต่ข้อด้อย (ก็ไม่ได้เรียกว่าข้อด้อยมั้ง) เหล่านี้มันก็เล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับภาพรวมของหนัง

มีหลายคนเทียบ Gotham ในเรื่องว่าสภาพสังคมและบ้านเมืองไม่ต่างจากเมืองไทยตอนนี้ ผมมองว่ามันเหมือน Hong Kong มากกว่าเพราะผู้คนสะสมความโกรธแค้นจากสังคม จากปัญหาเศรษฐกิจจนระเบิดออกมาไม่ต่างกัน ส่วนไทยเราสังคมจุดนั้นไปไกลแล้วแท้ๆ แต่เรายังกดความโกรธไว้ด้วยการจงใจมองข้ามปัญหาและการผลักไปเป็นเรื่องตลกขำขันแทน เรายังโกรธและบ้ากับความตลกไม่ออกไม่พอที่จะไปถึงขั้นนั้นครับ

ขอร้องล่ะ มันเป็นหนังเรต R อย่าเอาเด็กเอาลูกหลานไปดูได้ไหม รอบที่ผมดูแม่งเด็กเต็มโรงเลย!!!

ป.ล. หนังเรื่องนี้มีบางฉากที่ดีที่สุดในหนัง Batman ทุก version ครับ แฮร่
ป.ล.2 ส่วนตัวผมยกให้ Joker version นี้เทียบเท่าหรือเหนือกว่า Jack Nicholson (ซึ่งสร้างหลักไมล์ของการแสดงเป็น Joker ไว้) ครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.