พาชมพระเมรุมาศ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาผมไปชมพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สนามหลวงมาครับ เหตุผลที่ไปวันพุธก็เพราะว่าคิดว่าคนน่าจะน้อย + ไปเย็นๆ เพราะอยากไปเก็บบรรยากาศช่วง blue hour (แต่ก็คิดผิดทุกอย่าง)


ภาพจากจุดแรกที่ให้เข้าไปครับ เขาจะให้อยู่จุดนี้แค่ 15 นาทีแล้วปล่อยให้เข้าไปเดินได้อย่างอิสระด้านใน

ผมเดินทางโดยรถเมล์ไปลงที่สนามหลวงตรงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ แล้วเดินไปจุดคัดกรองครับ ผมใช้วิธีถามจากทหารที่มาให้บริการประชาชนแถวนั้นได้ความว่ามีสองจุดคือ 1)ตรงโรงแรมรัตนโกสินทร์ 2)ท่าช้าง ซึ่งจริงๆ จากตรงนั้นไปโรงแรมรัตนโกสินทร์ใกล้สุดแต่ต้องข้ามถนนเยอะหน่อย ผมเลยไปท่าช้างแทนเพราะกะจะหาอะไรกิน+ซื้อน้ำตุนไว้ก่อนครับ

ปรากกฏว่าระหว่างทางไม่มีของกินขายเลย (ก็ไม่แปลก) ของกินมีแค่ 7-11 ที่ท่าช้างเปิดอยู่ร้านเดียว แล้วก็เดินไปจุดตรวจต่อ ป้ายบอกทางก็ไม่มีแต่ผมใช้วิธีถามทางตำรวจ ทหารและอาสาสมัครไปเรื่อยๆ ทุกท่านแนะนำดีมากครับ พอเข้าจุดตรวจท่าช้างก็ไวและรวดเร็วดีมาก แล้วผมก็พบว่าจุดที่ให้ไปรอคิวรวมกันนั้นอยู่ตรงโรงแรมรัตนโกสินทร์นั่นแหละ สรุปเลยต้องเดินวนรอบสนามหลวงเล่นเข้าไปรอ (ก็ดี ได้เห็นสนามหลวงถนนโล่งมีคนมาเดินแบบไม่เคยเห็นมาก่อน) พอเข้าไปมีน้ำแจกให้ 1 ขวด มีแผ่นผับที่ระลึกงานให้ พร้อมเจ้าหน้าที่แจกบัตรคิว (ผมได้สีเขียว) แล้วพาไปนั่งรอ ซึ่งมีอาสาสมัครคอยบริการยาดม เดินรับขยะอยู่เรื่อยๆ มีพัดลม ไม่แออัดครับ แต่คนเยอะมากกกกกกก (ได้ยินคนบ่นว่าวันก่อนมาเดินเข้าได้เลย คนน้อยระงมไปหมด)

หลังจากรออยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงนิดๆ ก็ถึงคิวสีผมได้เข้าไปครับ ซึ่งก็พลาดจังหวะฟ้าสีน้ำเงินเข้มไปเรียบร้อยแล้ว ก็ได้แต่ถ่ายภาพฟ้ามืดๆ ตัดกับสีทองของพระเมรุมาศมาแทน


ภาพสะท้อนสระบัวที่เป็นหนึ่งในมุมห้ามพลาด ผมไม่มีเลนส์ wide ก็ได้เท่านี้แหละ

นอกจากพระเมรุมาศที่สวยงาม อลังการสมพระเกียรติแล้ว พวกงานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ ฉัตร เทวดา สัตว์หิมพานต์ ก็สวยงามละเอียดละออไม่แพ้กันครับ

สัตว์หิมพานต์ที่คุมบันไดทั้ง 4 ด้านก็ต่างกันไป มีช้าง ม้า สิงห์และวัว

พวกสัตว์เล็กสัตว์น้อย เทวดา สระน้ำนี่รายละเอียดเนียนกริบครับ ถ้ามี tele มาก็ส่องซูมเอาได้เลย

อีกมุมนึงที่ห้ามพลาดคือ สระบัวทั้ง 4 มุมที่เราจะเห็นคนมาตั้งกล้องถ่ายมุมสะท้อนกันเพียบ ผมเองก็ถ่ายมาทั้ง 4 มุมแต่รู้สึกว่าจะมีแค่บางมุมที่สวยกว่ามุมอื่น ก็ลองเวียนให้ครบดูละกันครับมุมไหนถูกใจที่สุด


คุณโจโฉ-คุณทองแดง

นอกจากพระเมรุมาศแล้ว ในบริเวณยังมีพระที่นั่งทรงธรรมจัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9, ศาลาลูกขุน 6 หลัง มีนิทรรศการแนวคิดการออกแบบพระเมรุมาศ พระบรมโกศ และขั้นตอนการสร้างพระเมรุมาศนี้แบบ step by step ด้วยครับ


ผู้อยู่เบื้องหลัง

ผมเดินชมและถ่ายรูปพระเมรุมาศอยู่ประมาณเกือบๆ 1 ชั่วโมงยังดูงานไม่ทั่วเลยครับ มีเสียงประกาศหมดรอบของสีก่อนหน้าเป็นระยะๆ แต่ผมไม่ได้ยินเสียงหมดรอบสีของผม (หรือไม่ได้ยินเองก็ไม่รู้) แต่ผมก็หมดแรงแล้วเลยออกมาก่อน ซึ่งจุดที่ออกจะอยู่แถวๆ ตรงข้ามศาลหลักเมืองพอดีครับ ระหว่าง 1 ชั่วโมงที่อยู่ในนั้นเจอคนทำผิดกฏเกือบจะทุกข้อ (ทำถูกแค่ข้อเสื้อผ้ามั้ง) ทั้งถ่าย selfi, live fb, นั่งหรือไปเดินในที่เขาห้าม โอยย T^T แต่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครทุกคนต่างก็บริการดีมาก ยิ้มแย้มแจ่มใส ช่วยถ่ายรูปได้ทุกคนครับ

ก่อนกลับตรงมุมทางออกเป็นอีกมุมนึงที่เห็นพระเมรุมาศแบบเต็มๆ ไม่มีอะไรบังเช่นกัน

ตรงแถวๆ ทางออกมีห้องน้ำ แต่วันที่ไปชำรุดทุกห้อง แต่มีรถสุขาของกทมมาบริการเยอะเลยตรงทางออกครับ มีตู้กดน้ำให้กดฟรีด้วย พอข้ามมาแถวๆ โรงแรมรัตนโกสินทร์มีผัดหมี่โคราชและน้ำแจกอีก


วัดพระแก้วยามค่ำคืน

สำหรับคนที่ยังไม่มา เหลือเวลาอีก 1 อาทิตย์ถ้าจะมาก็แนะนำให้รีบหน่อยครับ สวยงามสมพระเกียรติพระองค์ท่านจริงๆ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.