Black Swan

Black Swan เป็นหนังแนว Psychological horror (ไม่รู้จะแปลไทยยังไงเหมือนกัน) ชื่อดังในปี 2010 ของ Darren Aronofsky ผมเพิ่งดูใน Netflix เมื่อสิ้นเดือนที่แล้วนี่เอง (เพราะมันออกจาก Netflix วันที่ 1 กันยาที่ผ่านมา)


แค่หน้าปกก็จิตแล้วแจ้

หนังเล่าถึง Nina นักเต้นบัลเลต์ผู้เรียบร้อยและเคร่งครัดกับกฏระเบียบที่ได้โอกาสรับบทนำในการแสดงเรื่อง Swan Lake ซึ่งถ้าเธอรับบทเป็น “หงส์ขาว” นางเอกของเรื่องเฉยๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรสำหรับเธอ แต่นี่เธอต้องรับบทเป็น “หงส์ดำ” ผู้มีบุคคลิกต่างจากตัวเธอโดยสิ้นเชิงไปพร้อมๆ กันด้วย การดิ้นรนสู้กับตัวเอง และกับคู่แข่งในวงเพื่อให้บรรลุทั้งตำแหน่งหงส์ขาวและหงส์ดำจึงเริ่มขึ้น

  • หนังเรื่องนีเป็นเรื่องแรกของ Darren Aronofsky ที่ผมดู เคยอ่านรีวิวไว้แล้วว่ามันกดดันและมีเรื่องราวทางจิตวิทยาเยอะพอดู พอดูเข้าจริงต้องบอกว่ามันเหนือกว่าที่อ่านรีวิวไว้เสียอีกครับ
  • หนังมันกดดันสุดๆ แต่ดูติดพันมาก หนังแฝงไปด้วยความหลอนกับลูกล่อลูกชนให้เรางงตลอดว่าอันไหนจริงอันไหนลวง บางอันก็เฉลยบางอันก็ไม่เฉลยซึ่งทำให้เราจมดิ่งไปกับหนังมากขึ้น เป็นหนังที่ดูแล้วเหนื่อยแต่ทนดูต่อเพราะอยากรู้ว่าจะจบยังไง
  • เดินเรื่องไวดี ไม่มีอืดๆ เลย ทุกฉากทุกบทสนทนามีอะไรเล็กๆ น้อยให้เราเก็บไปย้อนคิดได้ทั้งหมด งานภาพ งานเสียงทุกอย่างเนี๊ยบหมด
  • นักแสดงทุกคนเล่นดีโดยเฉพาะ Natalie Portman ที่เล่นดีโคตรรร สมกับที่ได้รางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากบท Nina ครับ
  • หนังแสดงให้เห็นสภาพจิตใจของ Nina และเพื่อนร่วมคณะในเรื่องของการแข่งขันได้เป็นอย่างดี ตัว Nina เองหนังก็บอกกลายๆ ว่าทำไมเธอถึงเป็นคนแบบนี้ อะไรเป็นแรงผลักดันความทะเยอทะยานของเธอ มันทำให้เรารู้สึกสงสารและหวาดกลัวเธอพร้อมๆ กัน
  • หนังแฝงเรื่องจิตวิทยาไว้เยอะมาก ซึ่งตอนดูเราไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไรเพราะความงงทำให้เราอินกับหนังมากขึ้น เรื่องจิตวิทยาทั้งหลายแหล่ผมก็มาอ่านเอาจากรีวิวทีหลังทั้งนั้นแหละ

สรุปแล้วถึงหนังเรื่องนี้จะอายุ 9 ปีแล้วแต่ยังเป็นหนังดีและดูสนุกอยู่ครับ ถ้าใครชอบหนังแนวเครียดๆ กดดัน หลอนนิดๆ จิตหน่อยๆ แนะนำครับ แค่ดูการแสดงของนักแสดงแต่ละคนกับความ surreal แบบคาดเดาไม่ได้ก็คุ้มค่าแล้ว

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.