Spriggan

Spriggan (สปรีกัน) เป็นมังงะจากยุค 90s ที่แต่งโดย Hiroshi Takashige และวาดโดย Ryōji Minagawa (งานอื่นที่น่าจะคุ้นๆ ของเขาคือ Arms ครับ) มังงะเรื่องนี้พูดได้ไม่เต็มปากว่าดังระดับ AAA แต่ก็ถือว่าโดดเด่นมากเรื่องนึงในยุคเดียวกันโดยเฉพาะ plot เรื่องเกี่ยวกับโลกอดีตที่จริงๆ แล้วไฮเทคกว่าเรา ธีมความขัดแย้งระหว่างประเทศ แถมด้วยตัวละครที่มีเอกลักษณ์ ก็เลยถือว่าเป็นงานที่นักอ่านมังงะยังจำได้ถึงทุกวันนี้ สำหรับอนิเมชั่นนั้นทาง David Production (ที่ทำเมะโจโจ้) ประกาศทำตั้งแต่ปี 2019 แล้วเพิ่งฉาย Season แรกใน Netflix ปีนี้เองครับ


ภาพประกอบจาก imdb

Spriggan เล่าเรื่องราวของโลกเราที่เพิ่งมีการค้นพบว่าจริงๆ แล้วอารยธรรมโบราณทั้งหลายที่สาบสูญไปแล้วนั้นล้วนมีเทคโนโลยีไฮเทคที่ล้ำหน้าปัจจุบันไปไกลมากๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีเหล่านี้ (Out-of-place artifact (OOPArt)) ตกไปอยู่ในมือคนชั่วและทำอารยธรรมล่มสลายอีกรอบ องค์กร ARCAM จึงถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อค้นหาและปิดผนึกเทคโนโลยีเหล่านี้ครับ ตัวเอกของเรื่องคือ Ominae Yū สมาชิกหน่วย Spriggan ซึ่งเป็นหน่วยรบพิเศษของ ARCAM ด้วยหน้าที่เขาต้องเผชิญหน้ากับหน่วยรบอเมริกา รัสเซีย อังกฤษ หรือกระทั่งองค์กรคู่แข่ง Trident พร้อมๆ กับรักษาชีวิตนักเรียน ม. ปลาย ของเขาไปพร้อมกันครับ

  • ออกตัวก่อนว่าผมอ่านมังงะเรื่องนี้นานมากแล้ว จำรายละเอียดไม่ค่อยได้ (แต่จำ plot โดยรวมคร่าวๆ ตั้งแต่ต้นจนจบได้) ดูแล้วรู้สึกเลยว่าถ่ายทอดมาจากมังงะได้ดีมากครับ
  • เนื้อเรื่อง season แรกมีแค่ 6 ตอน ตอนนึงสั้นๆ ดูแป๊บเดียวจบ เพลินดี สนุกอยู่ งานภาพงาน anitmation ถ่ายทอดความดุเดือดของการต่อสู้และความอลังการของเทคโนโลยีโบราณออกมาได้ดี
  • ชอบตรงอุปกรณ์สื่อสารไฮเทคเวอร์ๆ สมัยอ่านมังงะ (ที่เขียนในยุค 90s) ถูกปรับมาให้เป็นพวก Laptop, Tablet, Smartphone แล้ว ดูแล้วเข้ากับยุคสมัยดีครับ ในแง่นึกคนเขียนก็ทำนายอนาคตไว้ตรงเหมือนกันนะ
  • อีกเรื่องคือมีการเรียบเรียงเรื่องใหม่ เอาเรื่อง Project COSMOS แทรกเข้ามาเนียนๆ แต่แรกเลย ทำให้ดูแล้วไม่รู้สึกว่าความเก่งเทพของ Ominae นั้นแบบไม่มีที่มาที่ไปอยู่ค่อนเรื่องเหมือนตอนอ่านมังงะครับ
  • ข้อเสียเดียวคือพวกชื่อตัวละครหรือชื่อเฉพาะที่เป็น codename เช่น มิราจ ชุด Power Suite งี้ คนทำ sub พี่ทับศัพท์ไปเลยก็ได้ ไม่รู้จะแปลทำไม

สำหรับแฟนๆ มังงะเรื่องนี้ละก็พลาดไม่ได้ครับ ถ่ายทอดออกมาได้ดี ดูสนุก ให้ความรู้สึกเหมือนตอนอ่านมังงะเลย เสียดายที่มาแค่ 6 ตอนเอง ไม่รู้ว่าต้องรออีกเมื่อไหร่จะมาอีกจนจบ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.