สะพายกล้องเที่ยวกรุงเทพ: พาเดินถนนเจริญกรุง

ภาพชุดนี้ผมถ่ายมาตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2556 (ปีที่แล้ว) ตอนนี้ผมไม่รู้ว่าถนนเส้นนี้เป็นอย่างไรจากเหตุการณ์การเมืองอ่ะนะ


ผมคิดว่าชอบตรงน้องหมามานอนด้วย (คิดแบบนี้จริงๆ นะ)

ถนนเจริญกรุง (Thanon Charoen Krung) เริ่มตั้งแต่ถนนสนามไชยถึงแม่น้ำเจ้าพระยาที่ถนนตก กรุงเทพมหานคร เป็นถนนรุ่นแรกที่ใช้เทคนิคการสร้างแบบตะวันตก ปัจจุบันผ่านพื้นที่เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางรัก เขตสาทร และเขตบางคอแหลม

ถนนเจริญกรุงเป็นถนนที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2404 แล้วเสร็จใน พ.ศ. 2407

การก่อสร้างถนนเจริญกรุงนั้นเนื่องจากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีชาวต่างประเทศเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ มากขึ้น และมีพวกกงสุลได้เข้าชื่อกันขอให้สร้างถนนสายยาวสำหรับขี่ม้าหรือนั่งรถม้าตากอากาศและอ้างว่า “เข้ามาอยู่ที่กรุงเทพมหานครไม่มีถนนหนทางที่จะขี่รถม้าไปเที่ยว พากันเจ็บไข้เนือง ๆ”



พระ ฝรั่ง


ร้านสูทและแขกเยอะมากครับ

เท่าที่เดินไปจนสุดถนน ผมพบว่าผมเจอนักท่องเที่ยวเยอะมาก มองเข้าไปในซอยถึงได้พบว่ามีโรงแรมและ Guest House เพียบเลย


มองอะไร


อยากกินนนน


สภาพถนนส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ครับ คือร้านเก่าๆ โล่งๆ เต็มไปหมด

เดินไปถึงไปรษณีย์กลาง เขามีจัดบู๊ทให้ถ่ายรูปด้วย


ตู้โบราณ

เมื่อสร้างถนนเจริญกรุงเสร็จใหม่ ๆ นั้น ยังไม่ได้พระราชทานนาม จึงเรียกกันทั่วไปว่า ถนนใหม่ และชาวยุโรปเรียกว่า นิวโรด (New Road) ชาวจีนเรียก ซินพะโล้ว แปลว่าถนนตัดใหม่ ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามถนนว่า “ถนนเจริญกรุง” ซึ่งมีความหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง เช่นเดียวกับชื่อถนนบำรุงเมืองและถนนเฟื่องนคร ที่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในคราวเดียวกัน


อันตราย เขตห้ามรื้อถอน … คือมึงรื้อไปแล้วเฟ้ย

การเดินเล่นวันนั้นผมเห็นคนปั่นจักรยานบ้างเป็นระยะๆ คือถนนมันค่อนข้างแคบ ปั่นบนถนนน่าจะอันตรายเหมือนกัน


ฟุตบาธโล่งดี เอามาปั่นบนฟุตบาธแบบนี้น่าจะสบายกว่า


เคยได้ยินชื่อมานาน แต่ไม่เคยไปดูเลย

ผมเดินเลาะๆ ไปเรื่อยจนถึงหัวลำโพง แล้วก็ขึ้น MRT กลับบ้านครับ (เคยเดินไปออกเยาวราชรอบนึงล่ะ) ไว้รอบหน้า บ้านเมืองสงบๆ แล้วจะไปเดินเล่นใหม่


เหมียวหน้า 7 – 11

เนื้อหาส่วนที่เป็นสาระ copy มาจาก Wikipedia นะครับ

ทิ้งท้าย

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวกรุงเทพ: พาเดินถนนเจริญกรุง

  1. เราก็ชอบเดินนะแต่เรามีกลิ่นตัวอ่ะทำไงก็ไม่หายเลยมาลองใช้แป้งFICที่เราซื้อมาจากเน๊ตใช้แล้วดีมากเลยเราไม่มีกลิ่นตัวสเลยนะ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.