Shin Godzilla

Shin Godzilla เป็นหนังเรื่องแรกใน Tokusatsu Reboot Trilogy ของค่าย Toho ที่ไปดึง Hideaki Anno ผู้สร้าง Neon Genesis Evangelion กับ Shinji Higuchi มาสร้างทั้งสามเรื่องครับ (อีกเรื่องคือ Shin Ultraman กับ Shin Kamen Rider)

Shin Godzilla นั้นนับเป็นหนัง Godzilla เรื่องที่ 31 ของ franchise เป็นเรื่องแรกของยุคเรวะ ตอนนี้มีฉายใน hotstar (พร้อมพากษ์ไทยด้วย) ผมเลยดูไว้ก่อนไปดู Shin Ultraman


ภาพประกอบจากเวบ imdb

Shin Godzilla เล่าเรื่องราวของคณะรัฐบาลญี่ปุ่นที่ต้องเผชิญกับ Godzilla สัตว์ร้ายที่พวกเขาไม่รู้จัก ไม่รู้วิธีรับมือ ไม่มีกฏหมายหรือข้อบัญญัติใดๆ บอกว่าควรทำอะไรบ้างเวลาถูกไคจูบุก รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี Rando Yaguchi ผู้ที่ตั้งข้อสังเกตุในตัวสัตว์ประหลาดนี้ตามข้อเท็จจริงอยู่คนเดียวตั้งแต่แรกจึงได้รับคำสั่งให้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาหาทางจัดการเจ้าสัตว์ประหลาดนี้ ในขณะเดียวกันมหาอำนาจอื่นๆ ในโลกก็เริ่มมาแทรกแซงญี่ปุ่นเรื่องการจัดการ Godzilla ครับ

จุดเด่นของ Shin Godzilla คือมันเป็นหนังที่จงใจล้อระบอบข้าราชการและระบบการเมืองญี่ปุ่นที่เชื่องช้า บ้าพิธีรีตรองไม่สามารถรับมือภัยพิบัติใดๆ ได้ทันการเลย (ทุกคนที่ดูฉากที่นั่งโต๊ะประชุมแล้วรายงานหันหน้ากันเป็นทอดๆ ได้ อีกฉากก็ที่คุยกันว่าเราไม่มีกฏหมายที่อนุญาติให้กองกำลังป้องกันตัวเองยิง Godzilla ได้ – -*) มันเป็นธีมการเดินเรื่องที่ผู้สร้างจงใจด่ารัฐบาลในเรื่องการจัดการภัยพิบัตินิวเคลียร์เมือง Fukushima และสึนามิปี 2011 ครับ ซึ่งปัญหาความเชื่องช้าบ้าพิธีนี่หลายคนก็บอกว่ารัฐบาลญี่ปุ่นก็ยังเป็นอยู่จนตอนนี้ในเรื่องการรับมือ Covid-19 จุดนี้ผมเพิ่งพบที่หลังว่ายังจงใจสร้างเพื่อคารวะหนัง Godzilla ตัวแรก (ปี 1954) ด้วย

ด้วยการเดินเรื่องที่ตัวละครฝ่ายมนุษย์ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่การเมือง,นักวิทยาศาสตร์, Lobbyist มันก็เลยดูเป็น “หนังภัยพิบัติ” หรือ “หนังการเมือง” แบบข้นๆ ไปแทน เราแทนที่ Godzilla ด้วยภัยพิบัติใดๆ ก็ได้และแทนที่รัฐบาลญี่ปุ่นด้วยรัฐบาลประเทศไหนก็ได้เลย ให้ความรู้สึกสมจริงไปอีกแบบเพราะว่าถ้ารัฐไหนในโลกแห่งความเป็นจริงเจอ Godzilla มันก็คงต้องมีเรื่องการสั่งการ ระบบข้าราชการ มีประเทศอื่นมาเอี่ยวด้วยแบบนี้แหละ ไม่ได้มีแค่นักวิทยาศาสตร์กับหน่วยลับวิ่งกันไปมาแบบในหนังฝรั่งหรอก นี่ถ้ามีจีน รัสเซีย เกาหลีมายุ่งด้วยนอกจากอเมริกาน่าจะฉิบหายวายป่วงขึ้นไปอีกขั้นเลย

ถึงจะด่าร้าบานเยอะแต่หนังก็อวดความทรงพลังของภาคเอกชนอุตสาหกรรม, ระบบขนส่ง และ connection ระหว่างประเทศของญี่ปุ่นแบบสุดๆ เหมือนกัน ดูแล้วได้ความฮึกเหิมชาตินิยมมากๆ โดยเฉพาะฉากที่ระเบิดตึกกับระเบิดรถไฟเพื่อสร้างกับดัก Godzilla นี่โคตรเท่ ดูแล้วรู้สึกว่าความมีวินัยของเขาแม่งเจ๋งว่ะ

ในแง่ความเป็นหนังไคจูนั้นถ้าเทียบกับGodzilla ของ Legendary ที่เน้นความเป็นราชาสัตว์ประหลาดออกแนวยุคโชวะแล้ว เจ้า Shin Godzilla ให้ความรู้สึกเหมือนอวตารเทพเจ้าที่ไม่ต้องการเป็นราชาแต่มาเพื่อทำลายล้างทุกอย่างให้พินาศ สิ่งนี้ถูกถ่ายทอดมาด้วยรูปลักษณ์ที่ใหญ่โต ดูน่ากลัว ความแข็งแกร่งระดับทำอะไรแทบไม่ได้ วิวัฒนาการได้เรื่อยๆ พลังทำลายล้างที่พ่นไฟตูมเดียวพังไปครึ่งโตเกียว (ฉากนั้นแม่งโคตรน่ากลัว) เพลงประกอบที่โคตรบิ้ว มันทำให้เรารู้สึกไร้พลัง ไร้ทางสู้ได้มากกว่า Godzilla ฝรั่งอย่างชัดเจน ผมว่ามันเป็นหนังไคจูที่ถล่มบ้านเมืองฉิบหายวายป่วงไม่แพ้หนังยุคโชวะเลยนะ

ตัวผมเองดูแบบไม่ได้คาดหวังว่ามันจะเป็น Godzilla โม้ๆ ยุคโชวะหรือเหมือน MonsterVerse ของฝรั่ง ผมเลยชอบความสมจริง ความซีเรียสและความร้ายกาจระดับไม่มีทางสู้ของ Shin Godzilla นี้มากครับ มันเป็นหนังที่ผมดูสนุกมาก ดูพากษ์ไทยก็ยังสนุกอยู่ รู้สึกว่าเป็นการเตรียมตัวที่ดีก่อนดู Shin Ultraman เหมือนกัน

2 thoughts on “Shin Godzilla

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.