สะพายกล้องท่องเทศกาลนวราตรี 2019

เทศกาลนวราตรีนี้เป็นหนึ่งในงานที่ผมอยากไปถ่ายรูปมากที่สุดงานหนึ่งมาหลายปีล่ะ แต่ไม่มีโอกาสได้ไปถ่ายสักทีเพราะลืมวันบ้างหรือไม่ได้พกกล้องไปบ้าง พูดตรงๆ คืออยากไปเฉยๆ แต่ไม่ได้หาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวเลย โชคดีที่ปีนี้รู้ในวันพิธีแห่ว่าเขาจะมีงานวันนี้ แถมยังพกกล้อง Ricoh GR3 ติดตัวอยู่พอดี ก็เลยได้โอกาสไปถ่ายรูปงานนี้เสียทีครับ

เทศกาลนวราตรีเป็นเทศกาลประจำปีเพื่อสักการบูชาพระแม่ทุรคา ปกติจะจัดกัน 9 วัน 9 คืน (ของไทยเขาบอกว่าจัด 10 วัน 10 คืนแฮะ) ในวัดฮินดูต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งในกรุงเทพเราวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขกสีลม) ก็จัดต่อเนื่องมาตลอดทุกปี ถือเป็นงานใหญ่ประจำปีของผู้นับถือศาสนาฮินดูและผู้ที่นับถือพระแม่อุมาในไทยเลยครับ ปีนี้ก็จัดตั้งแต่ 29 กันยายนและมีพิธีแห่ในวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมานี้เอง

ผมนั่งรถ BTS ไปลงสถานีช่องนนทรีแล้วกะจะเดินชิลๆ ถ่ายรูปไปถึงวัดแขกเพราะคิดว่าคนคงไม่เยอะมาก แต่เอาเข้าจริงพอถึงช่องนนทรีก็เจอคนมหาศาลแน่นเต็มถนนนราธิวาสไปหมดเลย ก็เลยปักหลักถ่ายอยู่แถวๆ นี้ก่อนครับ


คนเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

ตรงแถวๆ นี้จะมีซุ้มสำนักต่างๆ ที่เจ้าสำนักหรือร่างทรงพระแม่อุมาและปางอื่นๆ แสดงอภินิหารให้สานุศิษย์ของแต่ละซุ้ม (เรียกด้อมได้ไหม) ได้บูชากัน ตรงนี้ได้เห็นอะไรแแปลกๆ เยอะดี ถ่ายรูปยากหน่อยเพราะว่าเราไม่มีทางเข้าใกล้ได้เลยถ้าเราไม่ใช่ศิษย์ของสำนักนั้น (ซึ่งเราก็ไม่ควรเข้าไปรบกวนพิธีเขาด้วย) ตอนถ่ายรูปผมโหยหาเลนส์ซูมมากครับ ก็ได้แต่ถ่ายจากวงนอกอยู่ห่างๆ เอา


ซุ้มนี้เอามีดกรีดลิ้นให้เป็นแผลแล้วเอาเลือดแปะหน้าผากลูกศิษย์ นัยว่าให้พร


Dance กระจาย


ให้พร

อนึ่ง จากคำแนะนำในการร่วมงานประเพนีของเวบ Hindu Meeting (Fan Page) เขาเขียนไว้ว่า “พึงระลึกอยู่เสมอว่าเรามาร่วมงานแห่ เพื่อรอรับความเป็นสิริมงคลจากขบวนแห่องค์เทพของวัด ที่จะยาตรามาประทานพรให้แก่เรา ฉะนั้น ถ้าพบเห็นบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่มีการแสดงท่าทางแปลกๆ หรืออวดอ้างอภินิหารของพวกร่างทรงตามซุ้มต่างๆ ก็ขอให้มองดูเฉยๆ หรือมองข้ามไป อย่าไปหลงเชื่อ หรือตกเป็นเหยื่อของบุคคลเหล่านั้น ขอให้รอรับพรอันเป็นมงคลจากขบวนแห่ของทางวัดจะดีที่สุด” นะครับ


ให้พร

ซุ้มที่มีเทวรูปตั้งให้บูชาเฉยๆ ก็มีเยอะครับ บางซุ้มมีวงดนตรีสตริงคอมโบเล่นเพลงลูกทุ่งเต้นกันกระจายไปเลย สนุกดี


เต้นรำบูชาพระแม่กัน สนุกมากครับสำนักนี้


ชุดไทยก็มี…


คนนี้ไม่ใช่เจ้าหน้าที่วัดเน้อ

ตามริมทางมีคนนั่งรอขบวนแห่กันเต็มแล้วทั้งสองฝั่ง ฝั่งติดคลองช่องนนทรีก็นั่งกันเต็มทาง ฝั่งซุ้มก็นั่งแยกกันเป็นบ้านๆ ไป ส่วนตรงกลางถนนคนก็เดินกันแน่นเต็มถนนเลย


