สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ยุโรป: ตอนที่ 11.1 พาเที่ยว Louvre ตอนที่ 1

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ หายไปนานแล้ว วันนี้จะพาไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ Louvre กัน

วันนั้นผมออกแต่เช้าแล้วนั่งรถ Metro ไปครับ (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะสถานี Louvre–Rivoli) ทางเข้าต้องลงไปชั้นใต้ดินก่อนซึ่งคิว Security ยาวมาก กะว่าไปเช้าแล้วแต่ยังมีคนมาเช้ากว่าเพียบเลย ยังดีที่ตรวจไวครับ (ตรวจสองรอบ) แต่ทีน่าแปลกใจคือคิวซื้อบัตรเข้าสั้นมากครับ ผมกับเพื่อนไปซื้อที่หน้างานเลย ได้บัตรเร็วมากกก


เตรียมเข้าล่ะ

พิพิธภัณฑ์ Louvre นั้นสร้างแต่ปี 1793 โน่นครับ นับแล้วอายุ 229 ปีเลย ตัวพิพิธภัณฑ์นั้นเคยเป็นวังมาก่อนจนกระทั่งได้รับการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงเป็นพิพิธภัณฑ์หลังการปฏิวัติฝรั่งเศส หลังจากนั้นไม่ว่าจะเปลี่ยนไปกี่สาธารณรัฐ ที่นี่ก็ยังเป็นพิพิธภัณฑ์อยู่และเพิ่มเติม ต่อขยาย มีงานจัดแสดงและ collection เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ (เช่นงานอียิปต์นี่ขนมาสมัยนโปเลียนบุกอียิปต์กับซีเรียครับ)


แค่รูปทางเข้าก็จ๊าบแล้ว

จากทางเข้าผมกับเพื่อนเดินตามทางไปเรื่อยๆ จะเจอโซนงานจัดแสดงพวกกรีกและโรมันก่อน รูปปั้นสวยๆ เพียบเลย ถ่ายรูปได้เต็มที่แต่ว่าห้ามเปิดแฟลชครับ มีเจ้าหน้าคอยเดินดูอยู่ มีคนจีนไม่ยอมปิดแฟลชจนโดนเจ้าหน้าที่เอามือบังกล้องเลย



วันที่ไปคนเยอะมากโดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ แน่นอนว่าที่มากสุดคือทัวร์จีนครับ แต่ส่วนใหญ่คนจะไปแออัดกันในห้องที่มีผลงานดังๆ เท่านั้น ห้องอื่นๆ เดินกันสะดวกหน่อย ผมว่าจะห้องไหนงานก็สวยอลังการไม่แพ้กันนะ


งานโคตรเนี๊ยบ


สภาพสมบูรณ์มาก

ห้องแรกที่เจอคนเยอะจัดๆ คือห้องที่มีรูปปั้นวีนัส (Venus de Milo) ครับ คนเพียบ คิดว่าเป็นไฮไลท์ที่ทุกทัวร์ต้องพามา กว่าจะหามุมที่ไม่โดนคนบังได้ก็ต้องฝ่าดงจีนเยอะอยู่ รูปปั้นสร้างตั้งแต่ยุค Hellenistic (หลังอเล็กซานเดอร์มหาราชชนะอาณาจักรเปอเซียร์) ซึ่งถือเป็นยุครุ่งเรืองที่สุดก่อนตกอยู่ใต้เงาของจักรวรรดิโรมันครับ

จริงๆ ผมคาดหวังไว้ว่าแต่ละงานที่จัดแสดงจะมีข้อมูลสำคัญๆ ละเอียดๆ ให้อ่านอย่างเต็มอิ่ม แต่เอาเข้าจริงมีป้ายมีแต่ภาษาฝรั่งเศสยาวเหยียดเลยครับ ภาษาอังกฤษมีกระจึ๋งนึงพอให้อ่านชื่องานออก T^T เฟว


ห้องนี้น่าจะยุคจักรวรรดิโรมันทั้งหมดนะ


ภาพจิตกรรมก็สวยยย

ผมเดินถ่ายรูปเพลินมาก ไม่ได้บันทึกมาว่าแต่ละงานคืออะไรสักเท่าไหร่ มีแต่รูปฮะ – -” มันเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ถ่ายรูปได้สนุกจริงๆ


ตรงกลางน่าจะเทพี Juno (ชื่อโรมันของ Hera) จะเห็นว่าเริ่มมีอะไรอียิปต์อยู่ในห้องเดียวกัน คงเพราะอยู่ในยุคคาบเกี่ยวกันนั่นเอง


