Solitary Gourmet

Solitary Gourmet(Netflix) เป็น Series ญี่ปุ่นที่สร้างจากมังงะเกี่ยวกับอาหารเรื่อง Kodoku no Gourmet ซึ่งประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นมากๆ ถึงขั้นสร้างมาถึง 8 season ส่วน Netflix ตอนนี้ยังเอามาลงแค่ 2 season แรกครับ


ภาพประกอบจาก Anime News Network

Solitary Gourmet เล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของ Gorō Inogashira เซลล์แมนวัยกลางคนที่ออกไปคุยกับลูกค้าทั่วญี่ปุ่นแล้วก็แวะกินขนมกินอาหารอร่อยๆ ประจำท้องถิ่นนั้น จุดเด่นของเรื่องนี้คือทุกร้านในเรื่องนั้นเป็นร้านที่ให้บริการจริงๆ ทั้งหมด เมนูที่โกโร่กินก็เมนูเด็ดประจำร้านจริงๆ ครับ

  • ดูเพลินๆ มาก ตอนนึง 20 กว่านาที season ละ 12 ตอน เนื้อเรื่องไม่มี climax ไม่มีดราม่าอะไร มีแค่โกโร่ออกไปเจอกับลูกค้าซึ่งมีทั้งลูกค้าดีๆ ลูกค้าป่วนๆ แล้วก็ลุ้นว่าเมื่อไหร่มันจะหิวสักทีจะได้ไปหาอะไรกิน
  • ที่ฮาคือโกโร่เป็นคนที่เห็นคนอื่นกินอะไรน่ากินหรือสั่งอะไรน่าสนใจจะสั่งตามเสมอ ก็เลยได้ลุ้นอีกอย่างว่าจะกินแค่นี้หรือสั่งตามคนนั้นคนนี้ในร้านอีก
  • การถ่ายภาพอาหารออกแนวเดียวกับเรื่อง Midnight Diner คือไม่เน้นสวยๆ อลัง ซูมเน้นๆ อะไรมาก แต่ก็สมจริง ดูน่าทานตั้งแต่ตอนที่ทำรวมถึงในจาน คุณ Yutaka Matsushige ผู้รับบทโกโร่ก็เล่นฉากกินข้าวออกมาได้ดูน่าอร่อยมากกก ดูแล้วอยากกินตามเลย
  • อย่างที่บอกว่าจุดเด่นของเรื่องนี้คือร้านจริงเมนูจริง (แต่ในละครเป็นนักแสดงมาเล่นเป็นพนักงานร้าน) ตอนจบแต่ละตอนผู้แต่งเรื่องจะพาเราไปกินที่ร้านจริงและพูดคุยกับเจ้าของร้านตัวจริง มีแผนที่ร้านนิดหน่อยแนะนำด้วย เพิ่มความอินเข้าไปอีก
  • บทพูดกับคนอื่นน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นการคิดในใจตัวเองมากกว่า เกือบทั้งตอนใช้การแสดงออกทางสีหน้าและท่าทางตอนกินเป็นส่วนใหญ่ คือเป็น Series ที่ดูนิ่งๆ แต่นักแสดงอย่างคุณ Yutaka และทีมงานนั้นฝีมือยอดมาก ถ่ายทอดความนิ่งๆ และบทบรรยายอาหารออกมาให้เราสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของโกโร่ตอนกินอะไรอร่อยๆ เลย
  • อาหารในเรื่องมีหลากหลายแนวดีเพราะโกโร่ไปหลายภูมิภาคของญี่ปุ่น มีทั้งขนม ของหวาน อาหารแบบซื้อกลับบ้านมากินงี้ ที่น่าสนใจคือมีร้านอาหารไทยด้วยคือร้าน ลายกนก ซึ่งพี่โกโร่เราก็จัดเต็มกินคนเดียวไปหลายจานเหมือนกัน
  • ดูแล้วรู้สึก “สบายใจ” แบบที่รีวิวอื่นๆ ว่า คือมีเนื้อเรื่องนิดๆ หน่อยๆ เกี่ยวกับปัญหาชีวิตที่โกโร่ต้องเจอไม่ว่าจะเรื่องส่วนตัว หน้าที่การงาน แต่ก็ยังได้ผ่อนคลายตอนกินข้าวอร่อยๆ คนเดียว เป็นช่วงเวลาที่อยู่กับตัวเอง ใช้เวลาเพื่อความสุขของตัวเองอย่างแท้จริง ดูแล้วทั้งตลก, สบายๆ และหิวไปพร้อมๆ กัน

สิ่งที่ตกผลึกได้จากเรื่องนี้คือคนเราล้วนต้องการเวลาที่สันโดษบ้าง ที่บอกว่า “สันโดษ” คือไม่ได้หมายความไปอยู่กลางป่ากลางเขาอะไรนะ แต่เป็นช่วงเวลาที่ได้อยู่กับตัวเอง ได้ยินความคิดตัวเอง ได้ดื่มด่ำกับอะไรสักอย่างโดยไม่ถูกรบกวน เหมือนกับโกโร่ที่นั่งเงียบๆ กินอาหารอร่อยๆ อย่างสงบและสบายใจ คิดย้อนดูตัวเองตอนนี้กินอาหารไปเล่นมือถือไปดูทีวีไป กลายเป็นต่อให้เป็นเวลากินข้าวก็ไม่ได้อยู่กับตัวเองจริงๆ ซะงั้นครับ

เสียดายที่ Netflix เอามาลงแค่ 2 season อยากให้ตอนใหม่เพิ่มไวๆ แล้วล่ะครับ เป็นอีก Series ญี่ปุ่นที่แนะนำเลย ดูแล้วเพลินตาเพลินใจแต่ท้องร้องทุกตอน

4 thoughts on “Solitary Gourmet

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.