Sony RX Workshop: Pet Project

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ ผมได้รับการบ้านจากพี่ชุม อธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา จาก Workshop “การตีโจทย์ให้แตกด้วยกล้อง RX Series” โดยผมจับฉลากได้หัวข้อ “สัตว์เลี้ยง” (Pet) ซึ่งพี่ชุมก็ได้ให้คำใบ้ก่อนเลิก class แรกไว้ว่า “มันมีมากกว่าที่ JJ นะ มีทั้งคาเฟ่สัตว์เลี้ยง ทั้งงานประกวด ลองไปดูสิ”

การบ้านนี้มีข้อกำหนดจากพี่ชุมดังนี้ครับ

  • ออกไปถ่ายภาพในหัวข้อที่กำหนดด้วยกล้อง Sony เท่านั้น (จะ RX จะ A อะไรก็ได้)
  • ถ่ายเป็น jpg
  • reset กล้องให้ file เริ่มที่ 1 ใหม่
  • ตอนส่งให้ส่งให้ดูทุกรูป ห้ามลบภาพเด็ดขาด พี่ชุมจะได้ดูรูป ดู workflow ของเราทั้งหมดได้ว่าเราถ่ายยังไง มีความเข้าใจในการถ่ายรูปแค่ไหน (พูดง่ายๆ คือดู Contact Sheet นั่นเอง) รูปอันนี้ไม่ต้องแต่ง
  • เลือกรูปจำนวนหนึ่งมา คัดเฉพาะที่เด็ดๆ มาเป็น set ตามหัวข้อ อันนี้แต่งรูปได้ ครอปได้ แต่อย่าทำพวก clone stamp อะไรทำนองนี้
  • ส่งทั้ง file ที่เลือกและ file ทั้งหมด (ที่ไม่ต้องแต่งภาพ)

ผมกลับมาวันแรกมานั่งทำพวก To-Do list ว่าธีม “สัตว์เลี้ยง” มันคือมีอะไรให้ถ่ายบ้าง แต่ละอย่างต้องถ่ายออะไรบ้าง ก็ได้ออกมาดังนี้ครับ (ถ้าอ่านลายมือไม่ออกก็ขออภัย)

ผมลอง research ดูแล้วว่าหัวข้องานประกวดหรือ Pet expo นั้นไม่มีในช่วงอาทิตย์นั้นเลยก็ต้องปรับตกไป ส่วนเรื่องคลีนิคสัตว์แพทย์อันนี้มีญาติเปิดอยู่ แต่ไม่มีเวลาก็เลยต้องตัดไปเช่นกันครับ ก็เลย list มาได้แค่โซนขายสัตว์เลี้ยงที่จตุจักร, Cafe สัตว์เลี้ยง, สัตว์เลี้ยงกับเจ้าของและสัตว์เลี้ยงแปลกๆ (ซึ่งสุดท้ายก็ไม่มีเวลาไปถ่ายอยู่ดี)

ผมไปถ่ายรูปมาทั้งหมด 4 วันครับ ก็ไปที่ตลาดนัดสวนจตุจักร, คาเฟ่น้องหมา HOPs The House Of Paws, คาเฟ่น้องแมว Caturday Cat Cafe, Central Festival EastVille, ไปถ่ายแมวบ้านเพื่อนและก็ตามสถานที่ตัวไป บ้านตัวเอง ในซอยอะไรพวกนี้มาครับ

ผมถ่ายไปทั้งหมด 775 รูปด้วยเจ้า RX100m3 ทั้งหมด เลือกรูปไปส่งพี่ชุม 37 รูปครับ พี่ชุมแกรีวิว ถามเหตุผลในการเลือกและย้อนกลับไปดูภาพทั้งหมดและก็แกก็เลือกมา 10 ภาพนี้ (คือแกเลือกมา 10 รูปมั้งแต่ผมจำได้แค่ 9) ก็ขอคัดเฉพาะภาพที่พี่ชุมเลือกและ crop รูปใหม่ตามที่แก crop ให้ดูใน Workshop มานะครับ ส่วนจุดเสียของผมที่แกติมาคือผมยังใช้ speed shutter ต่ำไป ทำให้ภาพสั่นไหวจำนวนมาก ซึ่งกว่าผมจะรู้ข้อนี้ก็เสียไปวันแรกเต็มๆ เลยครับ จากที่ผมเห็นภาพสวยๆ ของคนอื่นผมก็ยิ่งรู้เลยว่าการมองภาพเป็นเฟรมหรือเป็น layer ก็ยังด้อยมากๆ เช่นกัน T^T


ภาพนี้แกครอปได้โหดมาก

จะเห็นได้ว่าภาพ JJ โดนตัดทิ้งหมดเลย เหตุผลก็เพราะว่าผมไม่ได้ถ่ายภาพไหนเลยที่จะเป็นจุดเชื่อมระหว่างร้านค้าสัตว์เลี้ยงที่จตุจักร –> Cafe สัตว์เลี้ยง + คนกับสัตว์เลี้ยงได้นั่นเองครับ เรื่องภาพเปิดนี่พี่ชุมบอกว่าจะเป็นภาพกว้างหรือภาพซูมเน้นๆ (แบบเจ้าเหมียวภาพแรก) ก็ได้ เพียงแต่เปิดด้วย landscape ง่ายกว่า และต้องมีภาพที่เป็นตัวเบรกใน set เพื่อเปลี่ยนระยะของภาพให้มีความหลากหลายใน set ครับ

นี่เป็นประสบการณ์ถ่ายภาพที่สนุกและเหนื่อยมากๆ ครับ เป็นการถ่ายรูปแบบมี assignment และมีการวางแผนชัดเจนครั้งแรกของผมเลย การทำ To-Do list ก่อนไปถ่ายช่วยได้เยอะเลย (แต่ก็ทำให้เครียดมากเช่นกันว่าต้องทำตาม list นั้น) เป็นแนวทางวางแผนการถ่ายภาพโปรเจคถัดๆ ไปของผมได้เลยครับ

ถ้าสนใจภาพทั้ง 37 ภาพที่ผมเลือกไว้ทีแรก ดูได้ที่ Google Photo ครับ

Link:
Sony RX Workshop: การตีโจทย์ให้แตกด้วยกล้อง RX Series

One thought on “Sony RX Workshop: Pet Project

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.