พาตะลุยกินแหลกล้างฮ่องกง 2017 #3

ต่อจากตอนที่แล้ว วันนี้มาถึงตอนจบของการรวมรีวิว (สั้นๆ) ของร้านอาหารที่ผมและพวกไปตะลุยกินกันมาเมื่อปีที่แล้ว ร้านแรกที่เราจะพาไปกินในตอนนี้คือบะหมี่รถเข็นในตำนาน Chin Sik (千色車仔麵) ทีย่าน Tseun Wan (รีวิวที่ 2baht)

ร้านนี้เป็นเก่าแก่ของฮ่องกงที่เป็นร้านบะหมี่รถเข็นมาตั้งแต่ปี 1980 แล้วมาตั้งเป็นร้านถาวรตรงนี้ในปี 1993 ครับ จุดเด่นของร้านนี้ (และร้านบะหมี่ในแนวนี้ร้านอื่น) คือเราเลือกเส้น, เครื่อง, น้ำซุป, น้ำซอสได้หมด คือเกือบจะใกล้เคียงกับการสั่งก๋วยเตี๋ยวบ้านเราเลยว่าเอาเส้นอะไร ไม่ใส่อะไรบ้าง แต่ร้านนี้คือเลือกเองทุกอย่างแล้วเขาจะคิดราคาตามที่เราเลือกครับ ซึ่งผมก็ชี้ๆ ไป สนุกดี เครื่องและเส้นทุกอย่างคุณภาพดี น้ำซุปอร่อย ให้เยอะมากๆ ผมเลือกหลายอย่าง + น้ำเต้าหู้ก็โดนไป 64 HKD ครับ แต่อิ่มระดับโคตรจุกเลย

ร้านถัดมาคือหมูแดงหมูกรอบเทพ Wing Hap Lung Restaurant (永合隆飯店) ที่ย่าน Prince Edward ครับ ร้านนี้เป็นร้านบ้านๆ ที่มีแต่คนท้องถิ่นมากินเพียบ แค่บอกว่าเพียบนี่ก็การันตีแล้วว่าเด็ดแน่นอน

หมูแดงและหมูกรอบของฮ่องกงนี่ต่างจากบ้านเราเยอะ หมูแดงหนานุ่ม ไม่ต้องราดน้ำซอสใดๆ หมูกรอบก็เป็นหรูกรอบอบไม่ใช่ทอดมาแห้งๆ แข็งๆ หนานุ่ม ผิวกรอบ กินสนุก บรรยากาศในร้านก็ดูบ้านๆ ดี พนักงานเป็นกันเองมาก ได้ความรู้สึกเหมือนกินร้านแถวบ้านที่สนิทกันมานานครับ



สนนราคาโดนไป 74 HKD โคตรคุ้มครับ ไม่แพงด้วย

เช้าวันถัดมาซึ่งเป็นวันสุดท้ายของทริปพวกเราไปกินโจ๊กร้าน Sang Kee Congee Shop 生記粥品專家) ที่ย่าน Sheung Wan (รีวิวที่ 2baht)


บรรยากาศในร้าน

ร้านนี้คนเยอะมากครับ ส่วนมากก็มีแต่คนท้องถิ่นทั้งนั้น ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ผมสั่งโจ๊กเนื้อ, ปาท่องโก๋และชามะนาวที่เป็นของเด็ดในร้าน ส่วนตัวผมเฉยๆ กับชามะนาวและปาท่องโก๋นะ แต่โจ๊กนี่เด็ดมากๆ อร่อย ฟิน

เรานั่งแชร์โต๊ะกับคนฮ่องกง เขาบอกว่าคนฮ่องสมัยนี้ไม่กินโจ๊กเป็นอาหารเช้ากันแล้ว ส่วนใหญ่กินบะหมี่ + ชานม + ไข่ดาวเป็นอาหารเช้ากันหมดแล้ว โจ๊กมีแต่คนแก่กิน (ฮาาา)

สนนราคาของมื้อนี้โดนไป 60 HKD ถือว่าแพง แต่โจ๊กอร่อยจริงๆ ครับ ผมชอบมากกว่าร้าน Nathan ที่คนไทยชอบไปกันอีก

ทริปนั้นเราไปกิน Mak Man Kee กันแล้ว จะพลาด Mak’s Noodle ที่เป็นร้านคู่แข่งฟ้าประทานกันก็กะไรอยู่ ตอนกลางวันก็เลยไปจัด Mak’s Noodle สาขา Causeway Bay กัน ด้วยความหิวจัด ผมก็จัดไป 2 ชามเลย


บะหมี่เกี๊ยวน้ำ ชามบังคับ

จากที่ลองกินสองร้านนั้นเทียบกัน ผมยกให้ Mak’s Noodle เส้นบะหมีรอร่อยกว่าครับ เหนียวนุ่มแต่กรุบนิดๆ อร่อยกว่า แต่เรื่องน้ำซุป (รสจัดจ้านมาก) และเกี๊ยวผมชอบ Mak Man Kee มากกว่า (น้ำซุปรสอ่อนกว่า กินง่ายกว่าเยอะ)

โดนไป 2 ชาม 92 HKD ถือว่าเอาเรื่องอยู่ แต่มาแล้วของมันต้องกินครับ

และแล้วก็มาถึงร้านสุดท้ายของทริปนั้นครับ พวกเราเลือกไปกินกันที่สนามบินที่มีโซนอาหารใหญ่มากๆ และร้านโคตรเยอะ แน่นอนว่าร้านที่แถวยาวที่สุดก็คือร้าน Tasty Congee & Noodle Wantun Shop สาขาสนามบิน ที่พวกเราไปต่อคิวนี่แหละ


คิวย๊าวยาว แต่ไหลไวอยู่นะ

เพราะเป็นร้านในสนามบิน ราคาก็แรงโฮกอยู่แล้ว (+น้ำ โดนไป 142 HKD!!) หมูแดงหมูกรอบของร้านนี้ก็ไม่ผิดหวังครับ แม้ผมจะชอบของร้าน Wing Hap Lung มากกว่าแต่ตรงจุดนั้น ร้านนี้เด็ดสุดล่ะ สไตล์ฮ่องกงแท้ๆ หนาๆ นุ่มๆ กินอร่อย

ก็ขอจบการพาตะลุยกินอาหารที่ฮ่องกงไว้ที่ตอนนี้นะครับ อาหารฮ่องกงยังคงอร่อย ทานง่ายและราคาไม่แพงนัก (ยกเว้นบางร้าน) ไปกินตาม list ในปี 2017/2016 แล้วไม่ผิดหวังแน่นอน!! (เว้นแต่คุณติดรสแบบไทย) ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่จะไปหาอะไรอร่อยๆ ระหว่างเที่ยวฮ่องกงนะครับ

Links:
สรุปทริปกินแหลกล้างฮ่องกง 2017
สรุปทริปกินแหลกล้างฮ่องกง 2016

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก 2baht.com ครับ