Shin Ultraman

Shin Ultraman เป็นหนังเรื่องที่สองใน Tokusatsu Reboot Trilogy ของค่าย Toho ที่ไปดึง Hideaki Anno ผู้สร้าง Neon Genesis Evangelion กับ Shinji Higuchi มาสร้างทั้งสามเรื่องครับ (เรื่องแรกคือ Shin Godzilla กับเรื่องสุดท้าย Shin Kamen Rider ฉายปี 2023) โดยเรื่องนี้มี Tsuburaya Production

Shin Godzilla นั้นนับเป็นหนัง Godzilla เรื่องที่ 37 ของ franchise ตัวหนังขนนักแสดงมาคับคั่งนำโดย Hidetoshi Nishijima (เล่นต่อจาก Drive My Car เลย) และได้คุณ Satoshi Furuya นักแสดงผู้สวมชุด Ultraman ภาคแรก (ปี 1966) มาโมแคปเป็น Ultraman ร่วมกับ Anno ด้วยครับ


ภาพประกอบจาก Facebook DEXclub

Shin Ultraman เล่าเรื่องราวของญี่ปุ่นที่อยู่ๆ ก็ถูกสัตว์ประหลาดยักษ์ (Kaiku) บุก ทางรัฐบาลจึงจัดตั้งหน่วย S-Class Species Suppression Protocol (SSSP) พร้อมผ่านกฏหมายพิเศษขึ้นมาใช้จัดการโดยเฉพาะ หน้าที่ของหน่วย SSSP คือวิเคราะห์ข้อมูลและแนะนำวิธีปราบไคจูแก่หน่วยงานต่างๆ (เช่นกองกำลังป้องกันตัวเอง) ซึ่งก็ประสบผลดีมาโดยตลอดจนกระทั่งมาของเจ้าสัตว์ประหลาด Neronga ที่พวกเขาหาวิธีชนะไม่ได้เลย อยู่ๆ ก็มียักษ์สีน้ำเงิน (ตั้งชื่อภายหลังว่า Ultraman) มาช่วยปราบเจ้า Neronga ด้วยพลังมหาศาล หลังจากนั้นเรื่องวุ่นๆ ก็ตามมาไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประหลาดที่ร้ายขึ้นเรื่อยๆ มนุษย์ต่างดาวหรือกระทั่งการเมืองระหว่างประเทศครับ (อีกล่ะ)

จริงๆ แล้ว Shin Ultraman นับได้ว่าเป็น Reboot Ultraman ภาคแรก + Ultra Q ครับ Ultra Q นั้นเป็น series แนว Sci-fi + สืบสวนสอบสวน (คล้ายๆ The X-Files กับ The Twilight Zone) ที่ต้นกำเนิดของ Ultraman อีกทีนึง ธีมของ Shin Ultraman เลยมีทั้ง Action สู้สัตว์ประหลาดยักษ์กับแนวสืบสวน ตำรวจลับ ซับซ้อนซ่อนเงื่อนปนๆ กันไป

สิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่สงสัยคือมันจะการเมืองจ๋าๆ หนักๆ แบบ Shin Godzilla ไหม ผมขอตอบเลยว่ามีบ้างพอหอมปากหอมคอเท่านั้น แต่ไม่หนักหรือเน้นด่ารัฐบาลเท่า Shin Godzilla ครับ คือมันเหมือนเป็นโลกที่ต่อกันยังไงชอบกลเพราะญี่ปุ่นใน Shin Ultraman ไม่มีปัญหาเรื่องกฏหมายการรับมือไคจูแล้ว (หน้าตาคณะรัฐมนตรีก็ดูจะต่อกับ Shin Godzilla) แต่มันก็ยังแซะระบบราชการว่าการทำงานมันก็ต้องขึ้นกับเส้นสายหรือต้องมานั่งทำงานเอกสารมากกว่าทำงานจริงอยู่ดี แถมพอมีมนุษย์ต่างดาวเข้ามาเกี่ยวข้องมันก็เลยมีทั้งการเมืองระหว่างประเทศกับระหว่างดาวเข้ามาเอี่ยวอีก เพียงแต่ไม่ได้จงใจขยี้อันนี้มากนักครับ (ชอบที่แม่งปั่นรัฐบาลหัวหมุนเลย) ซึ่งประเด็นนี้จริงๆ จะมองว่าเป็น Sci-fi ที่แสดงว่าสังคม/รัฐบาลรับมือกับมนุษย์ต่างดาวยังไงได้อยู่เหมือนกัน มีล้อสังคม Internet ที่แม่งตรงและฮาดี อ้อ มีประเด็นสิทธิมนุษยชนเข้ามานิดๆ ด้วย (ไม่รู้ว่าจะไปเล่นจริงจังใน Shin Kamen Rider รึเปล่า)

