Weathering with You

Weathering with You (天気の子) เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดของ Makoto Shinkai ผกก อนิเมชั่นชื่อดัง งานเรื่องก่อนหน้าของเขาคือ Your Name ซึ่งดังถล่มทลายในบ้านเรามากจนสร้างปรากฏการหนังอนิเมในโรงใหญ่เลย



Weathering with You เล่าเรื่องราวของ Hodaka เด็กหนุ่มที่หนีบ้านเกิดมาดิ้นรนใช้ชีวิตในโตเกียวในช่วงพายุมรสุมเข้าพอดี โชคชะตาพาให้เขาพบกับ Hina “สาวฟ้าใส” ผู้มีพลังปัดเป่าเมฆฝนในช่วงขณะหนึ่งเลยได้ร่วมแสวงโชคในเมืองนี้ด้วยกัน แต่แน่นอนแหละว่าหนัง Makoto Shinkai มันไม่มีอะไรง่ายๆ ใสๆ แบบที่เราคาดหวังหรอก

  • ออกตัวก่อนว่านี่เป็นหนัง Makoto Shinkai เรื่องที่สองที่ผมดูครับ มันเป็นหนังที่ดูแล้วรู้สึกว่า step การเดินเรื่องมันเหมือน Your Name ทุกประการเลยนี่หว่า – -” ไม่แน่ใจว่าเรื่องก่อนหน้าจะแบบเดียวกันไหน (ว่าจะหาโอกาสดูสักที)
  • มันเป็นหนังอนิเมชั่นที่ภาพสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ละเอียด งามตา ดูไม่เหมือนงาน CG สมจริงหรือการ์ตูนของฝั่ง Hollywood เลย คือมันสบายตากว่ามาก
  • หนังช่วงแรกๆ ดูสนุกมาก มีครบทุกรสทั้งเหงา+เศร้า+ความหวัง แทรกมุกตลกถูกที่ถูกเวลา แทรกวิถีชีวิตคนชายขอบในเมืองโตเกียวและวิถีชีวิตวัยรุ่นญี่ปุ่นเข้ามาเยอะแบบดูไม่ขัดเขินเลย ตัวละครทุกตัวโดดเด่นและน่าสนใจดี
  • เนื้อเรื่องเดาง่ายดีนะ
  • ปัญหาใหญ่ๆ คือช่วง climax ไปจนถึงก่อนบทสรุปของเรื่องที่ดูแล้วอึดอัดมาก คือที่อึดอัดไม่ใช่เพราะมันกดดันอะไรนะแต่รู้สึกว่ามันยัดเยียดเกินเพื่อพยามจะปูดราม่าไปสู่บทสรุปของเรื่อง
  • ปัญหาคือหนังเล่าปมของทุกตัวละครยกเว้นพระเอกของเรา คือตัวละครตัวอื่นทุกตัวมีมิติ มีความคิด มีวัยที่ต่างกันพร้อม background story คร่าวๆ ที่ทำให้เราเข้าใจการตัดสินใจของเขา แต่กับพระเอกนี่เราดูแล้วไม่เข้าใจในแรงจูงใจของมันเลย ดูแล้วไม่อินกับความฟูมฟายของมันเลย
  • คือเทียบกับ Your Name ที่เดินเรื่องเหมือนกันเป๊ะๆ เรายังเข้าใจแรงจูงใจของตัวเอกทั้งคู่มากกว่า มันทำลายช่วงลุ้นของหนังที่เราควรจะมีอารมณ์ร่วมมากกว่านี้ไปหมดเลย
  • พอเจออะไรยัดเยียดแล้วมันก็เลยอีหยังวะไปถึงตอนจน คือบทสรุปและไอเดียของบทสรุปน่าสนใจนะครับ เป็นมุมมองที่ดีเลยล่ะ (ถ้าเราเป็น “คนอื่น” คงไม่คิดแบบนั้น) แต่มันเจอความอีหยังวะก่อนหน้าไปจนหมด
  • เพลงประกอบไพเราะดีโดยฝีมือของวง Radwimps เจ้าเก่า เพลงเข้ากับเรื่องดีแต่รู้สึกว่าตอบ Your Name มันเพราะกว่าแฮะ

ถึงผมจะบ่นๆ กับความยัดเยียดจนเกินงามของเรื่องแต่ Weathering with You ก็ยังเป็นอนิเมชั่นที่ดูสนุก น่ารัก มีมุมมองที่น่าสนใจและภาพสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก (ก ไก่ล้านตัว) แต่ในแง่ความประทับใจ (หรือจะพูดว่าความลื่นไหลของเรื่อง) ยังไม่เท่าเรื่องก่อนหน้าของชินไคเท่านั้นเอง

ตอนนี้หนังใกล้จะออกโรงเต็มแก่ ใครยังไม่ได้ดูก็รีบๆ หน่อยละกันครับ

ป.ล. มีคนบอกว่าเรื่องนี้ปัญหาเดียวกับ Your Name คือตัดบทจากนิยายเยอะมาก แถมยังตัดเยอะกว่าอีก…
ป.ล. 2 นางเอกนี่ Weather Report ชัดๆ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.