สันติ-วีณา

สันติ-วีณาเป็นภาพยนต์ไทที่ออกฉายในปี 2497 โน่นเลย หนังสร้างจากบทประพันธ์ของโรเบิร์ด จี นอร์ท อำนวยการสร้าง, ถ่ายภาพ,ลำดับภาพโดยรัตน์ เปสตันยี ผู้บุกเบิกวงการภาพยนต์ไทยร่วมสมัย กำกับโดยมารุต (ทวี ณ บางช้าง) ครับ

ภาพยนต์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องยาวเรื่องแรกที่ถ่ายทำด้วยฟิล์มสี 35 มม.และยังเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ มีต่างประเทศขอซื้อไปฉาย แต่ที่น่าเสียดายที่ฟิล์มเนกาทีฟในไทยหายสาบสูญไปหมดแล้ว (เพราะภาษีนำเข้าฟิล์มภาพยนต์สมัยนั้น แม่งเอ๊ย…)

แต่ภายหลังมีการพบว่ายังมีฟิล์มเก็บอยู่ที่อังกฤษ จีนและรัสเซีย ทางหอภาพยนต์จึงทำการบูรณะฟิล์มต้นฉบับและแปรรูปเป็น Digital ในปี 2016 เมื่อบูรณะสำเร็จก็มีการจัดฉายแบบจำกัดโรงไปเมื่อปี 2019, ได้รับเลือกไปฉายเทศกาล Cannes และปีที่แล้วได้นำลง Youtube แบบเต็มเรื่องเลยครับ


ภาพประกอบจากเพจ Santi-Via

สันติ-วีณาเล่าเรื่องราวความรักและโศกนาฏกรรมของหนุ่มตาบอดชื่อ “สันต์” กับ “วีณา” เพื่อนสาวตั้งแต่สมัยเด็กในเมืองเพชรบุรีสมัยยุคทศวรรษ 2490 ครับ (สั้นๆ แค่นี้แหละ)


ตัวอย่าง


เรื่องเต็ม

ต้องขอบอกข้อเสียข้อเดียวของหนังอายุ 67 ปีนี้ก่อนคือเนื้อเรื่องกับบทมันอภิมหาเชยมากกกกกกกกกกกกกกกถ้ามองด้วยเลนส์ของยุคนี้นะครับ

แต่นอกนั้นต้องบอกว่าดีงามทุกอย่าง ดูเพลินๆ ภาพและแสงสวยมากกกก ลำดับภาพดี ซ่อนข้อจำกัดการถ่ายทำของสมัยนั้นได้ฉลาดดี (ชอบการเล่นเงาของเรื่องจริงๆ) งาน Production ปราณีตสุดๆ (พ่อผมที่นั่งดูอยู่ด้วยบอกฉากต่างๆ , setting, อุปกรณ์ประกอบฉากสมจริงมาก) นักแสดงก็เล่นดีทุกท่านโดยเฉพาะคุณพูนพันธ์ รังควรที่เล่นเป็นคนตาบอดได้สมจริง หนังถ่ายทอดค่านิยมและวิถีชีวิตของผู้คนในชนบทสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี คือข้อดีมันกลบความเชยอายุ 60 กว่าปีของหนังได้หมดเลยครับ

ตัวหนังที่ได้รับการบูรณะใหม่ก็ภาพชัด เสียงก็ดี remaster มาเนียนกริบ ผม Cast ขึ้นทีวี 4K ดูเนียนตามากมาย

นอกจากตัวหนังที่ดี, ประวัติการหายไปและฟื้นฟูหนังที่น่าสนุกแล้ว เบื้องหลังของหนังก็น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นตัวผู้แต่งอย่างโรเบิร์ด จี นอร์ทเองที่สงสัยว่าเป็น CIA รึเปล่า?, มันเป็นหนังโฆษณาชวนเชื่อการสร้างอัตลักษณ์ของไทยที่อเมริกาหนุนหลังไหม? ตัวหนังเองที่ไปฉายที่จีนกับโซเวียตก็ยังสื่อถึงช่วงที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม พยายามจะ balance ขั้วอำนาจกับฝั่งสังคมนิยมด้วยเช่นกัน ถ้าใครสนใจการเมืองไทยช่วงนั้นแนะนำหนังสือขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรีเลยครับ

สุดท้ายนี้สันติ-วีณานั้นเป็นผลงานที่สมกับเป็น “งาน Craft” ของเหล่าบรมครูผู้บุกเบิกวงการหนังไทยครับ ความดีงามของมันก้าวผ่านกาลเวลาและช่วงเวลาที่หายไปได้เป็นอย่างดี แนะนำเลย

Reference:
สันติ – วีณา @FilmClubThailand
คนมองหนัง : “สันติ-วีณา” ประสบการณ์ “พิเศษ” ของคนดูหนัง
สันติ – วีณา | วีณา – สันติ @minimore

One thought on “สันติ-วีณา

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.