Shin Ultraman นั้นเป็นหนัง Drama Action ที่ดูสนุกครับ ฉาก Action สู้กับสัตว์ประหลาดดีงาม เท่สุดๆ CG ดูทันสมัยแถมยังคารวะงานต้นฉบับได้พร้อมๆ กันเพราะพี่แกเอาคนใส่ชุดยางมาโมแคปจริงๆ มันเลยเพิ่มความสมจริง+ยังให้ความรู้สึกเหมือนตอนดูสมัยเด็กๆ อยู่ Part สืบสวนกับแซะระบบราชการก็ทำได้ดี ผมชอบที่มันแสดงให้เห็นว่ามีเจรจาต่อรองกันแบบเฉือนคมก่อนที่จะจุดที่ต้องใช้กำลัง (และฟัดกันเมืองถล่ม) ครับ มันดูร่วมสมัยและสมจริงดี นอกจากนี้หนังยังแสดงให้เห็นการทำงานของคนทุกภาคส่วนตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงไปยังหน่วยปฏิบัติงานหน้าด่านจริงๆ ด้วย พูดง่ายๆ คือหนังใส่ความสมจริง ความเป็นมนุษย์เข้ามาโดยที่ยังรักษาความสนุกแบบดั้งเดิมไว้ได้ครับ

นักแสดงทุกท่านเล่นดีมากโดยเฉพาะ Takumi Saitoh ที่เล่นเป็น Shinji Kaminaga สมาชิก SSSP ผู้เป็นร่างมนุษย์ของ Ultraman ที่ version นี้ตีความว่ามีความเป็นมนุษย์ต่างดาวมากกว่ามนุษย์โลก ลุงวานยา Hidetoshi Nishijima นี่การันตีฝีมืออยู่แล้ว มีตัวละครที่หลากหลายครบทุกอารมณ์เลยครับ คนที่ขโมยซีนขอยกให้ Koji Yamamoto ผู้รับบท Mefilas เลย


ภาพประกอบจากเวบ imdb

แต่ Shin Ultraman ก็มีข้อเสียตรงที่การเดินเรื่องนั้นเหมือนเอา series 3 ตอนมาฉายต่อกันเฉยๆ มันทำให้ดูแล้วไม่ต่อเนื่องเหมือนตอนดู Shin Godzilla ที่บิ้วอารมณ์เราได้ตั้งแต่ต้นจนจบครับ นอกจากนี้ด้วยเนื้อหาที่ไม่ได้ปูเรื่องความเป็นทีมของ SSSP เลยมันเลยทำให้บรรยากาศและอารมณ์ความเป็นเพื่อนร่วมงาน (ซึ่งผมว่ามันคือจุดขายนึง) มันดูฝืนๆ ยังไงชอบกล ผมก็เลยชอบ Shin Godzilla มากกว่าเพราะว่าเรื่องมันสร้างอารมณ์ร่วมได้มากกว่า อีกอย่างคือมันมีซีนที่น่าจดจำเยอะมาก ส่วนใน Shin Ultraman นี่ถึงจะมีฉากต่อสู้เจ๋งๆ เพียบแต่คิดดูแล้วมันไม่มีฉากไหนที่จำติดตาได้เลยเท่าไหร่ (ฉากยิงลำแสงสเปเซี่ยมฉากแรกน่าจะจำได้มากสุด ซึ่งมันก็ไม่ impact เท่าฉากพ่นไฟตูมเดียวพังทั้งเมืองไปได้)

แต่ยังไงถ้าเป็นแฟนคลับ Ultraman อยู่แล้วผมว่าไม่ควรพลาดครับ แฟนใหม่ก็น่าจะดูสนุก มัน Reboot Ultraman ออกมาได้ดูสนุก สมจริงและร่วมสมัยมากๆ แต่ยังเคารพต้นฉบับสุดๆ เช่นกันดูไม่ยากเหมือน Shin Godzilla ด้วยครับ

One thought on “Shin Ultraman

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.