สรุปทริปทัวร์เกาะเจจู

เมื่อวันที่ 14 ถึง 16 ที่ผ่านมาผมไปเที่ยวเกาะเจจู ประเทศเกาหลีใต้มาครับ ทริปนี้เป็นการไปกับทัวร์ Little Pae กับโปรแกรม Romatic in Jeju ในราคาหัวละ 7900 บาท ทริปนี้ถือเป็นการเที่ยวกับทัวร์อีกครั้งในรอบหลายปีเลยทีเดียว (ทริปล่าสุดที่ไปกับทัวร์คือทริปพม่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว)

• วันที่ 14 กันยายน:
    • นั่งสายการบิน Jeju Air (เช่าเหมาลำเลยทีเดียว) จากสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนตี 3 มาถึงสนามบิน Jeju International Airport ตอน 10 โมง
    • ผ่าน ตม ฉลุย ไม่มีใครติด ตม ไม่มีใครโดด
    • ไปกินอาหารกลางวันที่โรงแรม Sea&Hotel เป็นไก่อบซีอิ้ว (จิมดัก)
    • ไปไร่ชาโอซุลลลอค ไอติมชาเขียวอร่อยครับ
    • ไป Hello Kitty Jeju Island
    • ไป Camellia Hill (카멜리아힐) เขาพาอ้อมไปถ่ายรูปแค่จุดด้านในสุด ไม่ได้ดูเดินดูสวนอะไรหรอก
    • ไปไหว้พระวัด Sanbangsa Temple – 산방사
    • ไปจุดชมวิวภูเขา Songaksan Mountain (송악산)
    • ไปกินหมูกะทะ แล้วกลับโรงแรม
  • วันที่ 15 กันยายน:
    • กินข้าวเช้าที่โรงแรม แล้วไป Jeju Haenyeo Museum (해녀박물관)
    • ไปร้านค้าสมุนไพรสนเข็มแดง พนักงานคนไทยทั้งร้านครับ ห้ามถ่ายรูป ห้ามถ่าย vdo นั่งฟังเขากล่อมไป เปิดใจ
    • กินข้าวกลางวันเป็นแทจีพลูแบ็ก หมูหมักผัดกะทะร้อน อร่อยดีนะ
    • ไปหมู่บ้านโบราณ Seongeup Folk Village (성읍민속마을) ดูหมู่บ้านกะฟังบรรยายวิถีชีวิตโบราณหน่อยเดียว โดนต้อนเข้าไปฟังการขายน้ำฮอกเกตนามูกับผงกระดูกม้าซะงั้น
    • ไปจุดชมวิว Seopjikoji (섭지코지)
    • ไปเดิน Tracking ขึ้นเขา Seongsan Ilchulbong Peak [UNESCO World Heritage] (성산일출봉 [유네스코 세계문화유산]) เหนื่อยโคตรรร แต่สนุกมาก
    • กลับโรงแรม กินซีฟู๊ดนึ่ง+สุกี้เกาหลี อร่อย ฟิน
    • เดินชายหาด Jeju ยามค่ำคืน
  • วันที่ 16 กันยายน:
    • กินข้าวเช้าที่โรงแรม check out แล้วไปร้านละลายเงินวอน ตอนแรกนึกว่าซื้อของฝากพวกขนม แต่เข้าไปเจอด่านแรกเป็นศูนย์ขายโสม ด่านสองเป็นศูนย์ขายชุดผ้าปูทีนอน-หมอนไมโครไฟเบอร์ แล้วถึงจะเป็นร้านขายขนม ซึ่งราคาก็แพงเป็นพิเศษ
    • เข้าตัวเมือง ไปร้านเครื่องสำอางยี่ห้อที่หา review ไม่ได้เลย (ฮาา)
    • ไปชมโขดหินมังกร Yongduam Rock (Dragon Head Rock) (용두암)
    • กินข้าวกลางวันเป็นหมูต้มกับเส้นหมี่ แปลกๆ ดี
    • ไป Lotte Duty Free Shop
    • ไป shopping ในย่าน downtown กับ Jeju Jungang Underground Shopping Center (제주 중앙지하상가) ซื้อไก่ทอดเจ้าอร่อย
    • ไปสนามบิน กินข้าวเย็นเป็นไก่ทอดกับข้าว 7-11 นี่แหละ
    • นั่ง Jeju Air กลับไทยโดยสวัสดิภาพ

