Stray

Stray เป็นเกมแนว Action Adventure ที่ให้เรารับบทเป็นน้องแมวส้มในโลก Cyberpunk ตัวเกมได้รับความสนใจมากตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020 และเกมเพิ่งออกมาเมื่อเดือนที่แล้วนี่เอง ออกมาปุ๊บยึดโลกอินเตอร์เนตได้ปั๊บตามคาดหมายเลย

Stray เล่าเรื่องราวของน้องแมววัยรุ่นส้มที่พลัดหลงจากฝูง หล่นไปอยู่ในบังเกอร์ Dystopia ใต้โลกที่เต็มไปด้วยหุ่นยนต์ น้องเหมียวของเราต้องหาทางกลับขึ้นไปโลกข้างบนให้ได้ ยังดีที่มีหุ่น drone ความจำเสื่อมชื่อ B-12 มาช่วยน้องแลกกับการช่วยตามหาความทรงจำให้ B-12 ครับ


เกมนี้เราจะเล่นเป็นน้องส้มให้สำรวจโลก แก้ปริศนา ทำ quest สู้มอน (และหนีมอน) ด้วยวิธีการแบบแมวๆ เราจะสื่อสารกับหุ่นยนต์เพื่อรับเควสหรือเดินเนื้อเรื่องผ่านเจ้าหุ่น B-12 ที่เป็นล่ามให้เรา (อย่าถามเลยว่าทำไมเรากับ B-12 เข้าใจกัน) สิ่งที่เราทำได้มีแค่กระโดดตามจุดที่มี pointer (ไม่ได้ free roaming) เขี่ยของ ร้องเหมียวๆ ฝนเล็บกับสิ่งต่างๆ ไถขาหุ่นยนต์ หรือไม่ก็นอนทำเสียง Purrr ตัวเกมไม่ได้เป็น Open World แต่ก็มีฉากที่สำรวจอย่างอิสระได้หลายจุดอยู่


หนี!!


เจ้าหุ่น B-12

สิ่งที่สุดของเกมนี้คงไม่พ้นน้องส้มตัวเอกของเราครับ น้องน่ารักมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก สมจริงในแง่ความเป็นแมวด้วยไม่ว่าจะเสียงร้อง พฤติกรรมต่างๆ ที่ถอดแมวตัวจริงมาได้เนียนกริบ น้องมีสเน่ห์มาก ทาสแมวต้องหลงรักน้องแน่นอนทั้งๆ น้องเป็นแมวส้มธรรมดานี่แหละ เคมีของน้องกับเจ้า B-12 ก็เข้ากันดี เล่นแล้วอมยิ้มกับน้องตลอดเกมเลย


แมวพิมพ์


แมวนอน


ฝนเล็บ


ไถ

นอกจากนี้ World Setting เกมนี้ยังทำออกมาดีสุดๆ ครับ มันเป็นโลก Cyberpunk ที่มีสีสันฉูดฉาดตัดกับความมืดหม่นและสิ้นหวังดีในเนื้อเรื่องดี ตัวละครส่วนใหญ่มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ ฉากและเพลงประกอบก็ทำออกมาดีมากๆ ช่วยให้เราอินกับโลกและเนื้อเรื่องเข้าไปอีก ยิ่งเล่นก็จะยิ่งเปิดเผยเนื้อหาที่ให้ทั้งความรู้สึกหดหู่ในอนาคตของมนุษย์และความหวังในอิสระภาพไปด้วยพร้อมๆ กัน ตัวธีมเรื่องความหมายของชีวิตที่บอกเล่าผ่านหุ่นยนต์นี่ทำให้นึกถึง NieR:Automata เยอะเหมือนกัน ซึ่งผมชอบธีมและบรรยากาศในการเล่นเกมนี้มากเลย

Pace ในเกมก็อยู่ในระดับกำลังดีครับ มีทั้งเดินสำรวจเมือง หนีมอน (แบบหนีจริงๆ โคตรลุ้น) สู้มอน ทำเควส ตะลุยด่านสลับๆ กันไป ความยาวก็ค่อนข้างดี มีแค่บางฉากที่รู้สึกว่ายาวเกินไปแล้วแทบไม่ใบ้เลยว่าต้องทำอะไรต่อ

ผมเล่นบน PS4 (เพราะซื้อ PS5 ไม่ได้สักที) ประสบการณ์โดยรวมโอเคอยู่ ยกเว้นฉากหลังๆ ที่มีกระตุกตอนสลับคัทซีน-ฉากเล่นบ่อยมาก แต่พอเข้าฉากเล่นก็ลื่นไหลดีครับ

สำหรับผมแล้ว Stray เป็นเกมที่เล่นแล้วรู้สึกสบายใจ เพลินๆ เหมาะกับการหนีโลกอันวุ่นวายมาก แถมเนื้อเรื่องก็ดี เล่นแล้วมีประเด็นที่น่าคิดต่อ ที่สำคัญคือน้องแมวน่ารักมาก ไม่ว่าคุณจะชอบแมวหรือไม่ผมว่าคุณต้องหลงสเน่ห์น้องส้มเราแน่นอนครับ


วัยรุ่นส้มมมม

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.