God of War

God of War เป็นเกมที่สองที่ผมเล่นจบในปีนี้ มันคือเกมที่ 8 ใน series God of War และเป็นภาคต่อของ God of War III ครับ



God of War ภาคนี้เล่าถึง Kratos ที่หลังจากฆ่าล้างโคตรเทพทั้งเขาโอลิมปุสทิ้งแล้ว เขามาใช้ชีวิตอย่างสงบและมีครอบครัวอยู่ที่ Midgard เมื่อภรรยาเขาเสียชีวิต เขาและลูกชายที่ชื่อ Atreus ออกเดินทางนำอัฐิของภรรยาไปโปรยบนยอดเขาที่สูงที่สุดใน “nine realms” ตามคำสั่งเสียก่อนตายของภรรยา แต่แน่นอนว่าระดับ Kratos แค่เดินทางกับลูกไปโปรยอัฐิเมียมันไม่ง่ายขนาดนั้นหรอกกก

จุดเด่นของภาคนี้คือมันเป็นภาค soft reboot ครับ ตัวเกมเปลี่ยนจาก action ฆ่าแหลกในเทพปกรณัมกรีกไปเป็น action adventure (+ rpg นิดๆ) ในเทพปกรณัมนอร์สที่เน้นเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกอย่าง Kratos ผู้พยายามหนีจากอดีตและไม่อยากให้ลูกชายซ้ำรอยตนกับ Atreus ลูกชายผู้โศกเศร้ากับการจากไปของแม่แต่พร้อมจะกวนตีนพ่อมันตลอดเวลา เนื้อเรื่องในเกมมีครบทุกรสทั้งดราม่า, เศร้า, ซาบซึ้งกินใจและตลกโคตรๆ ซึ่งตัวเกมถ่ายทอดทุกอารมณ์ออกได้ดีผ่าน game play, บทสนทนาและฉากคัตซีนคุณภาพสูง (โมแคปทั้งเกม)

ฉากต่อสู้ในเกมก็เปลี่ยนจาก hack and slash มุมมองด้านข้างไปเป็นแบบมุมข้ามไหล่และเปลี่ยนจังหวะวิธีเล่นกับปุ่มกดไปเป็นเน้นหลบ, parry ให้ถูกจังหวะและโจมตีให้ถูกกับศัตรูแต่ละแบบคล้ายๆ ตระกูล Dark Soul แทนครับ (ศัตรูโหดขึ้นมาก) แรกๆ ก็จะงงหน่อยแต่พอชินแล้วก็จะพบว่ามันการเปลี่ยนแปลงที่ดี ส่วนพวก puzzle ก็ยังอยู่และน่าปวดหัวเหมือนเดิม มีแค่พวกกระโดดๆ platform เท่านั้นแหละที่ตัดออกไป

อีกอย่างที่ต้องพูดถึงคือมันเป็นเกมที่ภาพสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกก สวยแบบไม่ต้อง PS4 Pro ก็รู้สึกได้ว่ามันโคตรรรสวย เสียดายที่กว่า Photo Mode แม่งเพิ่งจะมา (คนเล่นจบกันไปหมดแล้วมั้ง) กับ Text ในเกมตัวเล็กมากกกกจนอ่านเมนูกับคำอธิบายแทบไม่เห็นเลย (ก็เพิ่งแก้อีกเหมือนกัน)

อย่างที่บอกว่าภาคนี้เน้นเนื่อเรื่อง นอกจากเนื้อเรื่องของ Kratos กับ Atreus ที่ทำออกมาได้ดีมากๆ แล้ว ยังมีตัวละครสมทบอื่นๆ ที่มีเนื้อเรื่อง, มี background และบทบาทของตัวเองที่เด่นไม่แพ้กัน หลายๆ ตัวละครนี่เรียกเสียงฮาได้ทุกครั้งที่มันโผล่มา ช่วยสร้างมิติของเนื้อเรื่องได้ดีครับ

ถึงจะบอกว่าเกมมัน soft reboot เปลี่ยนมุมมอง,เปลี่ยนวิธีเล่าเรื่อง,เปลี่ยนระบบต่อสู้ก็ตาม แต่โดยแก่นแล้วมันก็ยังเป็น God of War ที่เราเคยเล่นนั่นแหละ องค์ประกอบหลักของความเป็น God of War (puzzle, ฉากต่อสู้โคตรมัน, brutal kill, สู้สัตว์ประหลาดยักษ์, สู้เทพ) ยังอยู่เหมือนเดิมทุกประการ แค่เปลี่ยนรูปแบบไปให้เข้ากับยุคสมัยของการเล่นเกมมากขึ้นเท่านั้นเอง

แต่ว่าเกมมันก็ไม่ได้ perfect ขนาดนั้น นอกจากปัญหา text size โคตรเล็กแล้ว พวกศัตรูและ boss ก็ซ้ำซากโดยเฉพาะ boss นี่มีอยู่ไม่กี่แบบแต่เปลี่ยนสกินไปเรื่อยๆ ความหลากหลายสู้ภาคเก่าๆ ไม่ได้เลย

สรุป ถ้าคุณมี PS4/PS4 Pro อยู่ ไม่ควรพลาดเกมนี้จริงๆ ครับ

ป.ล.
– Game Director ของภาคนี้คือ Cory Barlog (เคยกำกับภาค 2) นั้นเคยร่วมทำ Tomb Raider (reboot) มาก่อน ตัวเกมเลยได้อิทธิพลของ Tomb Raider มาเยอะ (รวมไปถึง The Last of Us และ Dark Soul ด้วย)
– คนพากษ์และแสดงเป็น Modi และ Magni คือ Nolan North และ Troy Baker ที่พากษ์เป็นพี่น้อง Nathan Drake และ Sam Drake จาก Uncharted นั่นเอง

2 thoughts on “God of War

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.