Your Name: Kimi No Nawa

Your Name (ชื่อญี่ปุ่น Kimi No Nawa – 君の名は。) เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นที่กำกับโดย Shinkai Makoto ซึ่งว่ากันว่าเป็น “The New Miyazaki” ซึ่งภาพยนต์เรื่องนี้กำลังดังระเบิดเถิดเทิงอยู่ในไทยตอนนี้ครับ (จากมีรอบน้อยมากกลายเป็นยึดรอบคืนมาจาก Inferno ได้ แถมฉายยาวมาถึงตอนนี้)



ออกตัวก่อนว่าผมไม่เคยดูหนังของ Shinkai มาก่อน ที่อยากดูก็เพราะว่าดูตัวอย่างแล้วชอบ + ด้วยกระแสคำชม(และอวย)ในโลกโซเชียลมีเดีย ก็เลยไปดูมาสองรอบแม่มเลย (รอบสองดูฟรี powerby blognone)

ตัวหนังเล่าถึง Taki หนุ่มมัธยมในโตเกียวที่เกิดไปสลับร่างกับ Mitsuha สาวมัธยมที่อยู่เมืองไกลปืนเที่ยงที่ชื่อ Itomori ทั้งๆ ที่ทั้งคู่ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แถมการสลับร่างยังเกิดขึ้นแบบไม่แน่ไม่นอนในระหว่างทั้งคู่ฝันคือนอนไปตื่นมากลายเป็นอีกคนพอหลับไปก็กลับคืนร่างเดิมพร้อมจำสิ่งที่ตัวเองทำ (หรืออีกคนทำในร่างตัวเอง) ไว้ไม่ได้เลยอีก ทั้งคู่หาทางประคับประคองการสลับร่างให้ทั้งสองฝ่ายใช้ชีวิตต่อไปได้จนกระทั่งค่อยๆ สนิทกัน แต่อยู่มาวันหนึ่งก็ไม่เกิดการสลับร่างกันอีก ฝ่าย Taki จึงออกตามหา Mitsuha เพื่อเคลียร์เรื่องที่ค้างคาในใจตัวเองครับ

หนังเรื่องนี้เป็นหนังแนว fantasy + romatic comedy ที่ดูสนุกมากครับ มีครบทุกรสทั้งซึ่ง, เหงา, เศร้า, ตลก, ทะลึ่งนิดๆ , ลุ้นตัวโก่งราวกับดูฉากไล่ล่าใน Mad Max มันเป็นหนัง feel good ที่ดูแล้วโคตรฟินมาก เรื่องงานภาพก็โคตรเนี๊ยบ สวยทั้งฉากทั้งฉากในเมืองและฉากเมือง Itomori ที่เป็นเมืองเล็กๆ อยู่รอบทะเลสาปและหุบเขา คือเข้าไปดูภาพอย่างเดียวก็คุ้มแล้วครับ ส่วน plot เรื่องแม้จะคล้ายกับ Il Mare แต่ด้วยการเดินเรื่อง, บท, ภาพ, เพลงประกอบทุกอย่างมันก็ดีงามไปหมด ^^ ก็เลยมองข้ามๆ ไปได้

อีกอย่างที่ชอบคือหนังสอดแทรกวัฒนธรรมญี่ปุ่นเข้าไปเยอะมากแต่ดูแล้วไม่รู้สึกว่ายัดเยียดเลย เนียนกลืนไปกับหนังดีครับ

สรุปแล้วผมชอบ Your Name มาก คิดว่าเป็นอนิเมชั่นที่ดีเยี่ยมคุ้มค่าเงินครับ (ดูซ้ำยังชอบเลย) นี่คิดจะไปหาหนังเก่าๆ ของชินไคมาดูอยู่ (ซึ่งมีคนเตือนไว้ว่าเรื่องนี้ happy สุดล่ะ ฮาา) ก็ถ้ายังไม่ได้ไปดูก็แนะนำครับ ^^

ป.ล. พระเอกนางเอกจะต้องไม่ได้ lock มือถือแน่นอน เพราะถ้า lock นี่จบเลยนะ ต่างฝ่ายต่างไม่รู้รหัส 555

2 thoughts on “Your Name: Kimi No Nawa

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.