Shin Masked Rider

Shin Kamen Rider (ชื่อไทย Shin Masked Rider) เป็นหนังเรื่องที่สามใน Tokusatsu Reboot Trilogy ของค่าย Toho ที่ไปดึง Hideaki Anno ผู้สร้าง Neon Genesis Evangelion กับ Shinji Higuchi มาสร้างทั้งสามเรื่องครับ (เรื่องแรกคือ Shin Godzilla กับเรื่องที่สอง Shin Ultraman ครับ) นอกจากนี้ Shin Masked Rider ยังเป็นหนังฉลองครบรอบ 50 ปี series ไอ้มดแดงด้วย (ในปี 2021 แต่เลื่อนมาฉาย 2023 เพราะโควิด)


ภาพจาก imdb

Shin Masked Rider เล่าเรื่องราวของ Hongo Takeshi ที่จับผลัดจับผลูโดนผ่าตัดเป็นมนุษย์ดัดแปลงตั๊กแตนและได้สาวสวยชื่อ Ruriko Midorikawa พาหนี เขาพบความจริงอันน่าตกใจว่าเขาแปลงร่างเป็นเป็นมนุษย์ดัดแปลงทรงพลังบ้าเลือดได้ และผู้อยู่เบื้องหลังสิ่งที่เกิดกับเขาคือองค์กร The Sustainable Happiness Organization with Computational Knowledge Embedded Remodeling (หรือ SHOCKER) เขาและน้อง Ruriko ได้ช่วยกันสู้กับ SHOCKER โดยที่ตัวเขาก็ยังไม่รับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเขาและภาระที่แบกรับไม่ได้ครับ

ถ้าให้สรุปหนังเรื่องนี้ใน 1 ประโยคคือ “มันเป็นหนังที่สร้างโดยติ่งไอ้มดแดงเพื่อให้ติ่งไอ้มดแดงดู” ครับ คนที่ไม่อินกับไอ้มดแดงยุคโชวะจะอินยากกว่าเมื่อเทียบกับ Shin Godzilla หรือ Shin Ultraman ที่แฟนขาจรก็ยังดูติดง่ายกว่า (เยอะ) ส่วนผมเองพอทันไอ้มดแดงภาคแรกสมัย Video เด็กๆ เลย จำไม่ค่อยได้เลย

Shin Kamen Rider นั้นธีมแตกต่างจากสองเรื่องแรกโดยสิ้นเชิง ในขณะที่สองเรื่องแรกเน้นวิจารณ์การเมือง ระบบราชการและสังคมแบบตรงไปมาตรงมา Shin Kamen Rider มาเน้นเรื่องราวระดับปัจเจกบุคคลแทน หนังเล่าเรื่องการต้องรับผิดชอบภาระและพลังที่ตัวเองไม่ได้อยากได้, การก้าวข้ามบาดแผลในอดีตและความหมกมุ่นในการตีความและค้นหาความหมายของการมีชีวิต ระหว่างดูไปก็ยิ่งมีความรู้สึกเหมือนตอนดู Evangelion (ซึ่งดูตอนจบไม่รู้เรื่อง ฮา) เลยนี้หว่า มันมีธีม มีประเด็นเหมือนกันเด๊ะๆ เลย

สิ่งที่พัฒนาขึ้นจากเรื่องก่อนๆ คือฉาก Action ที่ดูสนุกมาก เท่โคตร เลือดสาดสมกับความรู้สึกว่าเป็นมนุษย์ดัดแปลง โดยเฉพาะฉากแปลงร่างหรือฉาก Rider Kick ที่คารวะต้นฉบับแต่ปรับให้เท่ขึ้น ฉากต่อสู้ดูสนุกขึ้นกว่า Shin Ultraman มีฉากเท่ๆ ที่เราจำได้มากกว่าอีก เพลงประกอบก็เจ๋ง


ภาพประกอบจาก HoyayoJapan

แต่ข้อเสียเดิมๆ จาก Shin Ultraman ที่เดินเรื่องเหมือนเอา series เป็นตอนๆ มาฉายต่อกันเฉยๆ ก็ยังอยู่ครับ ไม่ต่อเนื่องกว่าเดิมด้วย มันทำให้อารมณ์ดราม่าที่บิ้วมาสะดุดได้พอดู รวมถึงประเด็นหลักเรื่องที่ค่อนข้างอธิบายแบบสั้นๆ ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความคิดตามพอดู (นึกภาพ series Evangelion ตัด 26 ตอนให้เป็นหนังสองชั่วโมงอ่ะครับ)

เรื่องนักแสดงนี่ cast มาดีมาก ให้ความรู้สึกเหมือนเดิมแป๊ะทั้ง ไม่ว่าจะเป็น Sosuke Ikematsu ผู้รับบท Hongo Takeshi กับ Tasuku Emoto ผู้รับบท Hayato Ichimonji (V2) แต่ยังเข้ากับภาพลักษณ์สมัยใหม่ design ตัวร้ายก็ทำออกมาได้เจ๋งดี (ระดับตัวกี้ยังทำออกมาดีเลย) ดูสมจริงว่าถ้ามีสร้างจริงก็คงแบบนี้แหละ น้อง Minami Hambe ผู้รับบท Ruriko กับ Nishino Nanase ผู้รับบทมนุษย์ดัดแปลงแตนนั้นน่ารักวัวตายควายล้มมาก เล่นก็ดีครับ

ส่วนตัวแล้วถ้าเทียบความชอบ ผมยกให้ Shin Godzilla >>>> Shin Ultraman > Shin Kamen Rider ครับ ไอ้มดแดงฉบับนี้เป็นเรื่องที่ดูแล้วรู้สึกว่าถ้าไม่รักก็เกลียดเลยมากที่สุดในสามเรื่อง แต่ยังไงใครอยากระลึกถึงความทรงจำสมัยเด็กๆ หรือเป็นติ่งไอ้มดแดงก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงนะ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.