Nier Replicant ver.1.22474487139…

Nier Replicant ver.1.22474487139… เป็น version upgrade ของเกม NieR เกม Action-RPG สุด Cult ตั้งแต่ปี 2010 ของ Director สุดแนวอย่าง Yoko Taro โดย version ที่หยิบมา enhance คือ version ที่ขายญี่ปุ่น (NieR พี่ชาย) ไม่ใช่ version อเมริกาที่ชื่อ NieR Gestalt (NieR พ่อ) ซึ่งต้องย้ำอีกทีว่าเป็นการ Upgrade ไม่ใช่ ไม่ใช่ Remake หรือ Remastered แต่อย่างใด ผู้รับหน้าที่ Dev เกมนี้แทน Cavia ที่ปิดตัวไปแล้วคือ Toylogic ครับ

อ้อ ถ้ายังงงไม่พอ จริงๆ แล้ว Nier Replicant เป็นเกม Spin-Off ของฉากจบเอาฮานึงของเกม Drakengard (Drag-On Dragoon) อีกทีและยังเป็นภาคก่อนหน้าของเกมที่ผมชอบที่สุดในปี 2017 อย่าง NieR: Automata ด้วยครับ



Nier Replicant ver.1.224… เล่าเรื่องราวของ NieR และ Yonah สองพี่น้องที่ต้องเอาตัวรอดในหมู่บ้านยุคกลางที่ถูกโจมตีโดยปีศาจที่เรียกกันว่า “Shade” แถม Yonah ก็ยังป่วยด้วยโรคประหลาดอีก NieR และเพื่อนๆ อันประกอบไปด้วย Grimoire Weiss หนังสือพูดได้ปากมากที่ให้พลังเวทย์มนต์กับเขา, Kainé สาวสวยปากร้ายจอดเดือดและ Emil เด็กหนุ่มจิตใจดีสุดในกลุ่มต้องร่วมกันผจญภัยเพื่อหาทางช่วยเหลือ Yonah ครับ

ออกตัวก่อนว่าผมไม่เคยเล่น version Original มาก่อน มาเริ่มเล่นเอาภาค ver.1.224 เพราะชอบ Automata มากๆ และผมก็รู้สปอยอยู่แล้วเพราะอ่านมาสมัยเล่น Automata

สิ่งที่ภาค Upgrade นี้ (1.22474487139 คือค่า square root ของ 1.5) ทำการปรับปรุงจากภาค Original ที่แม้จะดังในแง่ความ Cult แต่ขายไม่ดีเอาเสียเลยคือการปรับปรุงด้าน Graphic ให้สวยงามสมกับยุค 2021 (เท่าที่ทำได้), ปรับปรุงการ Control การเคลื่อนไหวและระบบการต่อสู้แบบยกเครื่องให้ใกล้เคียงกับภาค Automata โดยได้คุณ Takahisa Taura จาก PlatinumGames มาคอยดูแลให้ และยังปรับปรุงเรื่องเพลงประกอบ ที่ arrange ใหม่กับเพิ่มเสียงพากษ์ให้ตัวละครทุกตัว (ย้ำว่าทุกตัว) ล่ะครับ

ระบบการต่อสู้ที่ปรับปรุงนี้เล่นสนุกมากครับ เราจะเจอศัตรูทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นใช้อาวุธโจมตีตรงๆ หรือยิงเราด้วยกระสุดเต็มฉากแบบ bullet hell แม้จะการต่อสู้จะไม่เนียนกริบและโคตรลุ้นเหมือนตอนเล่น Automata (หรือเกม PlatinumGames แท้ๆ เกมอื่น) ก็ตามแต่ก็ถือว่าดีเลย ตัว Gameplay มีความกวนตีนสูง ล้อเกมอื่นแบบจงใจเอาฮาเพียบไม่ว่าอยู่ๆ จะกลายเป็นแนวสยองขวัญหรือกลายเป็น WRPG ดื้อๆ เอาเลยก็มี

แต่นอกนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนเลยครับ ทั้งตัวเกมและระบบเกมทุกอย่างที่เป็นเกม RPG ยุค 10 กว่าปีแล้วที่ตกยุคไปเสียทุกอย่างเช่น Side Quest จำนวนมากมายที่น่าเบื่อเพราะเป็นแค่เก็บของให้ครบ วิ่งข้ามเมืองไปคุยคนนั้นคนนี้เพื่อเอารางวัลเป็นเงิน แทบจะไม่มีผลกับเนื้อเรื่องเลย ระบบ Loot กับ Grind ที่ % drop ของต่ำติดดินแบบเล่นไปสามชั่วโมงของไม่ตกสักชิ้นงี้ ซึ่งทุกอย่างที่ว่ามาได้รับการแก้ไขใน Automata หมดแล้ว (ทุก Side Quest มีความหมาย มีเนื้อเรื่องดีๆ งี้) กลายเป็นเราข้าม Side Quest ส่วนใหญ่ไปได้เกือบหมด เล่นแต่เนื้อเรื่องหลักยังได้เลย อ้อ กด cap จอแล้วเกมไม่หยุดด้วยครับ ผมพลาดไปหลายฉากเพราะกด cap เลย ฮรือ

