What Did You Eat Yesterday?

What Did You Eat Yesterday? (ชื่อมังงะแปลไทยคือ “เมื่อวานเจ๊ทานอะไร?”) เป็นมังงะที่เล่าเรื่องราวของคู่รัก LGBTQ+ ผ่านการใช้ชีวิต การทำงานและการทำอาหารที่ประสบความสำเร็จมากทั้งในญี่ปุ่นและไทยเองจนได้รับการดัดแปลงเป็น Mini Series live-action ฉากที่ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2019 และก็ประสบความสำเร็จไม่แพ้มังงะเลย เมื่อปีที่ผ่านมาเรื่องนี้ลง Netflix ไทย แล้วล่ะครับ


ภาพประกอบจาก Asian Wiki

What Did You Eat Yesterday? เล่าเรื่องราวชีวิตคู่ของ Shiro Kakei กับ Kenji Yabuki คู่เกย์ วัยกลางคนในเมืองโตเกียว Shiro นั้นเป็นคนที่ชีวิตมีระเบียบเป๊ะๆ จอมประหยัดและยังทำอาหารเก่ง เขาทำงานเป็นทนายความโดยที่ไม่ได้ come out ให้คนอื่นรู้ ส่วน Kenji นั้นเป็นคนใจดี สดใสร่าเริงที่ทำงานเป็นช่างตัดผมในร้านเสริมสวยชื่อดัง เมื่อคู่ที่อยู่ตรงข้ามกันสุดๆ มาอยู่ร่วมกันก็มีเรื่องวุ่นวายตามมาพร้อมกับอาหารอร่อยๆ ที่คอยเยียวยาความสัมพันธ์ของทั้งสองและคนรอบข้างครับ

  • ดูสนุก เพลินๆ ดี มีครบทั้งดราม่าความรัก ชีวิตที่ทำงาน เรื่อง LGBTQ+ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว แต่เล่าเรื่องแบบไม่ซีเรียสจนเกินไปแต่ก็ไม่ได้ตลกจนเราสัมผัสไม่ได้ถึงจริงจังของมัน
  • ถึงจะเป็นเรื่องราวของคู่เกย์แต่จริงๆ ในเรื่องก็เล่าประเด็นชีวิตคู่ (ชีวิตครอบครัว)ที่หลากหลายและครอบคลุมไปถึงชีวิตคู่แบบ ช-ญ เช่นกันครับ เอาตรงๆ คือดูได้ทุกเพศเลย ได้อะไรสะกิดใจเหมือนกัน
  • อาหารในเรื่องจะเป็นแนวทำได้เองที่บ้าน วัตถุดิบหาซื้อได้ในตลาด (แต่ใช้เวลาทำหน่อย) ใช้การพลิกแพลงนิดหน่อยก็น่าจะทำตามได้ มันเลยไม่ได้ดูเวอร์วัง slow motion อะไรแบบเรื่องอื่นๆ แต่ก็ได้ความสมจริง ความอบอุ่น และรู้สึกน่าทานไม่แพ้เรื่องอื่นเลย นักแสดงก็แสดงฉากกินอาหารและบรรยายอาหารออกมาได้กระตุ้มต่อมหิวสุดๆ ด้วย
  • ตัวละครเด่นสุดคงไม่พ้น Shiro Kakei ผู้ที่ comeout กับครอบครัวและคนสนิท (บางคน) แต่ต้องปกปิดตัวตนกับคนอื่นๆ (ยกเว้นคนที่เป็น LGBTQ+ ด้วยกัน) ตัวละครนี้แสดงโดย Hidetoshi Nishijima (ได้เข้าชิงออสการ์นักแสดงนำชายจากเรื่อง Drive My Car) เขาแสดงเป็นคนที่ดูแปลกแยกจากทุกอย่างแม้กระทั่งคนที่เป็นเกย์เหมือนกันดี ซึ่งเรื่องราวในแต่ละตอนจะค่อยๆ คลายปมในจิตใจของเขาไปเรื่อยๆ ครับ
  • ด้วยความที่ Shiro comeout กับคนในครอบครัว มันเลยมีประเด็นเรื่องความสัมพันธ์,ความคาดหวังและความเข้าใจกับที่บ้านด้วย จุดนี้ผมชอบมาก

มันเป็นเรื่องที่ผมดูๆ หยุดๆ ไปบ้างไม่ใช่เพราะมันไม่สนุกแต่เพราะว่าเรื่องที่ดูมันเยอะเหลือเกิน – -” หลายตอนก็สมจริงจนจุกได้เหมือนกัน ฉากอาหารในเรื่องดูแล้วฮีลมากมาย แนะนำครับ มี 15 ตอนสั้นๆ แต่ละตอนดูแป๊บเดียวก็จบแต่ว่าดูแล้วมีความสุขแน่นอน

One thought on “What Did You Eat Yesterday?

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.