เมื่อต้นเดือนมิถุนายนนี้ผมมีทริปด่วนไปจังหวัดร้อยเอ็ดศรีสะเกษ มาครับ มันเป็นทริปด่วนแบบรู้ข่าวว่าต้องไปวันจันทร์แล้วก็จองตั๋วเครื่องบินวันนั้นเลย

ตอนแรกผมตั้งใจว่าจะเรียก Taxi จากบ้านไปสนามบินดอนเมือง เลย แต่ว่าเช้าๆ taxi ไม่มาสักที สุดท้ายรถเมล์มาพอดีก็ตัดสินใจนั่งไปสถานีกลางบางซื่อแล้วไปขึ้นรถไฟฟ้าสายสีแดงรอบ 8:20 ครับ โชคดีที่ช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้ามีรถไฟวิ่งเยอะหน่อยก็เลยรอไม่นาน

รถใช้เวลา 15 นาทีวิ่งไปถึงสถานีดอนเมือง มีทางเชื่อมจากสถานีเข้าไปที่อาคารจอดรถซึ่งจะมีทางเดินเข้าไปที่ Terminal 2 (ภายในประเทศ) ต่อ ไม่ต้องออกไปข้างนอกไปข้ามถนนเองแต่อย่างใด (ผ่านฟู๊ดคอร์ทลับด้วยนะ)

ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีจากสถานีก็มาถึง Counter สายการบินครับ วันที่ผมไปคนไม่เยอะเท่าไหร่

นั่ง Air Asia ไป

เดินไปดูชั้นบนของ Terminal 2 มีร้านอาหาร/ฟู๊ดคอร์ทมาเปิดเยอะเลย ไอ้ที่ตั้งร้านเตรียมไว้แต่ยังปิดร้านอยู่ก็เพียบ เรียกได้ว่าถ้าบินเช้าก็มาหาข้าวกินสนามบินได้ครับ

Process เข้าเกตก็ปกติ บางคนมีขอให้ถอดหน้ากากอนามัยด้วย (เช่นผม) ตรวจกระเป๋า Carry On แล้วก็เข้าเกต ร้านค้าในเกตก็กลับมาเปิดปกติล่ะ (เห็นป้ายว่า Red Diamond Cafe จะมาเปิดด้วย)

ดอนเมืองตอนเช้าวันนั้นคนไม่ได้เยอะมากเท่าไหร่ (คงเพราะไม่มีกรุ๊ปทัวร์) เครื่องบินจอดอยู่ก็ไม่เยอะ

โล่งๆ เลย

พอได้เวลาสัก 10 โมงกว่าๆ สังเกตุว่าทุกสายการบินออกไล่ๆ กันหมดเลย คนเต็มลำด้วย (คงเพราะเที่ยวน้อยลง) ส่วนตอนอยู่บนเครื่องก็เหมือนเดิมครับ แค่ห้ามถอดหน้ากาก ใครที่สั่งน้ำสั่งอาหารก็ต้องเก็บไว้ไปกินตอนลง

ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก็ถึงท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ตอนนี้เขาปรับปรุงอยู่ ที่คิดว่าเล็กอยู่แล้วก็เลยมีพื้นที่ใช้สอยจำกัดลงไปอีกสำหรับช่วงนี้ คิดว่าถ้าปรับปรุงเสร็จน่าจะแจ่ม

แล้วเพื่อนผมก็มารับ ผมไปนั่งเล่นบ้านมันอยู่ครึ่งวัน เพื่อนพาไปกินกาแฟกับเค้กร้าน 101 Slow Life ซึ่งเป็นร้านแนวสุขภาพมาครับ กาแฟดี ขนม (ส่วนใหญ่) อร่อยเลย กินเสร็จก็เข้าไป check in โรงแรม The Bed ซึ่งอยู่แถวๆ ตัวเมืองนี่แหละ

ตอนเย็นๆ ไปเดินเล่นบึงพลาญชัยซึ่งเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่อยู่กลางตัวเมืองร้อยเอ็ดเลยครับ ตอนนี้ได้รับการปรับปรุงสถานที่จนเป็นทั้งสวนสาธารณะ ลานวิ่ง/ปั่นจักรยาน (อย่างเนี๊ยบ) ลานกีฬา พื้นที่สีเขียวให้มาพักผ่อนหย่อนใจกัน แหล่มเลย (ที่เคยมามี)

