One for the Road: วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

One for the Road: วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ เป็นภาพยนต์ไทยเรื่องแรกในปีนี้ของค่าย GDH กำกับโดยนัฐวุฒิ พูนพิริยะ แห่ง Countdown และ ฉลาดเกมส์โกง หนังเรื่องนี้ยังอำนวยการสร้างโดย หว่องกาไว และฉายเปิดตัวในเทศกาล 2021 Sundance Film Festival โดยได้รางวัล World Dramatic Special Jury Award ติดมือกลับมาด้วยครับ ตัวหนังเพิ่งเข้า Netflix เมื่อกลางเดือนที่แล้วนี่เอง


ภาพประกอบจากเพจGDH

One for the Road เล่าเรื่องราวของอู๊ด ชายหนุ่มที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย เขาวานให้เพื่อนสนิทที่ชื่อบอสบินจากอเมริกามาหาเขาเพื่อขับรถพาเขาไปคืนของที่ติดค้างแฟนเก่าของเขาก่อนตาย การเดินทาง Road Trip นึงจึงกลายเป็นการเดินทางเพื่อเยียวยาตัวเองของทั้งอู๊ดและบอสครับ

  • หนังดูแล้วให้ความรู้สึกเหมือน ฮาวทูทิ้ง + หนัง Road Trip + หนังมิตรภาพลูกผู้ชายอ่ะ
  • ที่ว่าเหมือนฮาวทูทิ้งคือดูแล้วอึนๆ เหมือนกันในแง่การเยียวตัวเองโดยไม่ได้สนว่าจะเป็นการทำร้ายคนอื่นไหม แต่เรื่องนี้มันมีสารเรื่อง “สิ่งที่ควรจะทำก่อนตาย” มาร่วมด้วย อันนี้จริงๆ ดีเลยนะ เป็นเนื้อหาหลักได้เลย แต่เล่นน้อยไปนิด น่าเสียดาย
  • สิ่งที่ต่างจากฮาวทูทิ้งคือเรื่องนั้นเราอินกับความสัมพันธ์ในเรื่องและอาจจะเห็นใจตัวละครหน่อยๆ ส่วนเรื่องนี้เราไม่รู้สึกเห็นใจทั้งอู๊ดทั้งบอสเลย แม่งทำตัวเองแท้ๆ ปมหลายอย่างในเรื่องที่ควรจะช่วยให้เราเข้าใจทั้งคู่มากขึ้นก็เล่าแบบผิวเผินมาก
  • ซึ่งพอบอกว่าตัวละครอู๊ดกับบอสนี่ไม่น่าเห็นใจเลยนี่ต้องชมการแสดงของณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ (อู๊ด) กับต่อ ธนภพ (บอส) นะ ทั้งคู่เล่นดีและถ่ายทอดตัวละครของตัวเองออกมาได้เนียนเลย
  • ส่วนนักแสดงผู้รับบทแฟนเก่าในเรื่องอย่างน้องออกแบบ, พลอย หอวัง, นุ่น ศิรพันธ์นั้นก็เล่นดีแหละ แต่ว่าบทน้อยไปมาก เหมือนเป็นแค่องค์ประกอบเพื่อปูว่าอู๊ดแม่งเหี้ยกับแฟนเก่าแค่ไหนเฉยๆ ตัวละครเด่นฝ่ายหญิงที่สุดคือน้องวี วิโอเลตที่เป็นปมใหญ่ของเรื่อง
  • ภาพสวยมากกก แสงสวย องค์ประกอบเนียนกริบ
  • ไม่ได้รู้สึกถึงความเป็นหนังหว่องกาไวมากนะ คือมีโทน, องค์ประกอบภาพและอารมณ์บางอย่างเหมือนแหละ แต่ว่าลายเซ็นต์หนังแบบ GDH ชัดกว่ามาก ทั้งจังหวะหักมุมและบทสรุปของเรื่อง
  • จริงๆ ถ้าไล่จังหวัดที่บอสกับอู๊ดไปดีๆ จะพบว่าแม่งขับอ้อมประเทศวนไปวนมามาก ทำไมไม่วางแผนก่อนทริปวะ
  • มีบทตลกแทรกมาอยู่เป็นระยะๆ แต่แค่ขำหึๆ ไม่ได้รู้สึกว่าถูกที่ถูกเวลาสักเท่าไหร่ ผมว่าถ้าเน้นดราม่าแหลกราญไปเลยจะดีกว่านะ


ภาพประกอบจากเพจGDH

ถึงจะบ่นมากมายข้างบน แต่ว่ามันก็เป็นหนังอีกเรื่องที่เอาอยู่ตั้งแต่ต้นจนจบนะ ดึงผมให้อยู่ได้ตลอดสองชั่วโมงกว่าๆ แนะนำว่าให้ลองดูเองเพราะเพื่อนผมที่ดูนี่ชอบไม่ชอบแบ่งกันครึ่งๆ เลย

Link:
One For The Road การเดินทางเพื่อธำรง ‘ปิตาธิปไตย’ ด้วยการรักใครสักคน

One thought on “One for the Road: วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.