The French Dispatch

The French Dispatch (ชื่อเต็ม The French Dispatch of the Liberty, Kansas Evening Sun) เป็นภาพยนต์ที่กำกับ เขียนบทและ produce โดย Wes Anderson ผมไม่แน่ใจว่าหนังเรื่องนี้เข้าไทยไหม ตอนนี้มีฉายใน Disney+ hotstar แล้วครับ หนังเรื่องนี้ผมดูในช่วงติดโควิด และเป็นเรื่องที่ผมชอบสุดในช่วงนั้นครับ


ภาพประกอบจากเพจ The French Dispatch

The French Dispatch เล่าเรื่องราวของนิตยสาร The French Dispatch ที่รวบรวมนักข่าวและนักเขียนชั้นนำไว้ นิตยสารเล่มนี้มาถึงฉบับสุดท้ายเพราะการจากไปอย่างกระทันหันของ Arthur Howitzer Jr บรรณาธิการ เหล่านักเขียนและพนักงานจึงตีพิมพ์ฉบับส่งท้ายพร้อม 4 บทความที่มีทั้งเรื่องราวของเมือง Ennui-sur-Blasé (เมืองที่สำนักงานเล่มนี้ตั้ง), สุดยอดศิลปินที่ติดคุกอยู่, การประท้วงในเมือง Ennui และ เรื่องสุดยอดตำรวจที่ทำอาหารอร่อยที่สุดครับ

  • นิยามของหนังเรื่องนี้คือ “จดหมายรักถึงวงการหนังสือพิมพ์/นักข่าว” ครับ ซึ่งหนังก็ออกมาตรงตามนิยามเป๊ะ ข่าวมีทั้งเรื่องเบาๆ อย่างสภาพแวดล้อมในเมือง เรื่องจรรยาบรรณ ไปยันเรื่องโอละพ่อที่เดาไม่ออกเลย
  • สนุก ตลก กวนตีนสุดๆ แม่งแกล้งเราได้ทุกตอน เดาไม่ถูกเลย ดูเพลินจริงครับ
  • ภาพก็สวยตามสไตล์หนัง Wes Anderson ครับ ดูแล้วสมมาตรเป๊ะๆ ทุกฉาก เนี๊ยบทุกองค์ประกอบไม่ว่าจะเป็นแสงเงา สี มุมกล้อง
  • นักแสดงรับเชิญเพียบ เล่นดี เข้ากับความบ้าแบบเนี๊ยบๆ ของเรื่องดีทุกท่าน

สำหรับผมแล้ว The French Dispatch เป็นหนังที่ชอบตั้งแต่ระหว่างดูแล้ว แต่ก็คิดในใจแล้วว่าเขียนลงรายละเอียดยากแน่ เอาไปว่าถ้าชอบหนัง Wes Anderson อยู่แล้วก็ห้ามพลาดครับ (ถ้าไม่เคยดูเรื่องอื่นมาก่อนก็ไม่รู้เหมือนกัน)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.