Drive My Car

Drive My Car (ชื่อไทย “สุดทางรัก”) เป็นภาพยนต์ญี่ปุ่นที่สร้างจากเรื่องสั้น 3 เรื่องในชุด Men Without Women ของ Haruki Murakami มาผสมกันเป็นหนังยาวสามชั่วโมงเรื่องเดียว หนังเรื่องนี้กำกับโดย Ryusuke Hamaguchi และนำแสดงโดย Hidetoshi Nishijima (ที่หลายคนอาจจะคุ้นหน้าจาก What Did You Eat Yesterday?) Drive My Car เป็นภาพยนต์ที่ประสบความสำเร็จระดับถล่มทลายตั้งแต่ตอนเปิดตัวที่ Cannes Film Festival 2021 เพราะกวาดไปถึง 3 รางวัล เข้าชิงถึง 4 รางวัล ออสการ์ (เป็นหนังญี่ปุ่นเรื่องแรกที่ได้เข้าชิงสาขา Best Picture ด้วย) และได้รางวัล Best International Feature Film ไป ส่วนพี่ Hidetoshi Nishijima นี่ก็ได้รางวัลนักแสดงนำชายจากรางวัลอื่นๆ อีกเพียบครับ หนังเรื่องนี้เพิ่งเข้า Netflix เมื่อปลายๆ เดือนที่แล้วเอง (ชนกะ CODA ที่แข่งกันมาทุกรางวัลอีกแล้ว)


ภาพประกอบจากเวบ imdb

Drive My Car เล่าเรื่องราวของ Yūsuke Kafuku นักแสดง/ผู้กำกับละครเวทีชื่อดังที่ดันไปรู้ความลับของ Oto ภรรยาของเขาที่เป็นคนเขียนบทละครชื่อดัง เขาแกล้งทำเป็นไม่รู้เรื่องและไม่ได้พูดเรื่องนี้กับเธอเลย ทั้งคู่ใช้ชีวิตคู่ต่อไปตามปกติจนกระทั่ง Oto เสียชีวิตกระทันหัน 2 ปีผ่านไป เขาไปรับงานกำกับละครเวทีที่เมือง Hiroshima โดยทางผู้จัดมีเงื่อนไขว่าทางทีมงานจะหาคนขับรถมาให้ เขาต้องไม่ขับรถ Saab 900 Turbo เขาก็เลยได้คนขับผู้หญิงชื่อ Misaki Watari ผู้แสนเงียบขรึมมาขับพาเขาไปกลับโรงละคร-ที่พักทุกวัน และในช่วงเวลาเงียบๆ อันน่าอึดอัดระหว่างอยู่ในรถนี่แหละที่พาเขาไปเผชิญหน้ากับจิตใจและความรู้สึกของตัวเองครับ

ออกตัวก่อนเลยว่าผมอ่านนิยายของ Murakami มา 3-4 เล่ม พอจะจับทางสไตล์พี่แกได้อยู่บ้าง หนังเรื่อง Drive My Car นี่ถ่ายทอดความรู้สึกตอนอ่านนิยายของแกออกมาได้ครบทุกอย่างเลยไม่ว่าจะเป็นความนิ่งๆ เคล้าสุราและบุหรี่ บทบรรยายจากความคิดของตัวละครเป็นส่วนใหญ่ เรียกได้ว่าอ่านนิยายแล้วรู้สึกยังไงตอนดูเรื่องนี้ก็รู้สึกแบบนั้นแหละ

เรื่องนี้เป็นหนังดูจบแล้วคิดว่าต้องดูอีกรอบ (หรือหลายๆ รอบ) เพื่อเก็บอารมณ์, ความรู้สึก และรายละเอียดให้ครบทุกเม็ด เพราะถึงเนื้อเรื่องหลักจะดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มันก็มีทั้งหนังซ้อนหนัง บทสนทนาและความเงียบที่ตัวละครแสดงออกมาทางท่าทางหรือสีหน้าให้เราซึบซับประเด็นต่างๆ เยอะมาก แต่หนังแม่มยาวตั้ง 3 ชั่วโมงแถมยังนิ่งๆ เนิบๆ ทั้งเรื่องเลย ดูแล้วโคตรเหนื่อยถึงจะไม่ได้มีฉากสะเทือนอารมณ์อะไรมาก ถึงอย่างนั้นมันก็เป็น 3 ชั่วโมงที่เอาผมอยู่ตลอดนะ เพราะบทกับการเดินเรื่องและการแสดงที่ดีมากๆ จนทำให้เราอินกับเรื่องเลย


