แพรดำ

แพรดำเป็นหนังเรื่องรองสุดท้ายของผู้บุกเบิกวงการภาพยนต์ไทยอย่างรัตน์ เปสตันยี (ควบทั้งกำกับ เขียนบท ถ่ายภาพ อำนวยการสร้าง) แล้วยังเป็นหนังแนวฟิล์มนัวร์เรื่องแรกของไทยด้วยครับ นอกจากนี้ยังเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ถ่ายทำในระบบ Cinemascope (จอกว้าง) ด้วยครับ เรื่องนี้เป็นหนังสองเรื่องของรัตน์เรื่องที่ทางหอภาพยนต์ร่วมกับ Netflix ประเทศไทยนำออกมาฉายใหม่ในระบบด้วยแคมเปญ #ฉายแล้ววันนี้ที่Netflixรามา ครับ (อีกเรื่องคือสันติ-วีณาreview) หนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหลายเรื่องที่หอภาพยนตร์ได้รับฟิล์มเนกาทีฟจากแล็บ “Rank Film” ประเทศอังกฤษ และพิเศษตรงทางหอภาพยนต์เป็นผู้ Remaster เองด้วยครับ


ภาพประกอบจาก ThaiPBS

แพรดำเล่าเรื่องราวของแพร แม่หม้ายลูกติดที่สวมชุดดำตลอดเวลาเพื่อไว้ทุกข์ให้สามี ปัจจุบันเธอคบหาดูใจอยู่กับทมคนรักหนุ่มที่ทำงานดูแลไนท์คลับของเสนีย์ที่เป็นอาของเขา ทมนั้นต้องการเงินและชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อที่จะได้แต่งงานกับแพรสักที ส่วนเสนีย์ก็ต้องการเงินเพื่อหนีหนี้จำนวนมหาศาล ทั้ง 3 คนจึงต้องมาพัวพันกับวังวนแห่งการฆาตกรรมครับ

หนังอายุ 61 ปีเรื่องนี้ภาพยังเนี๊ยบอยู่เลยครับ ที่ฉายใน Netflix ภาพอย่างกิ๊ง (ดีกว่าหนังไฟว์สตาร์หลายเรื่องใน Netflix อีก) มีแค่เสียงที่เบาไปหน่อย (ไม่รู้หรือบั๊ก Netflix เองรึเปล่า แต่หนังเรื่องนี้ถ่ายบบเสียงในฟิล์มนะ) เพราะภาพที่ Remaster มาอย่างดีแบบนี้ทำให้เห็นชัดเลยว่างาน Production เรื่องนี้ดีเหนือกาลเวลามาก เป็นหนังสีแท้ๆ แต่การเล่นแสงกับสีที่สื่อถึงความมืด ความไม่น่าไว้วางใจ สมกับเป็นหนังฟิล์มนัวร์ดีครับ

ตัวเนื้อเรื่องและบทถึงจะมีอะไรเชยๆ ไปบ้างถ้ามองด้วยเลนส์ความคิดสมัยนี้ แต่ในแง่ความเป็นหนังฟิล์มนัวร์เรื่องแรกของไทยถือว่าโอเคและยังทันสมัยอยู่เลยครับ หนังแสดงวังวนของความโลภ ความรัก ทรยศหักหลังและความมืดในจิตใจมนุษย์ได้ดี ตัวละครเกือบทุกตัวเป็นสีเทาๆ มีทั้งคนที่เป็นคนดี (แบบไม่มีมิติเลย), คนที่โลภ, คนที่แค่อยากได้ชีวิตที่ดีแล้วแล้วเลยเถิดไปจนถอดตัวไม่ได้ นักแสดงก็เล่นดีเกือบทุกท่านครับ มีทั้ง plot ที่คาดเดาไม่ได้และส่วนที่เนื้อหาตามจารีตอยู่บ้าง แต่ก็ดูเพลินๆ


ภาพประกอบจาก หอภาพยนต์

ข้อเสียเดียวของเรื่องนี้คือตัวละครแพรที่เล่นโดยรัตนาวดี รัตนาพันธ์ บุตรสาวคนโตของรัตน์เองนี่แหละ คือตัวละครตัวนี้ไม่มีมิติใดๆ การเล่นก็เป็นรองคนอื่นอย่างเห็นได้ชัดจนดูแล้วไม่สื่อความรู้สึกในเรื่องเลย

แนะนำครับ มันคือหนังจากฝีมือผู้บุกเบิกภาพยนต์ของไทยที่ยังคงทันสมัย ดีงามเหนือกาลเวลาจริงๆ

Link:
จากเบอร์ลินถึงคานส์ของ แพรดำ หนังไทยซีเนมาสโคปเรื่องแรก
แพรดำ @

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.