บันทึกการซื้อ SSD ใหม่

เมื่อวันพุธที่แล้วอยู่ๆ ก็ระแวงว่า SSD (Samsung EVO 960 256GB) ที่ลงแต่ Windows ที่ใช้อยู่ที่มันจะไม่พอ ยิ่งถ้า Windows update อีก 2-3 รอบมันต้องเต็มแน่ๆ เพราะ Update ทีก็กินพื้นที่ไปเรื่อยๆ อยู่ต่อให้มันลบ old update ได้ก็ตาม

จริงๆ 70GB มันก็พอแหละ แต่ด้วยความเครียด ความนอยด์ ความสติแตกทุกอย่างบวกกับข่าวที่ HDD/SSD เริ่มขาดตลาดเพราะคนแม่งเอาไปขุดคริปโตกัน (เหรียญ Chai กับเหรียญ Burst) ก็เลยกด Samsung EVO 980 500GB มา ผมกะว่าจะถอด 256GB ตัวเดิมออก ใส่ 500GB ตัวใหม่นี้เป็น Drive สำหรับลง Windows และโปรแกรมต่างๆ แล้วจะมีพื้นที่เหลือเฝือไปอีกหลายปีมากกก

พอ SSD มาผมก็นั่ง Backup ข้อมูล เคลียร์โน่นนั่นนี่ ลบโปรแกรมหรืออะไรที่ไม่ได้ใช้ออก (โดยเฉพาะ Backup local iPad ตั้งแต่ปี 2018 4 เครื่อง) ไปมาๆ แม่งได้พื้นที่คืนมากว่า 30GB ซะงั้น!!!


Update ล่าสุดเคลียร์ต่อกลายเป็นพื้นที่เหลือ 109GB แล้วจ้าาาา

จังหวะนั้นสติมาล่ะว่าฉิบหาย เอาไงดี สุดท้ายตัดสินใจว่าลองเปิดเครื่องดูว่า Mainboard (เสียบเพิ่มได้ไหม ถ้าได้ก็เสียบเป็น Drive เพิ่มสำหรับใส่ file อะไรที่ต้องการความเร็ว (LR, เกม – ที่ไม่ค่อยได้เล่นงี้) แล้วก็ได้เปิด Mainboard ตอน 4 ทุ่มดู …


ถ้าเห็นแล้วสงสัย ใช่ครับ board ผมเป็น micro ATX …. ตอนร้านจัดชุดให้แม่งลืมดู สาด

หลังจากยกเครื่องลงไปเป่าฝุ่น ส่องไปมา ถ่ายรูปให้เพื่อนดูก็มีคนชี้เป้าว่าน่าจะมีอีก slot อยู่ข้างใต้การ์ดจอ (Nvidia GTX 1060) ผมลองดูดีๆ แล้วมีจริงๆ แต่จะถอดการ์ดจอออกยังไงดีหว่า


เป่าฝุ่นแล้วจริงๆ นะ

หลังจากหาทางพยายามเอาการ์ดจอออกอยู่นาน ผมก็หาทางยัด SSD ไปได้โดยไม่ต้องถอดการ์ดจอได้ เพราะดึงแม่มไม่ออกจริงๆ -*- ได้แต่โยกๆ นิดหน่อย เสียวบอร์ดหักสุดๆ

พอเปิดเครื่องทุกอย่าง ตอนแรกไม่เห็น Drive แต่พอเปิด Disk Management ขึ้นเตือนมาว่ามี Disk ใหม่ก็โล่งใจ รอดล่ะ

พอจัดการ Disk ได้ ก็สบายล่ะ ตอนนี้ย้าย Folder รูป “ทำงาน” มาใส่ LR เร็วขึ้นประมาณนึงเลย โอเคอยู่ ส่วน Drive เดิมที่ก็พออยู่แล้วล่ะ


Drive เยอะมาก นิสัยคนแก่

สรุปแล้วทั้งหมดทั้งปวงคือผมวันนั้นเหมือนการ์ตูนนี้จริงๆ เครียดงาน เครียดเรื่อง WFH กับล็อคดาวน์ (เออ แม่งบังคับล็อคกลายๆ) เครียดเรื่องโควิด เรื่องร้าบานจนสติหลุดเลยหาทางแก้เครียดด้วยการซื้อของแหลก วันนั้นนอกจาก SSD แล้วก็กดซื้อโน่นนี่มาเพียบเลย


Credit: Kenny Williams

สุดท้ายความเครียดทุกอย่างก็ไม่หาย แถมยังเยอะกว่าเดิมตอนทุกอย่างไม่เป็นตามแผน แต่อย่างน้อยก็มีของเล่นใหม่ แฮร่

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.