สิ่งที่ดีงามสุด (และทำให้เกมนี้กลายเป็นความ Cult) นอกจากความกวนตีนแบบถึงใจแล้วก็คือเนื้อเรื่องของมัน ที่เล่าเรื่องอันเหนือจินตนาการให้เราติดตามได้อย่างลุ่มลึก ปวดตับ และสวยงามในเวลาเดียวกัน ดีสมกับที่หลายคนว่าจริงๆ ครับ (พูดมากไม่ได้ สปอยเลย) มันทำให้เราตั้งคำถามกับมุมมองเขาเราและเรื่องความดี-ความเลว ผิด-ถูกได้ดีเลย (ยังไม่นับเรื่องเจตจำนงเสรีที่แทรกมาหน่อยๆ ด้วย)

แต่ในความสวยงามอันร้าวรานของเนื้อเรื่องก็มีความน่าเบื่อที่ต้องมาเล่นซ้ำถึง 3 รอบ (ถ้าเล่นเอาฉากจบใหม่ก็ต้อง 4 รอบ) เพื่อให้ได้เนื้อเรื่องและทุกมุมมองครบจริงๆ ซึ่งถึงจะมีฉากใหม่ๆ บทสนทนาใหม่ๆ หรือเข้าใจคำพูดที่เคยฟังไม่ออกให้เราปวดตับมากขึ้น แต่เราก็ยังเล่นเป็น NieR และทำเควสซ้ำกัน 4 รอบอยู่ดี แถม Lore อันแสนอลังการก็ไม่บอกเรา ต้องกดเข้าไปอ่านเอง ซึ่งปัญหานี้ก็ได้รับการแก้ไขใน Automata หมดแล้วเช่นกัน (เล่นแต่ละรอบจะได้เล่นผ่านตัวละครใหม่, เนื้อเรื่องที่บอกเราหมด – แต่จะงงไม่งงก็อีกเรื่องนะ)

จะเห็นได้ว่าผมบอกว่าจุดนั้นจุดนี้ NieR Automata ดีกว่าเยอะมากซึ่งก็เป็นความจริงแหละเพราะ Automata ในแง่นึงก็คือเกมที่สร้างมาแก้ขอผิดพลาดสมัย Replicant ทั้งหมด ดังนั้นถ้าเป็นคนที่ไม่เคยเล่นเกมตระกูลนี้มาก่อน ผมแนะนำให้เล่น NieR: Automata ก่อน (ถ้าจะให้ดีจบให้ครบ 5 แบบเลย) ถ้าชอบก็ค่อยกลับมาลองเล่น Nier Replicant ver.1.224… ต่อให้เข้าใจโลกและความปวดตับของจักรวาลนี้ให้มากขึ้น (ก็ไม่นะ) คือมันเป็นเกมที่มีจุดดีมากๆ กับจุดน่าเบื่อในระดับเกือบๆ จะเท่ากันเลยครับ

แต่ถ้าเคยเล่น NieR มาก่อน หรือชอบเกมของ Yoko อยู่แล้วคงบอกได้แค่ว่าไม่ควรพลาดครับ มันเป็นเกมที่เล่นลื่นไหลมาก ฉาก Action สนุกสะใจ ความกวนตีนระดับ 5 ดาว เพลงประกอบเพราะมากกและเนื้อเรื่องอันแสนปวดตับให้เราได้อึ้งในแต่ระอบการเล่นจริงๆ (แต่นอกนั้นแม่งน่าเบื่อหมดเลย ฮ่าๆ)

มี Guide เล็กๆ ที่ @PolarKen แนะนำว่าให้เล่นตามนี้แล้วจะข้ามส่วนที่น่าเบื่อได้ไวที่สุดครับ
Nier Replicant Endings guide: how to get every ending, spoiler-free: อันนี้เป็น Guide แนะนำวิธีเก็บฉากจบให้ครบทุกแบบ
Nier Replicant Side Quests guide – quest walkthroughs, locations & rewards: อันนี้เป็น Guide ว่า Side Quest ไหนควรเล่นไม่ควรเล่น ส่วนตัวผมแนะนำ The Promised Gift เพิ่มอีกอันจะได้อินขึ้นครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.