รูปปั้นเทพ Zeuse ชื่อ Zeus de Smyrne ครับ พบใน Smyrna ตั้งแต่ปี 1680 โน่น


Psyche Revived by Cupid’s Kiss รูปปั้นของ Cupid กับคนรักชื่อ Psyche (ใช่ครับ เด็กมีปีกนั่นมันมีเมีย!!) ผลงานของศิลปินชาวอิตาลี Antonio Canova

ถัดไปเป็นโซนภาพวาดครับ คนเต็มทุกห้องเลย ที่นี่รวมภาพวาดดังๆ สวยๆ ไว้มากมาย หลายรูปที่ซ้ำกับที่พระราชวังแวร์ซายนั่นจริงๆ แล้วของจริงคือที่นี่ครับ ที่วังแสดงของ copy ซะงั้น (เอ๊าาาา)


Liberty Leading the People (La Liberté guidant le peuple) ผลงานของ Eugène Delacroix ทัวร์จีนมุงเยอะมาก น่าจะเป็น highlight ของกรุ๊ปทัวร์อยู่


The Raft of the Medusa ผลงานของ Théodore Géricault

ในโซนนี้จะมีไฮไลท์อยู่ที่ภาพวาด Mona Lisa ของ Leonardo da Vinci ครับ เป็นรูปเดียวที่ต้องมีรั้วกั้นไม่ให้เข้าไปใกล้ๆ คนเยอะมากกกก เบียดเสียดกันจนผมต้องระวังกระเป๋าเป็นพิเศษเลย

แต่ก็เบียดเข้าไปถ่ายใกล้ๆ ได้อยู่ดี อิ อิ

รูปถัดไปดูผ่านๆ นึกว่ารูปเหตุการณ์ Last Supper แต่จริงๆ เป็นรูป The Wedding at Cana ของ Paolo Veronese ครับ

แล้วก็เดินดู เดินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ สนุกดี


Salome with the Head of St. John the Baptist ผลงานของ Bernardino Luini


เหมือนห้องนี้ผลงานจะยุคใหม่หน่อย

ภาพที่ผมชอบสุดในห้องนี้คือภาพ David and Goliath ของ Daniele da Volterra ครับ ความเจ๋งของรูปนี้คือมันเป็นภาพวาดที่มีทั้งสองด้านนี่แหละ


ห้องพักระหว่างห้องจัดแสดงก็มีงานจัดแสดง (งงไหม)


ภาพ The Flood ของ Anne-Louis Girodet de Roussy-Trioson

แน่นอนว่าอีกภาพที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่คือภาพ The Coronation of Napoleon (Le Sacre de Napoléon) ของ Jacques-Louis David ซึ่งผมเพิ่งดูอันจำลองที่พระราชวังแวร์ซายมาครับ ของจริงอลังการสุดๆ ไปเลย

รู้สึกว่ายิ่งเดินลึกเข้าไปถึงคนจะเยอะแต่ก็ไม่ค่อยมีกรุ๊ปทัวร์ใหญ่ๆ ล่ะ มีแต่ฝรั่งนี่แหละครับ คิดว่าถ้าตัวเองมากรุ๊ปทัวร์คงไม่เจอห้องสวยๆ หลายห้องเลย

ด้วยความที่เป็นวังเก่า แผนผังห้องต่างๆ ก็เลยออกโบราณๆ ไม่ได้เชื่อมกันแบบไปง่ายๆ ครับ บางทีต้องย้อนกลับไปไกลมากกว่าจะถึงทางเชื่อมไปห้องที่อยากไปหรือไม่ก็ต้องขึ้นลงอีกชั้นไปเลยงี้ อีกอย่างคือห้องน้ำมีน้อยมากๆ ด้วย – -”

ก็ขอจบการพาเที่ยว Louvre ตอนแรกไว้เท่านี้ก่อนนะครับ ที่นี่ใหญ่มากกกกกก ที่เห็นฝั่งกรีก-โรมันและยุโรปนี่ผมเดินยังไม่ถึง 1/4 ด้วยซ้ำ ตอนหน้าจะพาโซนอียิปต์ซึ่งเป็นอีกโซนที่ผมสนุกมากครับ

ส่งท้ายด้วยรูปนี้ ดุเดือดดี

Link:
สรุปทริป Netherlands, Belgium, France, Vietnam 2018

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ยุโรป: ตอนที่ 11.1 พาเที่ยว Louvre ตอนที่ 1

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.