Central Original Store

Central Original Store เป็น Multifunction Space ที่รวมร้านค้าแนว Concept Store, ร้านกาแฟ Siwilai Cafe, ห้องสมุด, ที่จัด Event และร้านอาหาร Aksorn ของเชฟ David Thomson ทั้งหมดนี้รวมอยู่ที่อาคารเล็กๆ บนถนนเจริญกรุงแถวๆ ปากซอย 38 ซึ่งในอดีตเป็นที่ตั้งของห้างเซ็นทรัลเทรดดิ้ง ที่เป็นร้านแรกของเครือเซ็นทรัล ครับ

ผมแวะไป Central Original Store ตอนไปถ่ายรูปเล่นแถวๆ ถนนเจริญกรุง มาสองรอบ ตอนแรกตั้งใจจะแวะกินกาแฟเฉยๆ แต่เห็นตึกด้านในมันสวยดีบวกกับด้านบนมี Event จัดในธีมร้าน Central Trading Company ที่เป็นร้านแรกของเซ็นทรัลด้วยก็เลยสนใจครับ แบบอยากรู้บรรยากาศเก่าๆ ว่าเป็นยังไง ชมฟรีอีกด้วย


ของที่ระลึก

ชั้นล่างเป็นร้านขายของที่ขายสินค้าแบบเดียวกับสมัยเปิดร้านปี 1950 โน่นครับ มีพวกของเล่นและหนังสือต่างประเทศที่ถือว่าเป็นจุดขายของเซ็นทรัลเลย ของที่ระลึกก็มีขาย และมีร้านกาแฟ/คาเฟ่ Siwilai ด้วย เดินเล่น ถ่ายรูปได้หรือจะซื้อหนังสือก็ได้



ของเล่นที่ขายสมัยก่อน


ใบเสร็จ


หนังสือมีทั้งเก่าทั้งใหม่ปนๆ กันหมดแหละ (ขายทั้งจ้า)


ด้านหลังเป็น Bar Siwilai Sound Club


พวกสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ขายสมัยก่อน

ชั้นสองเป็นห้องสมุดครับ มีทั้งหนังสือเก่าและหนังสือจัดการธุรกิจต่างๆ แบบครบวงจร (บัญชี, การตลาด, ตกแต่งร้าน, HR อะไรพวกนั้น) มีหนังสือเก่าสมัยโบราณด้วย แต่เขาห้ามถ่ายรูปเลยไม่ได้ถ่ายมา


บันไดที่นี่แสงสวยดี ชอบๆ

ชั้น 3 เป็นที่จัด Event ซึ่งตอนนี้จัดนิทรรศการ THE ORIGINS OF CENTRAL SINCE 1950 อยู่ครับ ตอนแรกเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า “จัดเหมือนร้านสมัยก่อนเลยนะ” ผมเลยตั้งความหวังไว้มากว่าจะได้บรรยากาศโบราณๆ แบบร้านสมัยก่อนจริง แต่เอาเข้าจริงมันคือจัดแนวพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ที่เล่าประวัติศาสตร์เครือเซ็นทรัลตั้งแต่ร้านค้าปลีกร้านนี้ไปจนสร้าง Central Embassy มากกว่าครับ


เตียง จิราธิวัฒน์ ต้นตระกูลจิราธิวัฒน์ และผู้ร่วมก่อตั้งห้างเซ็นทรัล


สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งห้างเซ็นทรัล


อันนี้บอกว่าจุดเด่นของร้านนี้ในสมัยก่อนคือเอาสินค้าจากเมืองนอกเข้ามาครับ


บ้านซอยศาลาแดงก็ยังอยู่นะ ตอนทำงานย่านนั้นเดินผ่านบ่อยๆ


รวมสาขาเด่นๆ ครับ ผมตอนแรกนึกว่าสาขาวังบูรพาและสีลมเป็นที่แรกๆ เสียอีก


อันนี้บอกเล่าความสำเร็จของสาขาต่างๆ ว่าแต่ Embassy นี่สำเร็จเหรอ…


จุดเด่นของเซ็นทรัลสมัยแรกๆ คือเป็นร้านที่ขายหนังสือและนิตยสารต่างประเทศนี่แหละ


โฆษณากางเกงยีนส์สมัยก่อน


สมัยก่อนโฆษณาลงหนังสือพิมพ์นี่แหละ

ด้านนึงจัดเป็นตู้แสดงสินค้าที่ร้านเคยเอามาขายครับ ครบทั้งพวกแป้ง น้ำหอม สบู่ เสื้อผ้า แก้ว ของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้าไปยันปืน (ปืน!!!)


ของเล่น


ปืน!!!

อย่างที่บอกว่าชั้นนี้ผมผิดหวังหน่อยๆ เพราะกะว่าเขาจะจัดเหมือนร้านสมัยก่อนจริงๆ แต่ดันมาเป็นแนว Modern ซะงั้น (ชั้น 1 ยังดูเป็นร้านกว่าเลย) แต่ถ้าใครสนใจประวัติศาสตร์เครือเซ็นทรัลชั้นนี้ก็ให้ข้อมูลเยอะอยู่ครับ ภาษาอังกฤษล้วนด้วย


บันไดสวย

ชั้น 4 เขาบอกว่าเป็นที่ว่างส่วนชั้น 5 เป็นร้านอาหาร Aksorn ที่ต้องจองมาก่อนครับ ผมเลยไม่ได้ขึ้นไป

กลับลงมาชั้นแรกมีร้านกาแฟ Siwilai Cafe ครับ กาแฟราคาไม่ถูกแต่ก็ดีจริง บาริสต้าก็แนะนำดี คุยสนุก เหมาะกับการมานั่งพักร้อนตอนเดินเล่นย่านนี้ครับ


Cold Brew


นั่งกินใน Bar ได้นะ


อันนี้ดริป แก้วละ 200 แต่ของดีจริง

Central Original Store นั้นเปิดทุกวันอังคาร-อาทิตย์ 10 โมงถึง 6 โมงเย็นครับ ใครมาเดินเล่นย่านนี้ก็แวะมาเดินตากแอร์กินกาแฟได้ ส่วนใครที่คาดหวังว่าจะได้บรรยากาศโบราณแบบร้านสมัยนั้นจริงๆ คงต้องผิดหวังนิดนึง แต่ก็มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปได้ครับ

อุปกรณ์: Ricor GR3, Leica M3 + Leitz 35mm f/2.8 Summaron + Lomography Color Negative 800

Reference:
Central Original Store
Central Original Store ห้างสรรพสินค้าใหม่ ที่พาคุณกลับสู่จุดเริ่มต้นของอาณาจักรค้าปลีกในเครือ ‘ เซ็นทรัล’
ชวนคุณไปย้อนรอยรากฐานตำนานเซ็นทรัลที่ Central : The Original Store

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.