สะพายกล้องเที่ยวตลาดพาหุรัด #3: ระหว่างทางไปพาหุรัด

ช่วงเดือนเมษาถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา ผมไปถ่ายรูปย่านพาหุรัดมาครับ (link 2 entry ก่อนหน้าอยู่ล่างสุด) ปกติผมจะนั่งรถเมล์จากบ้านมาลงแถวๆ แยกเสือป่า แล้วก็เดินต่อไปพาหุรัดซึ่งต้องผ่านทั้งถนนเจริญกรุง, ขอบๆ ของเยาวราช, เวิ้งนครเกษม, ย่าน The Old Siam จนไปถึงหัวลำโพงที่ผมนั่งรถไปขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินกลับบ้าน ผมก็ถ่ายรูปตามทางไปเรื่อยและแยกมาลงเป็นตอนที่ 3 ของโปรเจคไว้ที่ entry นี้ครับ

ห้าง Capital Plaza ที่เป็นห้างรวมมือถืออีกแห่งนอกจากคลองถมเซ็นเตอร์

ก๋วยเตี๋ยวร้านจังกิ้มฮั่วเตียงซึ่งอยู่ตรงข้าม Capital Plaza ลูกชิ้นปลาอร่อยดี แต่นอกนั้นก็เฉยๆ ได้น้อยด้วย :/

จากแยกเสือป่าผมเดินย้อนตามถนนเจริญกรุงไปทางวังบูรพาครับ ช่วงที่ไปแรกๆ มีการก่อสร้างเยอะแยะมากเลย แต่คนก็ยังค้าขายของกันคึกคักอยู่ดี รถก็แน่นเป็นปกติ

หลวงพ่อ

ตำรวจ

ปั่นจักรยาน

จากตรงนี้จะเดินผ่านไปย่านเวิ้งนครเกษมซึ่งเคยเป็นย่านการเค้าเก่าแก่ที่มีอาหารอร่อยมากมาก แต่ปัจจุบันร้างไปหมดล่ะ ผมเข้าไปถ่ายรูปก็มีพี่ยามมาบอกว่าถ่ายด้วยกล้องไม่ได้ แต่ถ่ายด้วยมือถือได้อยู่(!!) ผมก็เลยถ่ายมาแค่หน้าทางเข้าเท่านั้นให้เห็นว่ามาถึงแล้วเท่านั้นแหละ

อันนี้คือโครงการบูรณะและฟื้นฟูคลองโอ่งอ่างครับ ตอนผมไปล่าสุดเหมือนจะเสร็จกันแล้ว

จากสะพานข้ามคลองโอ่งอ่างมาจะเจอร้านกาแฟ Galley Drip Coffee สาขาวังบูรพาครับ กาแฟดีงาม บรรยากาศร้านก็เยี่ยม เหมาะแก่การนั่งพักก่อนออกเดินทางต่อ ตรงแถวๆ นั้นมีการก่อสร้างสถานีรถไฟใต้ดินสถานีวังบูรพาด้วย ถ้าสร้างเสร็จก็ไปง่ายขึ้นล่ะ

ชุดอาหารเช้าร้าน ออน ล็อก หยุ่น คนเยอะมากก ไปรอบสองถึงจะได้นั่ง อาหารเช้าธรรมดาๆ แต่กาแฟดำดีงามมากแต่ไม่คุ้มค่ารอเท่าไหร่ ผมลองครั้งเดียวก็พอแล้วล่ะ เหอๆ

The Old Siam จากตรงนี้จะเดินเรียบถนนมหาไชยตัดกลับไปหรือเดินผ่านห้างก็ได้ ผมเลือกเดินผ่านห้างมากกว่า

ย่านวังบูรพานี่แต่ก่อนจำได้ว่ามีห้าง Merry King กับเซ็นทรัลวังบูรพาตอนนี้กลายเป็น Mega Plaza กับ China World ไปล่ะ Mega Plaza นี่ผมก็เดินดูร้านเกม ดูของเล่น (ที่ย้ายมาจากสะพานเหล็ก) กะกล้องเก่าๆ (ย้ายมาจากตึกฝั่งตรงข้าม) อย่างเดียวครับ ไม่กล้าซื้อ เดินดูเพลินๆ ก็มีความสุขแล้ว

แถวๆ นั้นมีร้านราดหน้า/ผัดซีอิ้วชื่อเฮงยอดผัก ซึ่งผมจำได้ว่าตอนเด็กกินมันอร่อยมาก แต่ตอนนี้ไปกินอีกทีรู้สึกเฉยๆ ล่ะ T^T

บรรยากาศร้านโคตรคลาสสิก

งั้นๆ แหละ :/

จากตรงนั้นมีหลายทางครับว่าจะไปพาหุรัดยังไงต่อ จะเดินไปทางถนนมหาไชยก็ได้ เดินข้ามฝั่งจาก The Old Siam ไปทางถนนจักรเพชรก็ได้ หรือจะเดินเข้าทางถนนตรีเพชร (เดินเลยไปก็โรงเรียนสวนกุหลาบกับปากคลองตลาดล่ะ) แล้วเดินเข้าพาหุรัดทางตลาดติดแอร์ก็ได้ครับ ส่วนขากลับผมไปนั่งสาย 7 จากหน้าอินเดียเอมโพเรียมกลับไปหัวลำโพง หรือไม่ก็เดินกลับไปขึ้นรถตรงป้ายรถเมล์ที่แยกเสือป่านั่นแหละ (เพราะถ้าไปหัวลำโพงมันต้องผ่านทางนั้นอยู่ดี)

รอรถเมล์

ส่วนนี่รอรถติด

มาถึงหัวลำโพงแล้วถ้าผมไม่นั่งรถเมล์สาย 49 ยาวกลับบ้านเลยก็ลงมานั่งรถไฟฟ้าใต้ดินกลับครับ มีโอกาสเข้าไปถ่ายรูปในหัวลำโพงอยู่ๆ แว๊บๆ แต่วันนั้นเหนื่อยมากเลยได้มาไม่กี่รูปเอง

ก็ขอจบตอนสุดท้ายของโปรเจคพาหุรัดไว้เท่านี้ครับ ส่วนโปรเจคหน้าอาจจะเป็นหัวลำโพง เพราะยังไม่เคยมาถ่ายรูปที่นี่จริงจังเลยครับ (ย่านนี้ที่น่าสนใจอีกก็ปากคลองตลาดซึ่งเคยมาเมื่อนานแล้ว น่าไปซ้ำเหมือนกัน)

Links:
สะพายกล้องเที่ยวตลาดพาหุรัด #1
สะพายกล้องเที่ยวตลาดพาหุรัด #2