West Side Story (2021)

West Side Story เป็นภาพยนต์เพลงของ Steven Spielberg ที่สร้างจากละครเวที Broadway West Side Story อันแสนโด่งดังของอเมริกาและเคยสร้างเป็นหนัง Classic ใน ปี 1961 มาแล้ว ตอนนี้หนังเรื่องนี้ลง Disney+hotstar แล้วครับ


ภาพประกอบจากเพจ West Side Story Movie

West Side Story พาเราย้อนกลับไปในปี 1957 ที่ความขัดแย้งระหว่างแกงค์ Jets ที่เป็นวัยรุ่นฝรั่งผิวขาวกับแกงค์ Sharks ที่เป็นกลุ่มผู้อพยพชาวเปอโตริโก้กำลังถึงจุดเดือด ทั้งสองกลุ่มอยู่ในย่าน Upper West Side ของเมือง Manhattan มหานคร New York ซึ่งทั้งย่านกำลังรื้อถอนและชาวบ้านกำลังถูกไล่ที่เพื่อพัฒนาเมืองใหม่ ในขณะเดียวกัน Tony อดีตหัวหน้าแกงค์ Jets ผู้หวังจะออกจากวังวนความรุนแรงก็ดันไปรักกับ Maria น้องสาวหัวหน้าแกงค์ Sharks ซะงั้น เรื่องราวก็เลยกลายเป็นความรักท่ามกลางความขัดแย้งที่ไม่มีทางออกไป

อ่านเรื่องย่อแล้วคุ้นๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจครับ มันคือ Romeo and Juliet version คนชายขอบนั่นเอง คนสองกลุ่มที่อยู่จุดล่างสุดของสังคม ไม่มีโอกาสในการใช้ชีวิตและไม่ได้รับการศึกษาต้องมาห้ำหั่นกันเองเพื่อคงสถานะในเมืองที่กำลังจะถูกทำลาย แม้ว่าหน้าฉากจะเป็นแนว Romantic Drama แต่จริงๆ เนื้อหามันหนักหน่วงและเศร้ามากกว่าที่คิดนะครับ

  • หนังดีมาก Spielberg แกเอาอยู่จริงๆ เล่าเรื่องดี มีครบทุกรสทั้งความเป็นหนังเพลงเต้นสนุกๆ ความโรแมนติก ความขัดแย้ง ฉากต่อสู้สุดมัน
  • เพลงดีมากกกกกกกก นักแสดงเล่นดีทุกท่าน ตัวละครมีสเน่ห์ สื่อควาสมอีหลักอีเหลื่อและภาวะไม่มีทางออกดี ชอบที่ตัวละครพูดภาษาสเปนในเรื่องกันจริงๆ ด้วยครับ
  • งานภาพทั้งแสงเงา องค์ประกอบโคตรเนี้ยบ หลายฉากเหมือนภาพวาดเลย เข้าใจว่าตั้งใจให้เหมือนละครเวที
  • แต่ข้อเสียคือมันยาวมากและยังดูแล้วเหนื่อยจนต้องแยกดูสองวัน มีเพื่อนบอกว่าใหดูเหมือนละครเวทีคือพักตอนเปลี่ยนองค์น่าจะดีที่สุด
  • ที่สำคัญคือ Disney+ ไม่มี Sub ไทยตอนตัวละครพูดสเปนครับ ผมสลับมาดูพากษ์ไทย (พากษ์ดี) ก็ไม่มีพากษ์และ Sub ตอนพูดสเปนเหมือนกัน แล้วมันพูดสเปนกันเกือบครึ่งเรื่อง ยังดีที่ดูท่าทางและอารมณ์ของนักแสดงแล้วเดาๆ เนื้อหาได้นิดหน่อย
  • สิ่งที่หนังต้องการจะสื่อไม่ว่าเรื่องปัญหาชนชั้น เชื้อชาติ ที่ทำกิน ที่อยู่อาศัยและโอกาสทางสังคมก็จัดเต็มและทำออกมาดี เข้าใจง่าย ดูแล้วนึกทางแก้ (ในบริบทของเรื่อง) ไม่ออกเหมือนกัน คือจริงๆ ในสถานะตอนนั้นทั้งสองฝ่ายควรช่วยกันนั่นแหละ แต่ด้วยโครงสร้างทุกอย่างที่สร้างมาทำให้ต้องมาฆ่าฟันกันแทน ทั้งสองแกงค์จริงๆ เหมือนกันมาก
  • ประเด็นเรื่องความรุนแรงและอคติทางเพศในเรื่องก็น่าสนใจครับ โดยเฉพาะฉากที่สาวๆ แกงค์ Jets พยายามช่วยสาวแกงค์ Sharks ให้พ้นจากการถูกลวนลาม มันแสดงว่าในขณะที่ผู้ชายมองอีกฝ่ายเป็น “ศัตรู” แบบไม่แยกแยะเลยแต่ผู้หญิงมองเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมากกว่า หรือตัวละคร Anybodys ที่เป็น transgender ที่ต้องการความยอมรับจากแกงค์ Jets (แสดงโดย Iris Menas นัแสดงที่เป็น non-binary จริงๆ)


ภาพประกอบจากเพจ West Side Story Movie

ผมไม่เคยดูละครเวทีเรื่องนี้และไม่เคยดู version 1961 มาก่อน แต่ก็ชอบ version 2021 ของ Spielberg มากครับ มันดูสนุก เพลงดี ครบรสทั้งบันเทิงและสะท้อนสังคม แต่ต้องเตรียมเวลาและแรงดูมากหน่อยเท่านั้นเอง

Reference:
West Side Story: จากมนต์รักแรกพบสู่พลัดพรากชั่วนิรันดร์
West Side Story (2021) โรมิโอ-จูเลียตฉบับใต้ถุนป่าคอนกรีตแห่งศตวรรษที่ 21

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.