Marvel’s Spider-Man

จริงๆ ผมเล่นเกมนี้จบตั้งแต่กลางๆ เดือนตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่เพิ่งมีเวลาได้เขียน blog ถึงเกม Spider-Man (หรือเรียกว่า Spider-Man PS4) นี้ซะที

ออกตัวก่อนว่าผมไม่เคยเล่น game ตระกูล Batman: Arkham (คือเคยเล่นผ่านๆ น่ะ) ที่เป็นแรงบันดาลใจหลายๆ อย่างให้ Spider-Man PS4 มาก่อน รวมถึงไม่เคยเล่น Spider-Man 2 ที่ว่ากันว่าเป็นต้นแบบของเกมนี้อีกเช่นกัน คือมาเล่นเกมนี้แบบ freshๆ เลยว่างั้น

ในเกมนี้เรารับบทเป็น Peter Parker ในวัย 20 กลางๆ และเป็น Spider-Man มานานแล้ว (ไม่ต้องดูฉากโดนแมงมุมกัดหรือฉากลุงเบนตายซ้ำอีกรอบ เย้) เขาต้องสู้กับภัยร้ายหน้าใหม่ที่คุกคามเมือง New York และคนใกล้ตัวของเขาพร้อมกันเรื่องวุ่นวายอีรุงตังนังทั้งหลายแหลที่ประดังเข้ามาทำร้ายเมืองพร้อมๆ กัน

เกมนี้เป็นเกม Open World ที่ให้เราเดินทางได้อย่างอิสระในเมือง New York อันใหญ่โตและสวยสมจริง (มีกลางวันกลางคืน ฝนตกด้วย!!!) ระบบโหนตัวและสวิงไปมาในเกมเจ๋งดี สนุก บางทีแค่โหนตัวไปเรื่อยๆ ในเมืองรอจังหวะจับภาพสวยๆ ก็ฟินแล้ว มี quest ยิบย่อยให้ทำเต็มไปหมด ระบบต่อสู้ (ที่เหมือน Batman: Arkham) ก็ทำออกมาดี สู้สนุก ต้องพลิกแพลงไปเรื่อยๆ ตามศัตรูที่จะร้ายกาจขึ้นเรื่อยๆ ครับ game play สนุกมากเลยล่ะ

อีกอย่างที่ชอบคือการเดินเรื่องและบทของเกมที่ทำให้เราเข้าใจตัว Peter Parker มากขึ้นในมุมมองของตัว Peter เอง ไม่ใช่ผ่าน Spider-Man อย่างเดียว นอกจากนี้เราจะได้เข้าใจคนรอบข้าง Peter/Spider-Man รวมถึงผลกระทบของสิ่งที่ Peter เลือกเป็น super hero มากขึ้นครับ ส่วนตัวเนื้อเรื่องนั้นจริง ก็เดาได้ตั้งแต่กลางเกมล่ะ แต่ด้วยความอินกับตัวละครในเกมสามารถดึงให้เราเล่นไปจนจบได้อย่างสวยงามครับ

ข้อเสียใหญ่ๆ ของเกมนี้คือ quest/mission ที่ค่อนข้างซ้ำไปมากับ rank objective ที่ทำให้เราเสียสมาธิกับ mission มาก อีกอย่างคือฉาก Stealth น่าเบื่อมาก ทั้งเกมมีสนุกอยู่ฉากเดียว (ฉาก Grand Central Station) และเกมก็บังคับให้เรา Stealth หลายรอบมากทั้งๆ ที่ตัวเกมไม่ได้อื้อต่อการลอบเร้นแต่อย่างใด

กว่าผมจะเขียน entry นี้เกมมันก็ออก DLC มา 2 ตัวแล้ว (ตัวที่ 3 ออกเร็วๆ นี้) คนก็คงจะเล่นกันหมดแล้ว แต่ก็เอาเป็นว่าใครที่ยังไม่ได้เล่นหรือไม่รู้จะซื้อเกมอะไรปลายปีก็ลองมองๆ เกม Spider-Man PS4 ดูครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

ป.ล.

  • มี easter egg และ reference จากหนังและ TV ในเครือ MCU เต็มไปหมด
  • มี end credit สองอัน!!
  • MJ น่าร๊ากกก

One thought on “Marvel’s Spider-Man

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.