The Mitchells vs. the Machines

The Mitchells vs. the Machines (Wikipedia) เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องล่าสุดของค่าย Sony Pictures Animation ที่จริงๆ ควรฉายตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่โดนเลื่อนจาก Covid-19 ยาวจนกระทั่ง Netflix ซื้อสิทธิ์ในการฉายและปล่อยลง streaming เมื่อวันที่ 30 เมษาที่ผ่านมาพร้อมๆ กับฉายแบบจำกัดโรงที่อเมริกาเมื่อวันที่ 23 ครับ


ภาพประกอบจาก imdb

The Mitchells vs. the Machines เล่าเรื่องราวของครอบครัว Mitchell ที่ประกอบ Katie ลูกสาวคนโตผู้หลงไหลศิลปะการถ่ายหนัง, Aaron น้องชายคนเล็กผู้รักไดโนเสาร์, Rick คุณพ่อผู้รักธรรมชาติและไม่ใช้เทคโนโลยีเลย, Linda คุณแม่ของบ้านที่คอยหาทางประสานรอยร้าวระหว่าง Katie กับ Rick ที่ทั้งคู่เริ่มขัดแย้งกันมากขึ้น, และเจ้า Monchi หมาประจำบ้าน คืนก่อนที่ Katie จะออกเดินทางไปเรียนมหาวิทยาลัยสาขาภาพยนต์ที่เธอใฝ่ฝันเธอทะเลาะกับพ่อของเธอ ตอนเช้า Rick เลยหาทางฟื้นความสัมพันธ์ด้วยการขับรถข้ามประเทศไปส่งเธอที่มหาลัยกันทั้งบ้าน แต่ดั้นมีเหตุการณ์หุ่นยนต์และ AI เกิด self-aware ขึ้นมาแล้วยึดโลก ไล่จับคนไปซะงั้น

หนังเรื่องนี้สร้างโดยทีมงานเดียวกับ Spider-Man: Into the Spider-verse และ The LEGO® Movie ซึ่งเป็นหนังอนิเมชั่นที่ผมชอบมากทั้งคู่ครับ (พวกพี่แก produce Solo: A Star Wars Story ด้วยนะ :p)ความดีงามของ The Mitchells vs. the Machines นั้นก็ไม่แพ้สองเรื่องที่ว่ามาเลย

หนังดูสนุกมากกกก ตลกกวนตีนสุดๆ (ย่อยและเข้าใจง่ายกว่า The LEGO® Movie) ดูติดพัน ถึงแม้เราจะเดาได้แหละว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่หนังเดินเรื่องดีจนทำให้เราคอยลุ้นเรื่องราวระหว่างทางว่ามันจะบ้าบอคอแตกได้ขนาดไหน ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ความขัดแย้งของคนในครอบครัวก็เล่าได้ดี ดูแล้วเข้าใจว่าทำไมเราถึงขัดแย้งกันทั้งๆ ที่รักกัน ประเด็นสังคมและประเด็นดราม่าต่างๆ ในเรื่องก็ใส่มาไม่ยัดเยียดเลย ถูกจังหวะ ถูกที่ถูกเวลาเป็นธรรมชาติทุกอย่าง

งานภาพก็เยี่ยมนะ คือมันไม่ได้เป็นงานออกแนวเนี๊ยบแบบค่าย Pixar แต่มันเล่นกับความเป็นเนิร์ดถ่ายหนังของ Katie ที่แทรกทั้งภาพวาด 2D, ภาพ Video มีมต่างๆ, ภาพคนจริงมาผสมกับความเป็น 3D ได้ลงตัว เพลงประกอบก็คัดมาดี สนุกอารมณ์เดียวกับหนัง Lego เลย

ข้อเสียเดียวคืองานศิลป์ที่ทั้งสวยงามและดูสนุกขนาดนี้มันควรจะได้ดูแบบเต็มๆ ตาในโรงหนังเพื่อเสพความเยี่ยมด้าน Visual ของมัน เสียดายเหลือเกิน แต่ดูทาง Streaming ก็ไม่ได้ลดความดีงามของเนื้อหาและบทที่สนุกสุดๆ ไปได้ครับ

แนะนำว่าห้ามพลาดครับเรื่องนี้ มีครบทุกรส ดูสนุก น้องหมาน่ารัก

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.