ลู่วิ่งมีแบ่งทั้งทางเดิน ทางวิ่งชัดเจน ชอบๆ

ศาลาริมน้ำให้นั่งเล่นก็มี

เรือเป็ดก็มี

ที่นี่ยังมี “อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ” ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักฐานการปลูกสำนึกพลเมืองยุคคณะราษฎรหลังจากการอภิวัฒน์สยาม 2475 ครับ ยิ่งจงใจสร้างใกล้ๆ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองนั้นก็ยังสื่อถึงนัยยะการเมืองชัดเจน

จุด Landmark ใหม่ของร้อยเอ็ดคงไม่พ้น หอโหวต 101 (Roi Et Tower) ที่เป็นหอชมเมืองรูปร่างเหมือนเครื่องดนตรีโหวด ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านของลาวและอีสานครับ (คล้ายๆ ฟลุ๊ตเล็กผสมแคน) ตัวหอสวยอลังการดี ขึ้นไปชมวิวด้านบนได้ ค่าขึ้น 50 บาทเท่านั้น

หอนี้สูง 35 ชั้น เข้าไปแล้วเขาจะพาเราขึ้นลิพท์ยิงยาวไปชั้น 31 แล้วก็ถ้าจะขึ้นไปดูชั้นบนๆ ก็เดินขึ้นบันไดเอา แต่ถ้าผู้สูงอายุหรือผู้พิการมาก็มีลิพท์พาขึ้นไปถึงชั้น 34 ได้เหมือนกัน เป็นหอชมเมืองที่เหมาะกับมาชมวิวเมืองยามเย็นดีฮะ

ชั้น 34 เป็นชั้นจุดชมวิวแบบ Open Air 360 องศาครับ เห็นตัวยบึงพลาญชัยชัดเจนเลย

จุดนี้ยังเห็นไปได้ไกล ดี เป็นจุดชมเมืองที่โคตรคุ้ม 50 บาทเลย

ใครชอบความสูงก็มีพื้นกระจกใสๆ ให้ถ่ายรูปด้วยครับ (น่ากลัว)

ตอนนี้ที่นี่ปิด 1 ทุ่มครึ่งซึ่งผมว่าปิดเร็วไปหน่อยนะ (เข้าใจว่านักท่องเที่ยวไม่ค่อยมี) ขากลับจะต้องเดินบันไดไปถึงชั้น 29 (มีรูปสวยๆ ให้ชมระหว่างทาง) เพื่อไปลงลิพท์ครับ แต่ถ้าคนแก่หรือเด็กมาเจ้าหน้าที่ก็พาลงลิพท์ยาวลงไปชั้นล่างเลยเหมือนกัน

ชั้น 33 จัดนิทรรศการ

ลงมาเพื่อนก็พาไปกินข้าวเย็นที่ร้านอีสานเลียปาก ซึ่งอยู่ตรงหน้าโรงแรม The Bed ที่ผมนอนแหละครับ ออกแนวร้านกิน-ดื่มนิดๆ อาหารหลากหลายดี อร่อย ราคาแรงหน่อย ถ้าสายมึนหัวก็มีตัวแปลกๆ จากต่างประเทศเพียบเลย

ก็ขอจบตอนแรกของทริปร้อยเอ็ดไว้เท่านี้ครับ ผมไม่ได้ไปร้อยเอ็ดเกือบ 10 ปีพบว่าเปลี่ยนไปเยอะมาก มีที่เที่ยวเยอะ ร้านอาหารเพียบจนจำไม่ได้เลย ส่วนการเชื่อมรถไฟสายสีแดงเส้นรังสิตกับดอนเมืองก็ช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางสำหรับคนบินดอนเมืองได้ดีเลยครับ โดยเฉพาะพวกบิน Flight เช้าๆ ที่รถไฟมันมีเยอะประมาณนึงอยู่

ไว้ตอนหน้าจะมาต่อ ซึ่งก็ยังอยู่ในตัวเมืองนี่แหละ ไม่ได้ออกไปไหนหรอก (ฮาาา)

อุปกรณ์: Ricoh GRIII + iPhone 12 Pro

Link:
สรุปทริปร้อยเอ็ด-ศรีสะเกษ 2022
สุจิตต์ วงษ์เทศ : อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ ร้อยเอ็ดมีก่อนกรุงเทพฯ
“อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ” ในอีสาน “อนุสรณ์รำลึกประชาธิปไตย” แห่งแรกของไทย
“บึงพลาญชัย” พื้นที่ทางการเมือง จากยุคเทศาภิบาล สู่ยุครัฐสมัยใหม่ตามวิถีปชต.

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวร้อยเอ็ด 2022 ตอนที่ 1