Doctor Sleep

Doctor Sleep เป็นหนังที่สร้างจากนิยายของราชานิยายสยองขวัญ Stephen King ตัวนิยายนั้นเป็นภาคต่อของนิยายสยองขวัญระดับตำนานอย่าง The Shining ตอนนี้หนังเรื่องนี้ลง Netflix แล้วครับ

จุดที่น่าสนใจก็คือ หนัง The Shining ปี 1980 ของ Stanley Kubrick ซึ่งถือว่าหนึ่งในหนัง Psychological Horror ระดับตำนานนั้นแม่งไม่เหมือนกับนิยายอีก หลายคนก็เลยสงสัยครับ Doctor Sleep นั้นจะเลือกตามนิยายหรือหนังกันแน่ ยิ่งได้ Ewan McGregor มาเล่นก็ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้น่าสนใจขึ้นไปอีก


ภาพประกอบจาก imdb

Doctor Sleep เล่าเรื่องราวของ Danny Torrance หนึ่งในสองผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ใน The Shining เขาประสบปัญหาติดเหล้าเหมือนพ่อเขาแถมเหตุการณ์นั้นก็ยังหลอกหลอนเขาอยู่ เขาเดินทางไปทั่วอเมริกาจนกระทั่งมาลงตัวกับการเป็นบุรุษพยาบาลในเมือง Frazier รัฐ New Hampshir เขาได้รับฉายาว่า Doctor Sleep จากการใช้สัมผัสพิเศษ (การส่องแสง – Shine) เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยที่กำลังจะเสียชีวิตทำใจได้ เขาใช้ชีวิตอย่างปกติและพยายามซ่อนพลังพิเศษจนกระทั่งได้รับการติดต่อจาก Abra Stone เด็กสาวผู้มีพลังพิเศษอีกคนเพื่อขอความช่วยเหลือจากกลุ่มผู้ใช้พลังพิเศษที่กำลังตามล่าเธออยู่

  • ออกตัวก่อนว่าผมชอบ The Shining ทั้ง version นิยายและหนัง คือนิยายเป็นนิยายผีที่กดดัน หลอนและสยองขวัญที่สุดเรื่องนึงที่ผมเคยอ่าน ส่วนหนังก็เป็นหนังสยองแนวจิตวิทยาที่กดดัน หลอนและสยองขวัญไม่แพ้นิยาย ถึงจะตีความไม่เหมือนกันแต่ยอดเยี่ยมในแบบของตัวเอง
  • ออกตัวอีกข้อคือผมชอบนิยาย Doctor Sleep ที่แม้ว่ามันจะไม่สยอง กดประสาท น่ากลัวเท่า The Shining แต่มันก็อ่านติดพัน แถมออกไปทางบู๊สุดมันให้ความรู้สึกเหมือนอ่าน YuYu Hakusho หรือ JoJo ดี
  • หนัง Doctor Sleep นี้เลือกทางน่าสนใจครับ คือมันเป็นภาคต่อของทั้งหนังและนิยาย The Shining เท่าๆ กันเลย คลี่คลายปมการตีความที่แตกต่างของ Stephen King และ Stanley Kubrick ได้ดีเหมือนกัน
  • ช่วงครึ่งแรกออกแนวสยองนิดๆ + เรื่อยๆ ไปหน่อย ดีที่ได้พลังการแสดงของ Ewan McGregor กับ Rebecca Ferguson ช่วยดึงไว้
  • ช่วงครึ่งหลังที่ซัดกันเต็มๆ นี่สนุกมาก เดือดดี มีฉาก throwback ไป The Shining ในปริมาณที่กำลังเหมาะ ถูกที่ถูกเวลา
  • หนังมีจุดต่างจากนิยายเยอะมาก (คงเพราะต้องเชื่อมกับ version หนัง) หลายประเด็นผมรู้สึกว่าลดทอนความสำคัญของตัวละครหรือ plot เรื่องไปเยอะเลย
  • เหล่าร้ายก็ง่อยไปหน่อย รู้สึกในนิยายเก่งกว่านี้เยอะ อันนี้ดูแล้วไม่รู้สึกน่ากลัวเท่าไหร่ (หรือเพราะ Abra มัน OP ไปหว่า)
  • ส่วนตัวแล้วผมว่าฉบับนิยายสนุกกว่าหนังนะ
  • แต่หนังก็ดูเพลินๆ ดี ผมว่าเหมาะกับคนที่เคยดูและอ่าน The Shining มาแล้วเท่านั้น ถ้าไม่เคยดูหรืออ่านมาจะไม่อินเท่าไหร่

สรุปแล้วถ้าใครชอบ The Shining ทั้งหนังและนิยาย (ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะชอบทั้งสอง version) ผมแนะนำ Doctor Sleep ต่อครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.