ดูโปรแกรมเที่ยวข้างบนเทียบกับราคาทัวร์ก็เห็นชัดนะครับว่านี่คือทัวร์ศูนย์เหรียญนั่นแหละ ถ้าไม่คิดอะไรมาก รับได้กับการไซโค,การพาเข้าร้านต่างๆ แบบตีหัวเข้าบ้านหรือสนใจสิ่งที่เขาพาไปซื้ออยู่แล้วก็ถือว่าโอเคระดับหนึ่งเลยเพราะว่าพาไปเที่ยวเยอะมากกก (จนเรียกว่าชะโงกทัวร์ก็ได้) อาหารกับที่พักโอเค ไกด์/ผู้ช่วยไกด์บริการดีเลยล่ะ ส่วนตัวผมเองรู้สึก WTF กับโอเคสลับกันไปมาครับ

ร้านสนเข็มแดง

เจ้า “ฮอตเก้นามู” แบบชาอร่อยดี แต่ซื้อแบบเข้มข้นมาจากหมู่บ้าน Seongeup Folk Village แล้วไม่อร่อยเลย แพงด้วย

เรื่องที่ผู้ช่วยไกด์ถ่ายรูปเราแล้วพิมพ์มาขายเรานั้นผมก็ยังโอเคเพราะว่าเขาถ่ายรูปสวยอยู่ บริการดี ติดแค่มุมที่คิดว่าสวยมันดันไม่หยิบกล้องมาซะงั้น เหมือน lock มุมไว้แล้วว่าแต่ละทริปต้องถ่ายตรงไหนมั่งไม่ได้ดูแสงตอนนั้นอะไรเลย ก็น่าเสียดายอยู่

เกาะเจจูนี่ที่เที่ยวแนวธรรมชาติเยอะมากและสวยด้วยครับ พวกภูเขา ทะเล ชายหาด จุดชมวิวต่างๆ สวยจริงๆ ผมประทับใจเขา Seongsan Ilchulbong Peak มากที่สุดล่ะ เดินเหนื่อย วิวข้างล่างสวย (ส่วนข้างบนไม่เหมือนกับที่คิดไว้แต่ถือว่าเดินสนุก) ช่วงที่ผมไปถือว่าอากาศค่อนข้างเป็นใจคือไปปลายหน้าร้อนเขาพอดี อากาศไม่ร้อนมาก ลมแรง แดดแรง ใส่เสื้อเหมือนเที่ยวทะเลบ้านเราได้สบายๆ

Seongsan Ilchulbong Peak

หินหัวมังกร

Songaksan Mountain

ส่วนที่เที่ยวอื่นๆ ที่ผมชอบก็ Haenyeo Museum ที่จัดแสดงดีกับไร่ชาโอซุลลลอคที่ชากับไอติมอร่อยครับ นอกนั้นก็เฉยๆ นะ อ้อเกาะนี้ขนส่งมวลชนมีแต่รถบัสนะครับ

อาหารการกินก็เป็นร้านที่ทัวร์ไทยลงผมเลยไม่รู้ว่าถ้า local จริงๆ จะเป็นยังไงเหมือนกันแต่เท่าที่กินก็ไม่จัดมาก กินง่ายกว่าที่โซลนะ ร้านสะดวกซื้อมีทั่วไปครับ ใครสายกาแฟนี่ริมหาด iho beach (ถนน Teuhaean-ro) มีร้าน Speciality เยอะเลย ถูกใจแน่นอน พวกพ่อค้าแม่ค้าบริการดีครับ หลายๆ ท่านพูดราคาเป็นภาษาไทยได้เลย (ทัวร์ลงบ่อยสินะ)

