Everything Everywhere All at Once

Everything Everywhere All at Once (ชื่อไทย “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส”) เป็นหนังของค่าย A24 ที่เล่าเรื่องราวของ Multiverse ที่เรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่ Trailer เปิดตัวไปยันรายได้และคำวิจารณ์ที่ว่ากันว่าสมกับเป็นหนัง Multiverse จริงๆ ตัวหนังกำกับโดย Daniel Kwan กับ Daniel Scheinert (Daniels) และแสดงนำโดย Michelle Yeoh กับ Ke Huy Quan ที่เราคุ้นหน้าเขากับบทบาทลูกน้องของ Indiana Jones ใน Indiana Jones and the Temple of Doom โน่นเลย


ภาพประกอบจากเพจ Everything Everywhere All At Once

Everything Everywhere All At Once (ขอเรียกว่า EEAAO หรือซือเจ๊นะ) เล่าเรื่องราวของ Evelyn Wang สาวอเมริกันเชื้อสายจีนที่เปิดธุรกิจร้านซักผ้ากับ Waymond สามีของเธอ ชีวิตของเธอกำลังประสบปัญหาสุดๆ ทั้งเรื่องวุ่นๆ ในร้าน ต้องดูแลพ่อของเธอที่เพิ่งมาจากเมืองจีน สามีก็เหยาะแหยะไม่ทันใจ ลูกสาวเธอที่ชื่อ Joy ก็มีแฟนเป็นผู้หญิง แถมร้านก็โดนตรวจสอบภาษีอีก และในวันที่วุ่นวายที่สุดของเธอนั้นยังมีความฉิบหายระดับ Multiverse รอเธออยู่

ถ้าถามว่า EEAAO เป็นหนังแนวไหนผมก็ตอบไม่ถูก มันมีทั้งความเป็น Scifi + Action สุดมัน + comedy + Drama + เสียดสี + โน่นนั่นนี่เต็มไปหมด ที่สำคัญคือมันผสานทุกแนวออกมาได้อย่างลงตัว โคตรมัน โคตรบ้าไปสุดจินตนาการเกินคาดเดามาก มันเป็นหนังที่ดูแล้วร้องเหี้ยด้วยความชื่นชมในความกวนตีนได้ทุกฉาก ตลกฉิบหาย มี easter egg ล้อหนังเรื่องอื่นเพียบ (แม่งล้อทุกแนวด้วย) ฉากบู๊บันเทิงสัดๆ ตอนซึ้งก็ดีเพราะเป็นเรื่องราวของ Asian Family ที่บ้านเราเข้าใจอยู่แล้วประมาณนึงครับ

หนังเรื่องนี้ถูกเปรียบเทียบกับ Doctor Strange in the Multiverse of Madness ในแง่ความเป็นหนัง Multiverse ที่ออกมาใกล้ๆ กัน ซึ่งผมคิดว่าถ้านับในแง่ความเป็น “พหุจักรวาล” EEAAO เหนือกว่าอย่างชัดเจนเพราะว่าเป็นเนื้อหาหลักของเรื่องเลย จำนวนจักรวาลที่หนังมันพาเราไปก็เยอะกว่า เรื่อง concept ของแต่ละจักรวาลและความเชื่อมโยงกันก็โคตรครีเอท+กวนตีนกว่า (เรื่องนี้ใกล้เคียงกับ multiverse ใน Bioshock Infinite เลย) ไอเดียเรื่องการท่องพหุจักรวาลที่เข้าถึงความสามารถ ความทรงจำและอารมณ์ของตัวเองในจักรวาลอื่นแล้วทำให้รู้สึกถึงตัวตนพร้อมกันในระหว่างจักรวาลได้ก็ล้ำกว่าและเข้ากับเนื้อหาส่วน drama ของเรื่องได้ดีมากๆ ด้วยครับ ส่วน Multiverse of Madness ผมมองว่าเป็นหนัง Horror + Dark Comedy ที่มีเรื่องราวพหุจักรวาลเป็นองค์ประกอบรองมากกว่า

นอกจากมันจะเป็นหนังที่บ้าๆ ที่ดูสนุกแล้ว เรื่องนักแสดงในเรื่องนี้ก็เป็นจุดแข็งสำคัญครับ Michelle Yeoh นี่บทบู๊การันตีอยู่แล้ว แต่ผมเพิ่งเคยเห็นเธอเล่นดราม่าในบทบาทแม่+เมีย+ลูกได้ดีขนาดนี้ James Hong (บทอากง) กับ Stephanie Hsu (บทลูกสาว) ก็เล่นดี ที่ surprise คือ Ke Huy Quan ที่เล่นดีมากๆจนน่าสงสัยว่าพี่แกหายไปไหนมาตั้งนานกับ Jamie Lee Curtis ที่มาเล่นบทบ้าๆ แบบนี้ (แต่ถึงใจฉิบหาย) ได้ไง ทุกคนเล่นจนเรารู้สึกเหมือนพวกเขาคือครอบครัวที่รักกันจริงๆ ทะเลาะกันเพราะไม่เข้าใจกันจริงๆ ครับ

ข้อเสียเดียวคือบทสรุปในแง่ความเป็น drama ครอบครัวมันสรุปง่ายและรวบรัดไปหน่อย เหมือนปูมาแบบไปสุดแล้วแต่กลับจบแบบเรียบง่ายเกินไปนิด แต่ในแง่นึงอาจจะเป็นความตั้งใจแต่แรกก็ได้เพราะ core หลักนึงของเรื่องคือหนังปัญหาครอบครัวอยู่แล้ว ส่วนประเด็นเรื่องคุณค่าของตัวตนนี่ไม่ได้ติดใจอะไรครับ เล่าดี ยิ่งมีตัวอย่างเปรียบเทียบชัดๆ ให้เห็นเลย

สรุป สั้นๆ สำหรับ Everything Everywhere All at Once คือ “สุดตีน” ครับ แนะนำ

One thought on “Everything Everywhere All at Once

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.