สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ยุโรป: ตอนที่ 4 พาเที่ยวหมู่บ้านกังหันลม + สวัสดี Rotterdam

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ วันนั้นพวกเราอยู่เมือง Zaandam กันวันสุดท้ายล่ะ เช้าวันนั้นพวกเราเลยออกไปเดินเล่นกับหาซื้อมาม่ากับไข่มาเติมตู้ให้บ้าน Aibnb ก่อน checkout กัน

ตัวเมืองเงียบมากเลยครับ ร้านปิดกระจายเลย สงสัยเพราะเป็นวันอาทิตย์ตอนเช้าด้วยมั้ง เท่าที่เห็นมีแต่ที่อยู่อาศัยกับร้านค้าจริงๆ ไม่มี Office เลย (คงอยู่ในตัวเมืองมากกว่า) ส่วน Super Market ก็ร้านอาหารเช้าด้วย รสก็โอเคแหละ


มาม่า

แล้วก็พวกเราก็ขับรถดิ่งไปหมู่บ้านกังหันลม Zaanse Shans เข้าฟรีแต่คิดค่าจอดรถแทน คนเยอะมากกกก



Zaanse Shans คือหมู่บ้านโบราณที่ยังอนุรักษ์กังหันลมไว้ มีโรงนา มีพิพิธภัณฑ์ ร้านขายของต่างๆ ที่สำคัญคือคนเพียบเลยครับ อาคารแรกที่เข้าจะร้านขายของที่ระลึกและสินค้าต่างๆ พวกชีสทำนองนี้ มีให้ลองชิมด้วย ผมชิมครบเลย อร่อยมากกก


จำลองโรงเก็บชีส


น้องงง

เข้ามาด้านในจะเป็นกังหันลมหลายหลังเลยครับ จะเข้าไปดูในกังหันต้องเสียเงินหลังละ 4.5 EURO ทุกหลังเลย บางหลังมีร้านของกินเล่นจุกจิกด้วย ผมลองซื้อ Chocolate ร้อนมา 1.75 EURO ก็โอเคแหละแก้หนาวได้

จริงๆ ที่นี่อลังการและสวยอยู่ แต่ว่ามาเอาวันฟ้าปิด เสียดายมากเลย

ก่อนออกมีโซนหมู่บ้านด้วย น่าจะเป็นบ้านที่มีคนอยู่จริงๆ มั้ง บ้านสวยน่ารักดี ชอบ


บ้านสวย

ก่อนกลับผมแวะซื้อชีสกลับด้วยครับ ลองถามๆ ดูเขาบอกว่าถ้าใส่ตู้เย็นเรื่อยๆ ก็เอากลับไทยได้แหละ (ซึ่งสุดท้ายกลับได้จริง) อร่อยมาก ราคาดีด้วย

ออกจาก Zaanse Shans พวกเราก็บึ่งรถไปเมือง Rotterdam ระหว่างทางแวะกินข้าวร้าน eetcafé de Toog เป็นร้านอาหาร-คาเฟ่แนวบ้านๆ ดี ได้ 9 คะแนนใน Foursquare ราคาไม่แรง ได้เยอะ อร่อยด้วย

พอมาถึงตัวเมืองแล้วพวกเราตื่นตาตื่นใจกับตัวเมือง Rotterdam มากครับ เมืองสวย ไฮเทค ตึกอลังการ สถาปัตยกรรมล้ำๆ ต่างกับ Amsterdam แบบคนละแนวเลย ตามประวัติคือจริงๆ แล้วเมืองนี้มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษ ที่ 19 ครับ แต่โดนนาซีเยอรมันทิ้งระเบิดถล่มเมืองเสียราบในตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้รับการบูรณะขึ้นมาใหม่ ก็เลยพัฒนาเมืองใหม่ออกมาแบบ Modern สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้เลย


ดูตึกนั้นสิ

พวกเราเข้าพักที่ ART Hotel ครับ โรงแรมอยู่ติด Metro เลย มีที่จอดรถ อยู่ย่านสงบและปลอดภัย