โรงแรมที่พักคือโรงแรม Sea and Hotel ครับ เป็นโรงแรมสำหรับทัวร์โดยเฉพาะแหละ ห้องน้ำห้องนอนสะอาดดี ห้องใหญ่ ถือว่าโอเคสำหรับนอนพักผ่อนและเก็บของเฉยๆ ดีที่ทริปนี้ไม่ได้เปลี่ยนโรงแรมก็เลยไม่ต้องแพคกระเป๋าบ่อยเท่าไหร่ อ้อ พนักงานก็พูดได้นะ ฮ่าๆ

ถนนสายขายรองเท้าบ้านเขา รองเท้ารุ่นลดราคาลดแรงอยู่ครับ

ชายหาดบ้านเขาสะอาดดี

ทริปนี้ผมใช้ sim2fly เหมือนเดิมครับ จับได้เครือข่าย SKT 3G เป็นส่วนใหญ่ พอ manual เป็น KT 4G แล้วโอเคเลยครับ ลื่นดี แต่เจ้าสัญญาณ 3G ที่จับได้ก็ทั่วถึงทั้งเกาะดีนะ ผมบิน Jeju Air ครั้งแรก รู้สึกว่าที่นั่งเล็กหน่อยประมาณ AirAsia ธรรมดา ไม่มีน้ำหรือขนมอะไรให้นะ ต้องซื้อเอาเอง

ทริปนี้เป็นทริปแรกที่ผมเอาเจ้า Ricoh GRIII ไปเที่ยวเป็นกล้องหลักเลย พอใช้จริงแล้วรู้สึกว่าติดขัดอยู่บ้างเรื่องซูมไม่ได้ (ซึ่งไม่มีปัญหากับการถ่ายรูปในชีวิตประจำวัน) เพราะบางมุมต้องซูมเข้าไปถึงจะสวยงี้ ยิ่งวันแรกๆ ผมพยายามปั้นมุมแปลกๆ เพราะกดดันตัวเองว่ามันกล้องถ่ายสตรีทนะ ต้องมีมุมล้ำๆ นะก็เลยเครียดถ่ายรูปแทบไม่ออกเลย พอเริ่มคิดได้ว่าช่างมันเหอะ ใช้มันแบบที่อยากใช้เหอะก็เลยกดแหลกเลย เป็นทริปที่ถ่ายรูปด้วยมือถือมาน้อยมากเพราะหยิบเจ้า GR3 นี่แหละถ่ายก่อนเลย พอไม่คิดมากแล้วก็กลับมาถ่ายสนุกเหมือนเดิมล่ะครับ

สำหรับผมแล้วเกาะเจจู (หรือเชจู) เป็นเกาะที่มีที่เที่ยวสวยๆ เยอะมากครับ ส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้ามาเองแล้วเช่ารถขับน่าจะดีกว่าเพราะว่าที่เที่ยวค่อนข้างกระจายกันและเราบริหารเวลากับที่เที่ยวได้เต็มที่กว่าแถมไม่ต้องไปเข้าร้านฟันหัวแบะด้วยครับ ^^

ป.ล.
– ค่าทัวร์ (เครื่องบิน+ที่พัก+อาหาร): 7900 THB
– ค่าใช้จ่าย (ไม่รวมที่รูดไปนะ) : 248190 KRW === 6328 THB (rate 0.0255) ครับ
ส่วนใหญ่ก็หมดไปกับค่าของฝาก ค่าทิปไกด์ ค่ารูปผู้ช่วยไกด์นั่นแหละ ของกินเล่นจุกจิกไม่ใช้เยอะขนาดนี้หรอก

One thought on “สรุปทริปทัวร์เกาะเจจู