สะพายกล้องเที่ยวฮอกไกโด #2.2

Entry นี้ไม่เชิงเป็นภาคต่อของ พาเที่ยวตลาดปลา Asaichi นะครับ คือเหตุการณ์มันเกิดในวันที่ 2 แหละ แต่ผมสลับช่วงเวลานิดหน่อย เอาที่เที่ยวตอนกลางวันมาเขียนรวมกัน

หลังจากเรากินข้าวเช้าที่ตลาดปลากันไปแล้วก็มาขึ้นรถรอบ 8.30 เพื่อที่จะไปอุทยานแห่งชาติ Onuma Koen แต่ปรากฏว่าตกรถครับ -*- โชคดีที่เรามีบัตรอำมาตย์ที่ชื่อ JR Rail Pass ทำให้เราใช้บัตรนั้นจองตั๋วรอบถัดไปคือ 9.30 ได้ พอรถมาด้วยกลัวว่าจะลงผิดเพราะเป็นสถานีเล็ก แล้วมีทั้งสถานี Onuma กับ Onuma Koen เลยถามลุงคนญี่ปุ่นที่นั่งข้างๆ แกทำหน้านิ่งๆ แต่พอถึงแกก็บอกให้ลง _/\_

Hokkaido_day2_24
รถที่สถานี Hakodate

Hokkaido_day2_25
ถึงแล้ว คนแก่เพียบบ

มาถึงแล้วพวกเราก็ไปเช่าจักรยานปั่นรอบทะเลสาปในอุทยานแห่งชาติ เลือกจักรยานแม่บ้านธรรมดาๆ ที่คนญี่ปุ่นขี่กันทั้งเมืองแหละครับ มีราคาให้เลือก 1 ชม/400 เยน หรือทั้งวัน ก็เลือกเอา 1 ชม มาเพราะกลัวไปเที่ยวที่อื่นไม่ทัน (แต่ก็อยากจะปั่นให้รอบทะเลสาป) อย่าลืมไปเอาคูปองส่วนลด 100 เยนที่ Tourist Center ข้างๆ สถานีรถไฟด้วยนะครับ

Hokkaido_day2_29

บรรยากาศเมืองเล็กๆ นี้เงียบมากครับ มีแต่บ้านเล็กๆ อากาศดีๆ รถลาไม่ค่อยวิ่ง ปั่นกันสบายเลย ยิ่งพอออกนอกเมืองเข้าตัวเขตอุทยานอากาศยิ่งดีมาก ถนนดี (มีไม่ดีเป็นส่วนน้อย) ปั่นสบาย ชิวๆ จนคิดในใจว่าน่าจะซื้อแบบทั้งวัน

Hokkaido_day2_34

Hokkaido_day2_41

Hokkaido_day2_39
ออกนอกทางไปดูทางรถไฟเล่นๆ

ตามทางมีเจอทะเลสาปเป็นระยะๆ ครับ เห็นคนตกปลา คนมาพายเรือคายัคบ้าง มีพวกปั่นเสือภูเขาสวนมาบ้าง ทะเลสาปฟ้าปิด แต่ก็ได้อารมณ์เหงาๆ ไปอีกแบบ

Hokkaido_day2_44

Hokkaido_day2_48
บ้านระหว่างทาง

สุดท้ายก็ปั่นย้อนกลับมา เกือบคืนจักรยานไม่ทัน เหนื่อยสุดๆ ข้างๆ ร้านจักรยานมีร้านซอฟท์ครีม (มีส่วนลดจากร้านจักรยาน) มีรสหมึกให้ลองก็เลยลองซะ รสเป็นรสนม แต่สีดำเหมือนหมึกปลาหมึก กินเสร็จก็นั่งรถกลับเมือง Hakodate

Hokkaido_day2_58

Hokkaido_day2_60

มาถึงเราก็เดินไปสถานีรถรางที่อยู่ใกล้ๆ ขึ้นรถแล้วซื้อตั๋ววันจากคนขับได้เลยครับ 600 เยน เรานั่งไปป้อม Goryōkaku ซึ่งเป็นป้อมที่มั่นของสาธารณรัฐเอะโสะ ซึ่งจริงๆ คือฝ่ายโตกุกาว่าที่หนีมาจากการปฏิรูปเมจิในเมืองหลวงครับ

Hokkaido_day2_70
รถราง

Hokkaido_day2_71
หมี

Hokkaido_day2_72
Hakodate ตอนกลางวัน ก็เงียบๆ ไม่ต่างจากตอนกลางคืนนะ

ป้อม Goryōkaku นี่เป็นป้อมรูปดาวครับ ข้างๆ กันทำเป็นหอสูง (สมัยใหม่นะ) ที่เราขึ้นไปชมวิวเมือง Hakodate, เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของป้อมและชมความสวยงามของป้อมจากด้านบนได้ เสียค่าเข้าด้วยนะ

Hokkaido_day2_73

Hokkaido_day2_79

Hokkaido_day2_78

บนหอจัดส่วนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์เป็นการ์ตูนครับ ดูแล้วเข้าใจง่าย มีภาษาอังกฤษกำกับด้วย

Hokkaido_day2_75

Hokkaido_day2_77

ดูด้านบนจนหนำจำก็ไปกินราเมงร้านใกล้ๆ กัน ราเมงร้านนี้ให้หมูชิ้นเดียวครับ แต่ใหญ่เต็มชาม!!! อร่อยสะใจมากกก

Hokkaido_day2_82

เสร็จแล้วก็เดินไปป้อม Goryōkaku ครับ ตัวป้อมเข้าฟรี (ยกเว้นอาคารตรงกลาง) มีต้นไม้สวยๆ สวนสวยๆ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในเมือง

Hokkaido_day2_87

Hokkaido_day2_88

Hokkaido_day2_89
อาคารในตัวป้อมครับ เป็นพิพิธภัณฑ์

Hokkaido_day2_91
น้องหมาาาที่คนมาเดินเล่น ♥

เสร็จแล้วพวกผมก็เดินกลับมาย้อนทางเดิมไปสถานีรถราง (ไกลใช่เล่น) เพื่อที่จะไปเที่ยวโบสถ์และวัดย่าน Mt. Hakodate ซึ่งก็ขอยกยอดไปเขียนคราวหน้าครับ ^^

3 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวฮอกไกโด #2.2