บันทึกการต่อใบขับขี่ (5 ปี) – รอบสอง

วันนี้ผมไปต่อใบขับขี่ (ชนิด 5 ปี) มารอบสองครับ จริงๆ ผมกดคิวไว้ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน แต่คิวมันเต็มจนได้รอบวันนี้แหละ ก็เลยอยากบันทึกคร่าวๆ ไว้ว่าทำอะไรบ้างและมีขั้นตอนอย่างไรครับ

Step 1: จองคิวการต่อใบขับขี่ล่วงหน้าผ่าน App DLT Smart Queue

ตัว App DLT Smart Queue นั้นมีทั้งบน iOS, Android และบนเวบ https://gecc.dlt.go.th/

อันนี้คือการจองคิววันที่จะเข้าไปต่อใบขับขี่ที่กรมขนส่งนะครับ ไม่เกี่ยวกับการอบรมแต่อย่างใด ได้ข่าวว่าคิวตอนนี้ (15 พย 2564) คิวทะลุไปถึงมีนาคม 2565 แล้วครับ

จองแล้วให้ Cap หน้าจอข้อมูลการจองไว้ด้วยนะ

Step 2: อบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์

ขั้นตอนต่อไปคือการอบรมใบขับขี่ออนไลน์ทางเวบ https://www.dlt-elearning.com/ หลักๆ ก็คือดู Video ประมาณชั่วโมงนิดๆ ซึ่งจะมีคำถาม pop quiz แทรกมาเป็นระยะๆ ให้ได้กดกัน ถ้าไม่กดเหมือนจะต้องกลับไปเริ่มใหม่เสมอ

อบรมผ่านแล้วก็ให้ Cap หน้าจอผลการอบรมไว้นะครับ ตอนนี้ผลการอบรมมีอายุ 6 เดือนนับจากวันผ่านการอบรมดังนั้นก็กะวันอบรมกับวันที่จองดีๆ ละกัน

Step 3: เตรียมหลักฐานประกอบคำขอ

หลักฐานที่ต้องนำมาใช้ยื่นวันที่ต่อใบขับขี่ตอนนี้มีดังนี้ครับ

  1. ใบขับขี่เก่า (หรือใบแทน)
  2. บัตรประชาชน
  3. ใบรับรองแพทย์ ต้องออกก่อนไม่เกิน 1 เดือนวันมาทำใบขับขี่ด้วย

Step 4: วันจริง

ผมจองไว้คิว 9 โมงแต่ว่าจริงๆ ไปถึงตอน 8 โมงครับ คือจำได้ว่า 5 ปีที่แล้วไปตรงตามเวลาแล้วคนแม่งเยอะมากกกกก ปีนี้เลยไปก่อน 1 ชั่วโมงเลย ไปถึงก็เดินเข้าไปอาคาร 4 ยื่นเอกสาร เขาก็ขอดูหน้าจอการจอง ผลอบรม ตรวจเอกสารแล้วก็ให้นั่งรอสักพักก่อนที่จะเรียกขึ้นอาคารไปทีละแถวพร้อมกับแจกบัตรคิวครับ อ้อ ห้ามใส่กางเกงขาสั้นรองเท้าแตะนะ เตือนไว้ก่อน

เข้าอาคารไปก็ขึ้นไปชั้น 2 ลงทะเบียน+เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลละเอียดๆ อีกที ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยก็ขึ้นไปชั้น 3 ไปสอบสมรรถภาพร่างกายซึ่งวันนี้ผมสอบไปสามตัวคือ

  1. ทดสอบการมองเห็นสี ที่จำเป็นในการขับรถ: ขานสีไฟจราจรให้ถูก
  2. ทดสอบสายตาทางลึก: กดปุ่มให้สองเส้นมาขนานกัน
  3. ทดสอบปฎิกิริยาเท้า: ทดสอบการเหยียบเบรค

เสร็จทุกอย่างแล้วก็ได้บัตรคิวถ่ายรูป แล้วลงไปชั้น 2 อีกที

Step 5: ถ่ายรูป

ลงไปถ่ายรูปที่ชั้น 2 (ชั้นเดียวกับที่ลงทะเบียน) ครับ เจ้าหน้าที่ใช้ Canon EOS 1300D ถ่าย ค่าทำบัตร 505 บาท (ผมจ่ายสดเลยไม่รู้ว่าโอนทาง QR ได้ไหม) แป๊บเดียวก็ได้บัตรล่ะ

สรุปแล้วไปถึงตอน 8 โมง ได้บัตรตอน 8 โมง 48 นับว่าเร็วขึ้นกว่าแต่ก่อนมากๆ ครับ (ครั้งแรกไปถึง 7.45 เสร็จ 11 โมง) หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่จะต่อใบขับขี่ทุกท่านนะครับ

Link:
บันทึกการต่อใบขับขี่ (5 ปี) – รอบแรก

One thought on “บันทึกการต่อใบขับขี่ (5 ปี) – รอบสอง

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.