สรุปทริปสุราษฏร์ธานี 2023

ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาผมไปเที่ยวจังหวัดสุราษฏร์ธานีมาครับ นับได้ว่าเป็นทริปท่องเที่ยวแบบ solo trip จริงจังทริปแรกในรอบสามปีเลยทีเดียว ที่เลือกไปในประเทศก็กะจะเที่ยวชาร์จพลังใกล้ๆ ก่อนไปลุยต่างประเทศ (หลังโควิด) ไปสุราษฏร์ธานีเพราะมีเพื่อนเปิดโรงแรมกับร้านกาแฟชื่อ A3 Living ที่นั่นพอดี จะได้ที่พักที่ได้สิงเติมพลังระหว่างทริปด้วย แถมไม่ได้เจอพวกสองคนนั้นนานมากแล้วครับ

• วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566
  • วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566
    • ตื่นเช้า กินกาแฟร้าน A3 Living (ก็ที่เดียวกะโรงแรมนั่นแหละ) กาแฟดริปอย่างดีเลย
    • ไปกินข้าวเช้าร้านเจนชวนชิม ร้านเก่าแก่ประจำจังหวัด อร่อยยยย
    • เพื่อนพาไปร้าน A3Cafe หรือ A3 สาขาตลาดศาลเจ้าครับ กินกาแฟ กินขนม เติมพลัง
    • เดินเล่นย่านตลาด ย่านศาลเจ้า เข้าศาล แวะสะพานปลาเก่า เดินห้างโคลีเซียม เลาะซอยนั้นซอยนี้ถ่ายรูปไปเรื่อยเปื่อยครับ
    • ไปกินข้าวกลางวันที่ร้านเกี๊ยวปลา แล้วต่อผักบุ้งไต่ราว (สลัดเส้นหมี่+ผักบุ้ง) กับข้าวเหนียวมะม่วงของร้านยกเข่ง
    • กลับโรงแรม แล้วเย็นๆ ออกไปกินอาหารชมบาง ไกลหน่อย แต่ผัดสะตอกับแกงเลียงอร่อยมากกก
    • ก่อนกลับแวะเดินถนนคนเดินแม่น้ำ (ถนนคนเดินวันเสาร์) แล้วค่อยกลับที่พัก
    • ออกมากินร้านโต๊ะแดงนมสด (ไม่มีเวบหรือเพจ) คนเยอะมาก

• วันเสาร์ที่ 15 มกราคม 2566

จริงๆ แล้วทริปนี้เป็นทริปด่วนๆ ที่ผมตัดสินใจจะไปและบอกเพื่อนแค่ 2 อาทิตย์ก่อนไปครับ ไม่ได้วางแผนอะไรเป็นพิเศษด้วย กะเดินเล่นในเมืองเฉยๆ เพราะเขื่อนก็ไปแล้ว เขาสกก็เคยไปแล้ว จะไปเกาะพะงันหรือสมุยก็ต้องไปค้างยุ่งยาก สรุปเพื่อนพาเที่ยวพาไปที่ Unseen ไปกินร้านแหล่มๆ ตลอดทริป ต้องขอขอบคุณพี่นพ เพื่อนกวางและครอบครัวมา ณ ที่นี้

ผมเคยไปสุราษฏร์ธานีเมื่อ 13 กับ 7 ปีก่อนครับ มีแค่บางจุด (แค่ร้านยกเข่ง เขาสก) ที่พอจำได้ นอกนั้นก็ลืมเกือบหมด ไปรอบนี้พบว่าจังหวัดเขาใหญ่โตมากกกกก แค่ตัวเมืองก็ใหญ่โตอลังการแล้ว ร้านรวงต่างๆ ก็มีเพียบ ร้านอาหารท้องถิ่นก็เยอะ ร้านบุฟเฟ่เกาหลีญี่ปุ่นก็มาก โดยเฉพาะสายกาแฟนี่ไม่ผิดหวังแน่ๆ เพราะมีเพียบ แถมไม่ใช่ร้านแนวเน้นแต่ตัวร้านสวยกาแฟงั้นๆ ด้วยเพราะกาแฟดีงามทุกร้าน (ตัวร้านก็สวยนะ) ราคาก็ไม่แพงมากครับ ที่เที่ยวในจังหวัดก็มีเยอะทั้งแนวธรรมชาติ วัฒนธรรมไทย/จีน/มาลายู เมืองโบราณ (ส่วนหนึ่งของอาณาจักรศรีวิชัย) เรียกได้ว่าไม่ได้มีดีแค่จุดตั้งต้นไปเขาสกหรือสมุย/พังงันแน่นอนครับ เป็นจังหวัดที่แนะนำให้มาเที่ยวครับ ไม่ผิดหวังแน่ๆ

อ้อ นักท่องเที่ยวมาเยอะแล้วนะ แต่เห็นแต่ฝรั่งมานะ (ฮา)

ขอบคุณพี่นพกะเพื่อนกวางอีกทีแจ้

ฺBlog:
สะพายกล้องเที่ยวสุราษฏร์ธานี ตอนที่ 1
สะพายกล้องเที่ยวสุราษฏร์ธานี ตอนที่ 2.1