เรื่องตลก 69

เรื่องตลก 69 เป็นผลงานกำกับภาพยนต์เรื่องที่สองของเป็นเอก รัตนเรืองที่แสดงนำโดยหมิว ลลิตา ปัญโญภาส หนังเรื่องนี้เจ๊งสนิทตอนที่ฉาย แต่ก็ได้รับยอมรับในตลาดต่างประเทศ และในด้านกล่องเองก็ได้กวาดทั้งรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากทุกเวทีของไทยในปี 2542 ครับ แน่นอนว่าเรื่องตลก 69 ก็เป็นหนึ่งใน 19 เรื่องที่ทางหอภาพยนต์ร่วมกับ Netflix ประเทศไทยนำออกมาฉายใหม่ในระบบด้วยแคมเปญ #ฉายแล้ววันนี้ที่Netflixรามา ครับ


ภาพประกอบจากเวบไทยบันเทิง

เรื่องตลก 69 เล่าเรื่องราวของตุ้ม สาวบริษัทไฟแนนซ์ที่เพิ่งโดน layoff จากวิกฤตเศรษฐกิจ วันหนึ่งเธอพบว่ามีกล่องมาม่าวางอยู่หน้าห้องของเธอ เมื่อแกะดูก็พบเงินจำนวนมหาศาลอัดอยู่เต็มกล้อง แล้วเรื่องวุ่นๆ ฉิบหายวายป่วงก็ประดังเข้ามาหาเธอทั้งวันครับ

ไอ้พล๊อตเรื่องวุ่นวายและฉิบหายถึงตายที่เกิดขึ้นในเวลาจำกัดแบบนี้ทำให้นึกถึงหนังของ Quentin Tarantino ดีครับ หนังเรื่องนี้เล่นกับความบังเอิญและความซวยออกมาได้สนุกมาก ความบรรลัยแต่ละอย่างที่เกิดขึ้นตอนที่ตุ้ม (และตัวละครอื่นตัดสินใจทำ) มันโอละพ่อขึ้นไปเรื่อยๆ ไปจนคาดเดาไม่ได้ดี ความเสียหายที่เกิดขึ้นเทิดเถิงสุดๆ ครับ

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือการแสดงของหมิว ลลิตาที่โคตรดี เห็นชัดถึงความกดดัน ความเป็นวัวสันหลังหวะ ได้ดี บททุกอย่างและนักแสดงสมทบก็ส่งให้ความบังเอิญอันฉิบหายนี้ดูลื่นไหล ดูแล้วอยากรู้ว่าจะจบยังไงครับ ตัวละครอื่นๆ ก็โดดเด่น มีเอกลักษณ์ นอกจากนี้หนังยังสะท้อนช่วงเวลาวิกฤตเศรษฐกิจและชีวิตปากกัดตีบถีบของคนเมืองได้ดีด้วย

แต่ว่าพอหนังที่ขายความฉิบหายระดับวินาศแบบนี้มันควรจะรุนแรงเลือดสาดให้สะใจกว่านี้ กลายเป็นพอถึงฉากรุนแรงก็กระมิดกระเมี้ยนใช้มุมกล้องหลบเอาแบบทื่อๆ ซะงั้น ไม่รู้ว่าจะด้วยตัวเป็นเอกเอง (ซึ่งในเรื่องถัดมนต์รักทรานซิสเตอร์ดูลงตัวกว่านี้) หรือว่าการเซนเซอร์ในสมัยนั้นที่ทำให้หนังที่มีศักยภาพมากๆ เรื่องนี้ไปไม่สุดครับ

ถึงจะบ่นว่าหนังมันไปไม่สุด (ในแง่ความรุนแรง) แต่เรื่องตลก 69 ก็เป็นเรื่องที่ห้ามพลาดใน #ฉายแล้ววันนี้ที่Netflixรามา อยู่ดีแหละครับ (ว่าแล้วก็อยากดูมนต์รักทรานซิสเตอร์ต่อ)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.