Mary Is Happy, Mary Is Happy

Mary Is Happy, Mary Is Happy เป็นภาพยนต์ไทยที่นำ Tweet ของ @marylony จำนวน 410 Tweet ต่อกันมาดัดแปลงเป็นหนัง หนังเรื่องนี้เขียนบทและกำกับโดยเต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ มันเป็นผลงานกำกับหนังยาวเรื่องที่ 2 ของเขาและเป็นเรื่องที่สร้างชื่อให้เขาด้วย หนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหนัง 19 เรื่องที่ทางหอภาพยนต์ร่วมกับ Netflix ประเทศไทยนำออกมาฉายใหม่ในระบบด้วยแคมเปญ #ฉายแล้ววันนี้ที่Netflixรามา ครับ


ภาพประกอบจากเวบ imdb

อย่างที่บอกว่า Mary Is Happy นั้นสร้างจาก Tweet จำนวน 410 Tweet ของ @marylony โดยเต๋อดัดแปลงให้เข้ากับเนื้อเรื่องของ แมรี่ (พัชชา พูนพิริยะ) และซูริ (ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย) นักเรียนชั้น ม 6 ที่ต้องรีบปั่นทำหนังสือรุ่นให้ทันก่อนจบท่ามกลางความวุ่นวายมากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องรักหรือเรื่องขี้เกียจครับ

Mary Is Happy นั้นเป็นผลงานหนังยาวเรื่องแรกๆ ของเต๋อ ดังนั้นหลายอย่างยังไม่ลงตัวดีนัก มีความอีหยังวะเยอะอยู่ แต่ก็บทและการเดินเรื่องก็เข้ากับ Tweet สี่ร้อยกว่า Tweet ที่เนื้อหาแต่ละ Tweet ไม่ได้เกี่ยวโยงกันดี สื่ออารมณ์และความรู้สึกของทวีตนั้นๆ ออกมาเป็นภาพเลยครับ

ตัวหนังยังสื่อชีวิตวัยรุ่นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อออกมาได้ดี ดูสนุก วุ่นวาย โกลาหล มีความตลกและกวนตีนโผล่แบบถูกที่ถูกเวลา (และเข้ากับทวีต) ตลอดทั้งเรื่อง นักแสดงหลักอย่างน้องพัชชาและชนนิกานต์ก็เล่นได้ดีสมวัย นักแสดงรับเชิญอีกเพียบเลย

ถึงหน้าฉากมันจะเป็นหนังวัยรุ่นแนวทดลอง แต่มันก็มีเนื้อหาส่วนที่สะท้อนสังคม ค่านิยมและการเมืองไทยออกมาได้เฉียบคมและสมจริงจนน่าขนลุกอยู่ ตอนดูแรกๆ ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่พอเริ่มจับทางได้ก็ทำให้ภาพของหนังเปลี่ยนไปเลย

สิ่งที่ชอบที่สุดคือหนังมันสื่อแม้ว่าเราจะเศร้า จิตตก และวุ่นวายใจแค่ไหน ขอแค่เราหลอกตัวเองว่ามีความสุขและเชื่อฟังอะไรที่เขาบอกว่าคิดมาดีแล้ว สังคมรอบข้างก็จะเป็นสุขครับ แม่งโคตรไทย

สรุปคือแนะนำให้ลองดูสักครั้ง ส่วนตัวผมชอบนะ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.