สะพายกล้องเที่ยวฮอกไกโด #2.2

Entry นี้ไม่เชิงเป็นภาคต่อของ พาเที่ยวตลาดปลา Asaichi นะครับ คือเหตุการณ์มันเกิดในวันที่ 2 แหละ แต่ผมสลับช่วงเวลานิดหน่อย เอาที่เที่ยวตอนกลางวันมาเขียนรวมกัน

หลังจากเรากินข้าวเช้าที่ตลาดปลากันไปแล้วก็มาขึ้นรถรอบ 8.30 เพื่อที่จะไปอุทยานแห่งชาติ Onuma Koen แต่ปรากฏว่าตกรถครับ -*- โชคดีที่เรามีบัตรอำมาตย์ที่ชื่อ JR Rail Pass ทำให้เราใช้บัตรนั้นจองตั๋วรอบถัดไปคือ 9.30 ได้ พอรถมาด้วยกลัวว่าจะลงผิดเพราะเป็นสถานีเล็ก แล้วมีทั้งสถานี Onuma กับ Onuma Koen เลยถามลุงคนญี่ปุ่นที่นั่งข้างๆ แกทำหน้านิ่งๆ แต่พอถึงแกก็บอกให้ลง _/\_


รถที่สถานี Hakodate


ถึงแล้ว คนแก่เพียบบ

มาถึงแล้วพวกเราก็ไปเช่าจักรยานปั่นรอบทะเลสาปในอุทยานแห่งชาติ เลือกจักรยานแม่บ้านธรรมดาๆ ที่คนญี่ปุ่นขี่กันทั้งเมืองแหละครับ มีราคาให้เลือก 1 ชม/400 เยน หรือทั้งวัน ก็เลือกเอา 1 ชม มาเพราะกลัวไปเที่ยวที่อื่นไม่ทัน (แต่ก็อยากจะปั่นให้รอบทะเลสาป) อย่าลืมไปเอาคูปองส่วนลด 100 เยนที่ Tourist Center ข้างๆ สถานีรถไฟด้วยนะครับ

บรรยากาศเมืองเล็กๆ นี้เงียบมากครับ มีแต่บ้านเล็กๆ อากาศดีๆ รถลาไม่ค่อยวิ่ง ปั่นกันสบายเลย ยิ่งพอออกนอกเมืองเข้าตัวเขตอุทยานอากาศยิ่งดีมาก ถนนดี (มีไม่ดีเป็นส่วนน้อย) ปั่นสบาย ชิวๆ จนคิดในใจว่าน่าจะซื้อแบบทั้งวัน



ออกนอกทางไปดูทางรถไฟเล่นๆ

ตามทางมีเจอทะเลสาปเป็นระยะๆ ครับ เห็นคนตกปลา คนมาพายเรือคายัคบ้าง มีพวกปั่นเสือภูเขาสวนมาบ้าง ทะเลสาปฟ้าปิด แต่ก็ได้อารมณ์เหงาๆ ไปอีกแบบ


บ้านระหว่างทาง

สุดท้ายก็ปั่นย้อนกลับมา เกือบคืนจักรยานไม่ทัน เหนื่อยสุดๆ ข้างๆ ร้านจักรยานมีร้านซอฟท์ครีม (มีส่วนลดจากร้านจักรยาน) มีรสหมึกให้ลองก็เลยลองซะ รสเป็นรสนม แต่สีดำเหมือนหมึกปลาหมึก กินเสร็จก็นั่งรถกลับเมือง Hakodate

มาถึงเราก็เดินไปสถานีรถรางที่อยู่ใกล้ๆ ขึ้นรถแล้วซื้อตั๋ววันจากคนขับได้เลยครับ 600 เยน เรานั่งไปป้อม Goryōkaku ซึ่งเป็นป้อมที่มั่นของสาธารณรัฐเอะโสะ ซึ่งจริงๆ คือฝ่ายโตกุกาว่าที่หนีมาจากการปฏิรูปเมจิในเมืองหลวงครับ


รถราง


หมี


Hakodate ตอนกลางวัน ก็เงียบๆ ไม่ต่างจากตอนกลางคืนนะ

ป้อม Goryōkaku นี่เป็นป้อมรูปดาวครับ ข้างๆ กันทำเป็นหอสูง (สมัยใหม่นะ) ที่เราขึ้นไปชมวิวเมือง Hakodate, เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของป้อมและชมความสวยงามของป้อมจากด้านบนได้ เสียค่าเข้าด้วยนะ

บนหอจัดส่วนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์เป็นการ์ตูนครับ ดูแล้วเข้าใจง่าย มีภาษาอังกฤษกำกับด้วย

ดูด้านบนจนหนำจำก็ไปกินราเมงร้านใกล้ๆ กัน ราเมงร้านนี้ให้หมูชิ้นเดียวครับ แต่ใหญ่เต็มชาม!!! อร่อยสะใจมากกก

เสร็จแล้วก็เดินไปป้อม Goryōkaku ครับ ตัวป้อมเข้าฟรี (ยกเว้นอาคารตรงกลาง) มีต้นไม้สวยๆ สวนสวยๆ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในเมือง


อาคารในตัวป้อมครับ เป็นพิพิธภัณฑ์


น้องหมาาาที่คนมาเดินเล่น ♥

เสร็จแล้วพวกผมก็เดินกลับมาย้อนทางเดิมไปสถานีรถราง (ไกลใช่เล่น) เพื่อที่จะไปเที่ยวโบสถ์และวัดย่าน Mt. Hakodate ซึ่งก็ขอยกยอดไปเขียนคราวหน้าครับ ^^

3 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวฮอกไกโด #2.2

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.