ให้มันจบที่รุ่นเรา

ในช่วงเวลาของการแสดงออกทางประชาธิปไตยในตอนนี้ (ชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน, การชุมนุมวันที่ 16 สิงหาคม, ม๊อบนักเรียน และแฟลชม๊อบคนรุ่นใหม่+กลุ่มคนอื่นๆ ที่กระจายไปทั่วประเทศ) นอกจาก hashtag #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ แล้วยังมีอีก hashtag ที่เริ่มสร้างตัวมาก่อนหน้าคือ #ให้มันจบที่รุ่นเรา

ผมสนใจ Hashtag ตัวนี้เป็นพิเศษเพราะเข้าใจว่า “ให้มันจบที่รุ่นเรา” นั้นไม่ได้หมายถึงรุ่นผม (Gen Y ขึ้นไป) อีกต่อไปแล้ว แต่หมายถึงกลุ่มน้องๆ หลาน (หรือลูกๆ) คนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนจบหรืออยู่ในวัยเรียน


รูปประกอบจาก #มิตรสหายท่านหนึ่ง (ได้รับอนุญาติแล้ว)

คนรุ่นผมว่ากันตรงๆ เป็นรุ่นที่ “อยู่เป็น” เรารู้สึกถึงความอยุติธรรม ความไม่เท่าเทียม แต่เราก็ได้แต่บ่นนิดๆ หน่อยแล้วก็เล่นตามน้ำในระบบไปด้วยความเข้าใจว่าระบบมันแย่

การแสดงออก การเรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพครั้งนี้เป็นการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ พวกเขาเฝ้าดูรุ่นก่อนหน้าเปลี่ยนแปลงตัวเองกลายเป็นพวกอยู่เป็นหรือกระทั่งกลายเป็นฝ่ายต่อต้านประชาธิปไตยเสียเองซะงั้น จนพวกเขาทนไม่ไหวต้องออกมาสู้ด้วยตัวเอง ตามวิถีของการมองโลกที่คนรุ่นผมไม่มีวันเข้าใจ อนาคตที่ผมมีกับประเทศนี้เหลือไม่กี่ปีหรอก แต่สำหรับพวกเขานั้นยังอีกยาวไกล แถมถ้ายังเป็นแบบนี้พวกเขาต้องมาชดใช้ในสิ่งที่ผมและรุ่นก่อนหน้าก่อไว้ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงมีสิทธิ์อย่างชอบธรรมที่จะเรียกร้องประเทศที่ดีขึ้น

ผมเข้าใจว่านี่เป็นการต่อสู้ของเขา ผมไม่มีสิทธิ์ไปสั่งไปสอนเขาอะไรว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ, พวกเขาควรทำอย่างไรอะไรเทือกนั้น เพราะพวกเขาศึกษาการต่อสู้ครั้งก่อนหน้ามากกว่าที่ผมคิดพร้อมๆ กับมีวิธีการต่อสู้ทางประชาธิปไตยในแบบที่พวกผมไม่กล้าฝัน (ม๊อบแฮมทาโร่งี้) พวกเขามีความหวัง มีแรงใจที่มันหดหายไปแล้วจากรุ่นผม การต่อสู้ของพวกเขาในแง่นึงก็จุดประกายในรุ่นผมให้กลับมาได้เหมือนกัน

สิ่งที่ผมทำได้คือให้กำลังใจ สนับสนุนให้พวกเขาได้แสดงออกทางประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะสนับสนุนทาง Social Movement ต่างๆ หรือสนับสนุนทางท่อน้ำเลี้ยงอื่นๆ (ฮาาา) ผมยังรู้สึกดีเวลาที่อ่านข่าวหลายแห่งแล้วพบว่าเหล่าผู้เรียกร้องประชาธิปไตยรุ่นผมและก่อนหน้าคนอื่นๆ ก็เข้าใจบทบาทของตนเองดีเช่นกัน (เช่นกลุ่มเสื้อแดงที่ไปยืนกัน+ดูแลและสนับสนุนน้องๆ ในม๊อบวันที่ 16 สิงหาเป็นต้น)

ผมหวังว่ารุ่นผมเป็นรุ่นสุดท้ายที่อยู่เป็น ให้มันจบที่รุ่นพวกเขา ให้เขาได้มีชีวิตที่ดี มีสิทธิเสรีภาพเต็มที่ในอนาคตของพวกเขาครับ


รูปประกอบจาก #มิตรสหายท่านหนึ่ง ในงานเดียวกัน (ได้รับอนุญาติแล้ว)

เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ

Links:
“#ให้มันจบที่รุ่นเรา” – จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์
ประชาชนปลดแอก: สำรวจแนวร่วม “1 ความฝัน” จาก 10 สิงหา ถึง 16 สิงหา
แฟลชม็อบ: “เกียมอุดมฯ” กับปรากฏการณ์ “กะลาแตก” ของเด็กหัวกะทิ
สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์หนุนนักเรียน-นักศึกษา พร้อมเข้าร่วมการชุมนุมทันที
#ศาลายาแสกหน้าเผด็จการ ขานชื่อรุ่นพี่มหิดลผู้เสียชีวิต-ฟื้นฟูความทรงจำ 6 ตุลา 19
ประชาชนปลดแอก ล้นราชดำเนินเบิ้มๆ คือลือ 3 ข้อเสนอ 1 ความฝัน มวลชนขานรับ

One thought on “ให้มันจบที่รุ่นเรา

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.