พระเอกอีกคนของเรื่อง ภาพประกอบจากเวบ imdb

ในเรื่องนี้ละครเวทีที่พระเอกกำกับคือเรื่อง Uncle Vanya ของ Anton Chekhov ซึ่งทั้งเนื้อหาและบทพูดของละครเวทีมันมีจุดที่เข้ากับเนื้อเรื่องหลักมาก มันก็เหมือนเราดูหนังซ้อนหนังที่สะท้อนภาพของกันและกันอีกที ความโดดเด่นอีกอย่างของละครเวทีลุงวานยาในเรื่องคือมันเป็นละครเวทีแบบ multilingual ที่นักแสดงแต่ละคนจะพูดภาษาของตัวเอง (มีกระทั่งภาษามือ) หนังยังพาเรามีส่วนร่วมตั้งแต่การคัดตัว ท่องบท ซ้อมจนถึงฉากในการแสดงจริง มันก็เลยเพิ่มความอินในความเกี่ยวข้องระหว่าง Drive My Car กับลุงวานยาเข้าไปใหญ่

จุดแข็งอีกอย่างคือนักแสดงในเรื่องครับ แสดงดี สื่ออารมณ์ดีทุกท่าน ฉากที่ทำให้รู้สึกทึ่งคือฉากซ้อมละครเวทีที่นักแสดงเข้าถึงบทและสื่อสารกันได้ทั้งๆ ที่คนนึงพูดภาษาจีนส่วนอีกคนใช้ภาษามือ ส่วนคนที่ต้องยกให้เยี่ยมที่สุดในเรื่องคงไม่พ้น Hidetoshi Nishijima ที่เล่นดีมากไม่ว่าจะเป็นบท Yūsuke หรือบทละครเวทีในเรื่อง พี่แกแสดงออกทั้งสีหน้า การกระทำและคำพูดให้เราเข้าใจในความรัก ความเจ็บปวด ความเศร้าที่แกต้องเผชิญอยู่ได้ดี สมกับที่กวาดรางวัลมากมายจากเรื่องนี้ครับ อีกคนนึงคือ Tōko Miura ผู้รับบท Misaki คนขับรถผู้เงียบขรึม แต่ในความเงียบและบทสนทนาที่น้อยแต่มากระหว่างเธอกับ Yūsuke กลับมีอะไรให้เราเยอะมากๆ เลย ปฏิสัมพันธ์ระหว่าง Yūsuke กับ Misaki ทำให้ Drive My Car นั้นนับเป็นหนัง Road movie ชั้นดีได้เลยทั้งๆ ที่ตัวละครก็แค่ขับจากโรงละครไปกลับที่พักเฉยๆ


ภาพประกอบจาก thematter

Drive My Car เป็นหนังภาพสวยมากครับ เพลงประกอบของ Eiko Ishibashi ก็อย่างเนี๊ยบ เสียงรถยนต์ เสียงถนนที่โคตรสมจริง ส่วนตัวที่ขโมยซีนในเรื่องจริงๆ คือ Saab 900 Turbo ในเรื่องที่เท่สุดๆ ฉากรถคันนี้วิ่งบนถนนไปมาระหว่างทางนี่มันสวยจนเหมือนญี่ปุ่นตั้งใจอวดว่านี่ไง ถนนหนทางบ้านเขาดีสุดๆ ไปเลย งาน production อย่างประณีตอ่ะ

ถ้าดูเรื่องนี้แล้วติดใจฝีมือของ Hidetoshi Nishijima ละก็ตอนนี้ใน Netflix มี What Did You Eat Yesterday? (series) ส่วนที่กำลังจะฉายก็มี What Did You Eat Yesterday? (หนัง), Shin Ultraman และ Kamen Rider Black Sun ที่เป็น series ทาง Amazon Prime Video ใช่ครับ นักแสดงระดับรางวัลบ้านเขายังเล่นหนังเล่นละครยอดมนุษย์อยู่

สำหรับคำแนะนำของผมที่มีต่อการดู Drive My Car คือ หาเวลาว่างๆ 3 ชั่วโมง แล้วปล่อยใจไปกับลุงวานยากับการเดินทางในรถของเขาครับ ส่วนถ้าใครเป็นแฟนหนังสือของมุราคามิอยู่คิดว่าไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวงอยู่แล้วล่ะ

ป.ล. มีคนบอกว่าข้อเสียใหญ่สุดของ Drive My Car คือมันทำให้ One for the Road: วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ ดูเป็นหนัง Road movie ที่แย่ไปเลย

Reference:
‘Drive My Car’ เมื่อชีวิตคือการเดินทางเก็บเกี่ยวเศษเสี้ยวความเจ็บปวด
Drive My Car ห้วงเวลาแห่งการชำระล้าง เพื่อย้ำเตือนความหมายของการมีชีวิตอยู่

One thought on “Drive My Car

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.