สะพายกล้องเที่ยวสุราษฏร์ธานี ตอนที่ 3

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ วันนั้นเป็นวันสุดท้ายของทริปล่ะ ตอนเช้าตื่นมาเพื่อนก็พาไปกินร้านโชคดีแต่เตี้ยม สาขาสุราษฏร์ธานีเพราะผมทักเพื่อนว่าอยากลองติ่มซำที่เห็นเปิดอยู่หลายร้านในตลาด (เฉพาะเช้า) ครับ อยู่ไม่ไกลจากโรงแรม A3 Living เท่าไหร่ คนเยอะมว๊ากกกก

ที่นี่ใช้ระบบเราเลือกติ่มซำไปให้เขานึ่ง (น่าจะเหมือนร้านที่หาดใหญ่ มั้ง)

อาหารรอไม่นานก็มา นับว่าเร็วเลยครับ อาหารรสชาติก็อร่อย ผมไม่เคยกินที่สาขาหาดใหญ่ แต่รู้สึกว่าดีกว่าสาขาในกรุงเทพแน่นอน

บักกุดเต๋ อร่อย

ขนมจีบบ

กินเสร็จก็ไปท่าเรือแถวๆ ศาลหลักเมืองเพื่อขึ้นเรือชมคลองร้อยสาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำตาปีครับ ระหว่างรอเรือก็เดินเล่นชมศาลหลักเมือง ไหว้พระไป คนมาเยอะอยู่ ศาลสวยด้วย

ป้าพาหมามาเดินเล่นแถวๆ ท่าเรือ แต่น้องหมาขี้เกียจเดินแล้ว

รอสักพักเรือก็มาครับ เป็นเรือหางยาวลำใหญ่ ใส่ชูชีพแล้วก็ลงเรือกันเลย

ข้อดีของเรือหางยาวลำใหญ่คือเรือไม่โคลงเคลงเลย บรรยากาศบนแม่น้ำตาปีนี่ลมแรงมาก นั่งเรือสนุกแม้จะแดดแรงมาก

พอเริ่มเข้าคลองเล็กคลองน้อยแล้วบรรยากาศดีสุดๆ ครับ ลมดี ต้นไม้เยอะเลยบังแดด คลองร้อยสายเป็นคลองเล็กๆ ที่เข้าไปในชุมชนริมคลอง ให้บรรยากาศคุ้นเคยเหมือนบ้านเก่าคุณปู่คุณย่าในคลองบางคูเวียงที่เมืองนนทบุรีเลย

เรือชาวบ้าน

เนี่ย เหมือนริมคลองบางคูเวียงเลย

ลมดีมาก

ชาวบ้าน

ตรงปลายทางจะมีจุดที่ต้นไม้ขึ้นปกคลุมเป็นอุโมงค์ต้นไม้ครับ ถือเป็น highlight ของคลองนี้เลย

เพื่อนๆ เจ้าถิ่น

ตรงนี้สวย

นั่งล่องเรืออยู่สักชั่วโมงกว่าๆ ก็วนออกมาส่งที่ท่าเรือที่เดิมครับ ออกมาสิบโมงเกือบ 11 โมงแดดร้อนมากกกกก เกือบตายเหมือนกัน

ลุงคนขับเรือ

กลับมาก็ไปเติมพลังกันที่ร้านกาแฟ Doz Coffee Lab ในตัวเมืองครับ กาแฟดีมากๆๆๆๆๆๆ โคตรเติมพลัง

drip

เป็นกาแฟห้วยน้ำดังที่สดชื่นมากกกกก

นั่งพัก จิบกาแฟจนหายเหนื่อยก็กลับโรงแรมไปเก็บของเพื่อเตรียมตัวกลับบ้านครับ ก่อนกลับยังพอมีเวลาสำหรับอาหารกลางวัน เพื่อนเลยพาไปกินขนมจีนน้ำยาปูที่เป็นของขึ้นชื่อประจำจังหวัดที่ร้านขนมจีนเขียวเสวย

น้ำยาปูรสจัดจ้านมากกกกก

กินเสร็จ ปากร้อนมากเพราะมันเผ็ดสุดๆ ตั้งใจจะไปหาไอติมกินแก้ร้อนที่สนามบิน แต่ร้านในสนามบินไม่มีไอติมซะงั้น มีแต่พวกน้ำปั่นก็เลยจัดน้ำปั่นไป ส่วนสนามบินก็คนเยอะมาก (โดยเฉพาะฝรั่ง) พอเข้า Gate ไปได้ด้านในกว้างขวาง ตกแต่งสวยงามอลังการแนว Modern ดีครับ

ที่รอเครื่อง

รอสักพักเขาก็เรียกให้เดินไปขึ้นเครื่องล่ะ

ขากลับผมก็ได้นั่งหลังสุดเหมือนเดิม เอนหลังไม่ได้ แต่เอาน่ะ นั่งแค่ 1 ชั่วโมง ทนเอาหน่อยก็แป๊บเดียว ดูวิวท้องฟ้าไทยสวยๆ ไม่มี PM 2.5 แป๊บๆ ก็ถึงกรุงเทพล่ะ

ถึงดอนเมืองแล้ว

ขากลับจากดอนเมืองผมนั่งสายสีแดงกลับบ้านครับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม จากสีแดง –> สีน้ำเงิน –> สีมืวง ก็โอเค ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนอกจาก Taxi แล้วก็ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

ทริปนี้เป็นทริปที่สนุกมาก สมเป็นทริปเที่ยว (แบบเต็มๆ) ทริปแรกในรอบ 3 ปีครับ ได้เติมพลังมากมายจากทริปนี้ทั้งๆ ที่ยังเที่ยวไม่หมดเพราะสุราษฏร์ธานียังมีที่เที่ยวอีกเยอะมากกก โดยเฉพาะสายวัฒนธรรม-ประวัติศาสตร์ที่รอบนี้ผมไม่ได้ไปเลย

ก่อนจบก็ขอขอบคุณพี่นพ, เพื่อนกวางและครอบครัวแห่ง A3 Living/A3 Cafe มากๆ ที่เป็นธุระพาไปกินร้านท้องถิ่นเด็ดๆ กับพาเที่ยวที่ Unseen ต่างๆ ตลอดทริปครับ ใครไปสุราษฏร์ธานีก็แนะนำโรงแรม A3 กับร้านกาแฟ A3 เลย อบอุ่น นอนสบาย กาแฟดีมากๆ ครับ