วิวเมือง ตึกเก่าๆ อยู่แทรกไปสวยดีนะ


สถานี Metro

ที่นี่จะซื้อตั๋วรถ Metro ต้องใช้บัตรเครดิตรูดแบบมี Pin อย่างเดียวครับ ซึ่งบัตรไทยปกติแม่งรูดไม่ได้ โชคดีมีบัตรเพื่อนร่วมทิปที่ใส่ Pin ได้ก็เลยได้ซื้อตั๋ว โชคดีไป

สถานีเขาสวยดี มีป้ายบอกชัดเจนว่าสายไหนจะเข้าในอีกกี่นาที ในตัวรถก็มีป้ายไฟวิ่งบอกว่าถึงไหนแล้ว พูดง่ายๆ ว่าแม่งดีกว่าบ้านเราทุกอย่างอ่ะ

พวกเรานัดเพื่อนชาว Twitter ที่ไม่ได้เจอกันนานแล้วอย่างลุง @chayanin ที่สถานี Rotterdam Centraal station ครับ สถานีสวยมากกก อลังการงานสร้าง ล้ำสุดจริงๆ


ที่จอดจักรยาน ใหญ่โตดี


สถานีรถไฟบ้านเขาครับ สวยจริง

พอพบปะเจอกันเสร็จก็นั่งรถ Tram ไปสถานี Blaak Station เพื่อเดินเที่ยว กินข้าวกันย่าน Markhal (Market Hall) และ Cube House ครับ จริงๆ ตึกย่านนั้น (รวมถึงตัวสถานีด้วย) ก็สวยๆ กันหมดแหละ


สถานี Blaak สวยไม่แพ้ Cube House กับ >Markhal


Cube Hose นี่เป็นที่อยู่อาศัยจริงๆ เลยนะ สวยมากกกก

ส่วน Markhal หรือ Market Hall ก็ตามชื่อเลย เป็นทั้งตลาด + Office + ที่อยู่อาศัย อยู่ร่วมกันในอาควรสุดล้ำนี้ครับ เสียดายที่ตอนไปมันเวลาเขาปิดพอดี (โฮ) เลยได้ถ่ายรูปจากข้างนอกมาแทน


Grote of Sint-Laurenskerk (Rotterdam)


มีชิงช้าสวรรค์ด้วย

พวกเราเดินหาร้านกินข้าวกัน แถวนี้กลางคืนเงียบๆ แต่ร้านเยอะใช้ได้อยู่ มีทั้งร้านหรูๆ คาเฟ่ บาร์ปนๆ กันไปเลือกไม่ถูก – -” บางร้านราคาก็โหดมาก

สุดท้ายให้ลุง @chayanin แกฟันธง ก็เลยเข้าร้าน Happy Italy ซึ่งเป็นร้านอาหารยอดนิยมของนักศึกษาเพราะราคาไม่แรง ได้เยอะโคตรๆ ด้วย


อุ่ย

พวกเราสั่งสลัด + 2 pasta + 1 Pizza อาหารอร่อย ได้เยอะระดับจุกจนกินไม่หมด ได้ห่อ Pizza กลับครับ

เสร็จแล้วพวกเราไปกินเบียร์ต่อกันที่ร้าน Bokaal ที่อยู่ใกล้ๆ กัน บรรยากาศเงียบๆ ดี เบียร์ดี คุยสนุก

กินเสร็จพวกเราก็แยกกับลุง @chayanin แกที่สถานี Blaak นี่แหละ พวกผมนั่งรถกลับโรงแรม นอนหลับเป็นตายเลยครับวันนั้น

ก็ขอจบตอนที่ 4 ไว้เท่านี้ก่อนครับ ตอนหน้าจะพาไปชมหมู่บ้านกังหันลมมรดกโลกอีกที่เพื่อส่งท้ายประเทศเนเธอร์แลนด์ล่ะ

Link:
สรุปทริป Netherlands, Belgium, France, Vietnam 2018

3 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวทิพย์ยุโรป: ตอนที่ 4 พาเที่ยวหมู่บ้านกังหันลม + สวัสดี Rotterdam

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.