ซุ้มนี้ใส่เสื้อเหลืองทั้งสำนัก


แต่ละสำนักก็มีคุยข้ามกันไปมา ดูน่ารักดี

ผมฝ่าเดินดูไปถ่ายรูปไปมาถึงตรงแยกตัดถนนสีลมแล้วพบว่าเดินไปต่อถึงวัดแขกไม่ได้เพราะคนเยอะจริงๆ เจ้าหน้าที่ก็เริ่มไล่ให้ไปรอข้างทางเพราะว่ารถขบวนแห่ออกจากวัดมาแล้ว สุดท้ายผมก็เลยต้องเดินย้อนกลับทางเดิมแล้วไปรอขบวนแห่ที่ใต้สถานีช่องนนทรีครับ

ขบวนแห่มีทั้งหมด 8 ขบวนครับซึ่งผมอยู่ดูไม่ครบหรอก ดูแค่ถึงขบวนที่ 7 เพราะถ้าครบไม่ทันรถไฟสายสีม่วงแน่นอน (แค่นี้ก็เฉียดแล้ว)

  1. ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี
  2. ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร
  3. ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี
  4. ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร
  5. ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร
  6. ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ
  7. ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน
  8. ขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวตี

ขบวนแห่ขบวนแรกมาถึงสถานีช่องนนทรีตอนประมาณ 3 ทุ่มครับ ระหว่างแต่ละขบวนมาก็เสียเวลาเคลียร์คนลงจากสะพานลอยเชื่อมสถานีกันนิดหน่อยทุกครั้ง ตัวขบวนแห่ที่เป็นคนทรงเดินมาสาดผงสีศักดิ์สิทธิ์ (เห็นว่าเรียกว่าผงเจิม) ทั้งสองฝั่งก็ดูแปลกตาและสนุกดี ผู้คนก็สวดมนต์รอรับกันทั้งถนนเลย


คนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี


คนทรงองค์พระแม่กาลี


คนทรงองค์พระแม่กาลี

หลังขบวนคนทรงผ่านไปทั้ง 3 ขบวนก็มาถึงรถแห่เทวีและเทพเจ้าครับ คนเยอะกว่าเมื่อกี้อีก รถจะเดินๆ หยุดๆ ให้ผู้คนเข้าไปถวายพวงมาลัยบูชาเทวรูปเทพเจ้า/เทวีบนรถแต่ละคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ประกาศว่าอย่าโยนพวงมาลัย แต่คนก็ยังโยนไปกันอยู่ดี


ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร


ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ


ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน


พราหมณ์มอบพวงมาลัยให้ผู้ศรัทธา

พอถึงขบวนที่ 7 ก็ 4 ทุ่มนิดๆ ล่ะครับ ผมเลยรีบกลับมาก่อนเพราะคนเยอะจริงๆ แต่ยังโชคดีที่ทันพิธีทุบมะพร้าวที่จะทำกันก่อนขบวนสุดท้ายจะมาครับ พิธีทุบมะพร้าวนี่มาจากความเชื่อของฮินดูว่ามะพร้าวเปรียบเสมือนผลไม้แห่งพระเจ้า ที่ศักดิ์สิทธิ์ บริสุทธิ์ และสะอาด ดังนั้นการทุบมะพร้าวเบื้องหน้าพระพักตร์ของเทวรูปที่นับถือ เป็นแสดงถึงการทำลายหรือละทิ้งอัตตาของตนเอง พร้อมทั้งน้อมกายถวายตนแด่พระผู้เป็นเจ้าครับ

สำหรับผมแล้วเทศกาลนวราตรีเป็นเทศกาลที่สนุกและแปลกใหม่สำหรับผมมาก คือไม่เคยเห็นพิธีกรรมของศาสนาฮินดูเต็มๆ แบบนี้มาก่อน บางจุดหรือบางเหตุการณ์นี่ผมของดูให้เต็มตาก่อนที่จะยกกล้องขึ้นมาถ่ายด้วยซ้ำ ส่วนตัวแล้วประทับใจกับขบวนแห่ของวัดมากครับ สวยงามจริงๆ ตอนคนทรงเดินมาสาดผงเจิมก็สนุกดี เป็นพิธีที่มีบรรยากาศของความศรัทธา, ความเก่าแก่และความสนุกอยู่ด้วยพร้อมๆ กัน ยิ่งพิธีตรงถนนนราธิวาสมันก็ได้ภาพตัดกับตึกสูงสมัยใหม่ดู contrast กันดี

สำหรับปีหน้าถ้ามีโอกาสได้ถ่ายอีกรอบ

  • เอากล้องพร้อมเลนส์ซูม (ไวแสงเท่าที่ไวได้ไป)
  • เตรียมตัวเรื่องการแต่งกาย ใส่ชุดสีเข้ากับงานมากกว่านี้ (เขาไม่แนะนำให้ใส่สีน้ำเงิน แต่ผมใส่เสื้อเชิ๊ตสีน้ำเงินไปทำงานวันนั้นพอดี)
  • พกน้ำดื่มไปเพราะในงานไม่มีน้ำขายนอกจากน้ำหวานกับขนม T^T

Link:
– เวบ Hindu Meeting (Fan Page)
10 เรื่องต้องรู้ เทศกาลนวราตรี งานแห่พระแม่อุมา วัดแขก

ป.ล. น่าสนใจว่าเทศกาลนวราตรีจัดไล่ๆ กับเทศกาลกินเจทุกปีด้วย

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.