Izakaya Bottakuri

Izakaya Bottakuri เป็น Series ญี่ปุ่นแนวร้านอาหาร Izayaka ที่สร้างจากมังงะ ที่หลายคนอดที่จะเทียบกับอีกเรื่องใกล้ๆ กันอย่าง Midnight Diner ไม่ได้ครับ จริงๆ เรื่อง Izakaya Bottakuri นี่ฉายที่ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2018 แล้ว แต่ Netflix เพิ่งเอามาฉายกันปีนี้เอง


ภาพประกอบจาก www.twellv.co.jp

Izakaya Bottakuri เล่าเรื่องราวของร้าน Izayaka ที่ตั้งอยู่ข้างๆ ย่านการค้า ร้านนี้บริหารโดยสองพี่น้อง มิเนะกับคาโอรุ จุดเด่นของร้านนี้คือชื่อ “Bottakuri” ซึ่งแปลว่า “ขูดรีดขูดเนื้อ” (เพราะทำอาหารที่ใครๆ ก็ทำได้ที่บ้าน) แต่อาหารและราคาของร้านนี้กลับสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่กล้าลองของกับชื่อร้านรวมไปถึงลูกค้าประจำในชุมนชนมากมายครับ

อ่านเรื่องย่อผ่านๆ แล้วจะรู้สึกว่าธีมเรื่องการแก้ไขปัญหาต่างๆ ผ่านทางการพูดคุยในร้านอาหารและตัวอาหารเอง + การถ่ายรูปอาหารที่ออกมาสวยงามน่ากินก็ทำให้พาคิดไปถึง Midnight Diner ตลอดเลยครับ เรื่อง Izakaya Bottakuri จะสดใสกว่า ไม่ว่าจะด้วยตัว Master ของร้านอย่างมิเนะหรือน้องสาวของเธออย่างคาโอรุที่น่ารักมว๊ากกกก เรื่องราวก็เกิดในย่านการค้าทำให้บรรยากาศสว่างตลอดเวลา ผู้คนลูกค้าประจำก็เป็นคนทั่วไปไม่ใช่คนกลางคืนหรือมีชีวิตสีเทาๆ แบบ Midnight Diner ปัญหาในเรื่องเลยออกแนวเบาๆ กว่า แต่ก็มีความสมจริงที่ให้ข้อคิดดีๆ ไม่ต่างกัน เรื่องนี้ทั้งตัวแขกกับเจ้าของร้านต่างช่วยกันคลี่คลายปัญหาของกินและกันด้วย ดูเพลินๆ กับบรรยากาศที่อบอุ่น ตอนละ 20 กว่านาทีแป๊บเดียวก็จบครับ

จุดที่ต่างจาก Midnight Diner คือเรื่องนี้นอกจากจะขายอาหารแล้วยังขายเครื่องดื่มมึนเมาอย่างชัดเจน ทุกตอนจะมีฉากแนะนำสาเก เบียร์หรือวิสกี้ที่ผลิตจากแต่ละท้องถิ่นในญี่ปุ่นครับสอดแทรกเข้ามาแบบเนียนๆ (คือดูก็รู้อ่ะว่าขายของ แต่มันเข้ากับเรื่องนะ!!) ดูแล้วอิจฉาประเทศเขาที่เปิดกว้างในเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งในแง่สังคมและกฏหมายมากๆ มีเครื่องดื่มหลากหลายเจ้าจริงๆ

เรื่องอาหารในเรื่องนี้ก็ถ่ายออกมาดูน่ากินสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นฉากทำอาหาร ฉากกิน ฉากดื่ม เน้นซูมเน้นๆ อลังๆ แต่สดใสดูไม่เวอร์วัง ผมชอบตรงอาหารเกือบทุกอย่างดูทำง่ายๆ แต่มันแสดงให้เห็นถึงฝีมือคนทำครับ ตอนจบมีแนะนำการทำอาหารประจำตอนพร้อมกับแนะนำเครื่องดื่มซ้ำอีกรอบด้วย ถ้าตาโกโร่จาก Solitary Gourmet มาแวะร้านนี้น่าจะฟินสุดๆ ทั้งโกโร่และคนดู (ฮาา)

แต่เพราะความเบาๆ สดใสของโทนเรื่องมันทำตัวละครในเรื่องมีมิติเดียวไปหน่อย ผมชอบตัวละครรองใน Midnight Diner ที่ทุกคนมี background story ที่น่าสนใจมีมิติมากกว่าทำให้เรารู้สึกอินกับบรรดาลูกค้าประจำของร้านวิกาลโภชนามากกว่าในเรื่องนี้ครับ อีกอย่างคืนผมชอบโทนเหงาๆ มากกว่าด้วย (หว่องเหลือเกินนน) แถม Sub Thai จะแปลแปลกๆ (เช่นแปลร้านว่า “ผับ” งี้) ไม่ลื่นไหลสักเท่าไหร่

ถ้าใครชอบ Series แนวๆ กินอาหารญี่ปุ่น, ชอบดูอะไร Feel Good รวมไปถึงชอบดื่ม ผมแนะนำเลยครับ ดูแล้วอยากไปตะลุยกินอาหารญี่ปุ่นจริงๆ

ป.ล. พระเอกมึงจะเก็กอะไรนักหนาวะ ดูแล้วหงุดหงิด…

Link: Izakaya Bottakuri ร้านอาหารชื่อขูดรีดขูดเนื้อ ที่เต็มไปด้วยความอร่อย และบรรยากาศอบอุ่นผิดชื่อ

4 thoughts on “Izakaya Bottakuri

  1. มันจะมี season 2 ไหมคะ หายไปเลย ถึงแค่ episode 11 ชอบดูมากๆเลยค่ะ

    1. ไม่แน่ใจเลยครับ แต่จริงๆ series นี้มันก็ตั้งแต่ปี 2018 แล้ว ที่ญี่ปุ่นเองก็มีแค่ 1 season เองเหมือนกัน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.