Moon Knight

Moon Knight (Disney+ hotstar) เป็น miniseries ลำดับที่ 6 ในจักวาล MCU phase 4 (ฝั่ง TV) เล่าเรื่องราวของ super hero Moon Knight นำแสดงโดย Oscar Isaac, May Calamawy และ Ethan Hawke ครับ


ภาพประกอบจาก page Marvel Studios

Moon Knight เล่าเรื่องราวของ Marc Spector ผู้เป็นอวตารของ เทพคอนชู (อ้างอิงจากเทพแห่งจันทราของอียิปต์) ผู้รับหน้าที่พิพากษาคนชั่วด้วยพลังแห่งดวงจันทร์ (จะลงทัณฑ์แกเอง!) เขาต้องหยุดยั้งแผนการชั่วร้ายของอาจารย์แดงArthur Harrow เจ้าลัทธิประหลาดผู้มีแผนการชั่วร้าย แต่งานของ Marc นั้นไม่ง่ายเพราะ Arthur รู้ทันคอนชูทุกอย่าง แถมตัว Marc เองยังมีปัญหาความผิดปกติทางจิตไม่ว่าจะเป็นปัญหาการนอน, ละเมอและที่หนักสุดคือ Dissociative identity disorder (โรคหลายบุคลิก) ครับ

จุดเด่นที่สุดของ Moon Knight คือมันเป็น series ใน MCU (สาย Marvel Studios) ที่มีเนื้อเรื่องเป็นเอกเทศจากจักรวาล MCU อื่นๆ มากที่สุดครับ คือเราไม่ต้องดูเรื่องอะไรก่อนหน้ามาเลยก็ดูรู้เรื่อง ตัวเนื้อเรื่องหลักโฟกัสแค่เรื่องราวของ Marc/Steven, Layla, Arthur แล้วก็คอนชูแค่นั้นแหละ แทบจะไม่โยงไปกับเรื่องอื่น event อื่นๆ เลย แต่สำหรับแฟนๆ Comic ต้องถูกใจแน่เพราะว่ามี Easter Egg ให้กรี๊ดกร๊าดเพียบ (ซึ่งไม่รู้ก็ไม่มีผลอะไรอยู่ดี)

นอกจากนี้จุดเด่นอีกอย่างคือเนื้อหาหลักมันไม่ใช่เรื่องราวของ super hero ผู้เข้มแข็งแต่คือเรื่องราวของคนที่มีปัญหาสุขภาพจิตที่ทั้งป่วย ทั้งโดนปั่นหัวและควบคุมโดยเทพเจ้าเล่ห์ เราจะได้เห็นพัฒนาการของทั้ง Marc และ Steven ในการค่อยๆ เรียนรู้เรื่องอาการป่วยของตน เหตุผลของการป่วย รวมถึงสิ่งที่พวกเขาตัดสินใจทำเพื่อที่จะบรรลุภารกิจในการปกป้องโลกครับ

เรื่องนี้จึงมีการเดินเรื่องสลับกันไปมาระหว่างตัวละครหลายบุคคลิก ทั้งสับขาหลอกตัวละครและคนดูให้งงเล่น สื่อถึงมุมมองของตัวเอกที่เป็นโรคหลายบุคคลิกได้ดี คือดูแล้วเข้าใจความรู้สึกของมันเลยว่าทำไมมันถึงสติแตกเพราะการที่ไม่รู้ว่าอันไหนจริง อันไหนฝันนี่มันน่ากลัวนะ แต่พอผ่านสองตอนแรกมาได้ก็สบาย จับทางได้ล่ะง่ายล่ะ

พวก Action ก็ทำดี ผมว่าอลังการ ดิบ เถื่อนและไม่เหมือนใครใน series MCU Disney+ ล่ะ

ผู้ที่ต้องยกความดีความชอบให้มากที่สุดคือ Oscar Issac ที่เล่นดีมากกกก เล่นเป็นคนหลายบุคลิกที่สื่อให้เราเห็นชัดเจนว่าเป็นคนละคนกันโดยสมบูรณ์เลย ไม่ว่าจะเป็นท่าทาง สำเนียง นิสัย และวิธีคิด ถึงจะหน้าเหมือนกัน แต่คนดูแยกออกแน่นอนว่าใครเป็นใคร เป็นตัวละครที่น่าสงสารจริงๆ ส่วนอาจารย์แดงผู้รับบทโดย Ethan Hawke ก็เล่นดี และเป็นตัวละครที่น่าสนใจ ชอบตรงที่ฉลาดนำหน้าพวกพระเอกหลายก้าวเสมอจนชวนให้ลุ้นว่าพระเอกจะเอาชนะยังไงหว่า สำหรับนางเอกอย่าง Layla ซึ่งรับบทโดย May Calamawy ซึ่งเป็นคนอียิปต์จริงๆ ตรงตามตัวละครในคอมมิคก็เล่นดี มีเสน่ห์มากครับ


ภาพประกอบจาก page Marvel Studios

สำหรับผมแล้ว Moon Knight เป็น miniseries ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองชัดเจน โดดเด่นด้วยการเดินเรื่อง, ฉาก action และเรื่องราวการสำรวจจิตใจตัวละคร ที่น่าสนใจ ถึงจะเดินเรื่องชวนงงไปหน่อยแต่ว่าดูเพลินมากครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.